Bị ong tấn công, xảy ra sự cố với nhà vệ sinh và xuất hiện mùi nặng trên máy bay… là những lý do "khó đỡ" khiến nhiều chuyến bay trên thế giới phải quay đầu về nơi cất cánh.

Máy bay hoãn chuyến, hành khách và phi hành đoàn cãi nhau to vì mùi sầu riêng

4 lưu ý để phòng trộm cắp hành lý xách tay trên máy bay

Theo Telegraph, trong lịch sử ngành hàng không, có khá nhiều lý do “đặc biệt” khiến các phi công phải thay đổi kế hoạch bay ban đầu để trở về nơi xuất phát trước khi tiếp tục hành trình bay.

Bị ong tấn công

Tháng 11/2015, một chuyến bay thuộc hãng American Airlines rời sân bay Dallas-Fort Worth (Mỹ) đến thành phố Frankfurt của Đức đã phải quay đầu về nơi xuất phát vì bị tấn công bởi hàng nghìn con ong.

{keywords}
Các chuyên gia côn trùng (mặc áo trắng bảo hộ) đang đuổi ong trong cánh máy bay. (Ảnh: Mirror)

Sau đó một giờ, chuyến bay đã có thể cất cánh trở lại khi đàn ong này không còn quấy rầy tàu bay.

Trong lịch sử ngành hàng không, đây không phải là lần đầu tiên những con ong gây rắc rối cho những chuyến bay. Trước đó, từng có trường hợp một con ong bị mắc kẹt vào bộ phận bên ngoài thân máy bay làm ảnh hưởng tốc độ lọc không khí của máy bay. Sự việc hy hữu xảy ra ngay sau khi cất cánh khiến cơ trưởng phải quay đầu để ứng phó.

Rò rỉ nhà vệ sinh

Cách đây vài năm, sự cố liên quan mùi hôi thối đã khiến một chuyến bay của hãng British Airways quay đầu trở về Heathrow sau khi cất cánh đến Dubai.

Tương tự, năm 2014, một chuyến bay của Virgin Australia từ Los Angeles đến Sydney đã phải quay trở về điểm khởi hành là Mỹ sau 3 giờ cất cánh vì sự cố rò rỉ nước từ nhà vệ sinh.

Một hành khách trên chuyến bay này xác nhận đã ngồi cạnh chất thải được cho có nguồn gốc xuất phát từ nhà vệ sinh. “Chúng tôi có thể thấy nó - chất thải của con người, trôi qua lối đi, nó rất rõ ràng” - Julia Malley nói trên một chương trình phát thanh của New Zealand.

Tuy nhiên, người phát ngôn của hãng bay này phủ nhận thông tin trên. Đại diện Virgin Australia cho rằng sự cố xảy ra trên tàu liên quan một bồn rửa, và hệ thống thoát nước của máy bay được thiết kế riêng biệt nên không thể có việc rò rỉ “chất thải của con người”.

Giận dữ vì… không được ăn trong đĩa

Trường hợp máy bay phải quay đầu về vị trí xuất phát liên quan con gái giám đốc điều hành hãng Korean Air được Telegraph đánh giá là bất thường. Nguyên nhân là trên một chuyến bay, cô đã xúc phạm tiếp viên khi tiếp nhận món ăn của cô là những hạt mắc ca dưới dạng gói, thay vì trên đĩa.

Cho Hyun-ah đã sỉ nhục tiếp viên bằng cách hét lên và buộc họ quỳ xuống trước mặt cô khi chiếc máy bay đáp xuống sân bay New York. Con gái giám đốc điều hành hãng bay này đã buộc máy bay quay lại nơi xuất phát chỉ để… đổi nhân viên. Sau 2 tháng diễn ra vụ việc, cô bị kết tội cản trở an toàn hàng không.

Đi vệ sinh trong lúc cất cánh

Nam diễn viên người Pháp Gerard Depardieu từng khiến một chuyến bay ở Bublin (Ireland) quay trở về nơi xuất phát ngay sau khi anh ta đi vệ sinh trên tàu.

{keywords}
Nam diễn viên người Pháp Gerard Depardieu từng khiến một chuyến bay phải quay đầu. (Ảnh: Telegraph)

Cụ thể, trong lúc máy bay đang chuẩn bị cất cánh, trong khi các hành khách phải ngồi yên thì ngôi sao này đã yêu cầu đi vệ sinh dù cho nhân viên đã từ chối. Ngay sau khi máy bay quay về điểm xuất phát, nam diễn viên đã bị từ chối bay và hậu quả để lại là toàn bộ hành khách bị trễ 2 giờ để bay chuyến tiếp theo.

Báo nhầm cháy

Cách đây vài năm, một chuyến bay của American Airlines từ Dallas-Fort Worth đến Chicago đã phải quay trở lại sân ga sau khi bất ngờ một tiếp viên dùng hệ thống loa và thông báo cháy.

Một hành khách nói với ABC News rằng trong lúc đó, các thành viên của phi hành đoàn đã cho biết không chịu trách nhiệm trước vụ tai nạn hy hữu từ người đồng nghiệp.

Tuy nhiên, sau đó, hãng hàng không này phát đi thông báo phủ nhận nguyên nhân trên.

Mùi trên máy bay

Theo Guardian, trong năm 2015, hành khách của hãng hàng không quốc gia Australia Qantas Airlines đã bị tất cả 4 lượt quay đầu với tổng thời gian lên đến 48 giờ. Sự cố không mong muốn này xảy ra bắt nguồn từ “một mùi bất thường” khiến hệ thống điều hòa không khí của máy bay cũng không thể làm tròn nhiệm vụ.

Tương tự, cách đó không lâu, một “mùi nặng” được cho là phát ra từ thảm vừa được lắp khiến một chiếc máy trên đường đến Frankfurt (Đức) phải chuyển hướng “tạm lánh” ở Copenhagen (Đan Mạch), trước khi giải quyết xong mùi hương này.

(Theo VTC News)

Hành khách bị đuổi khỏi máy bay vì lý do 'trời ơi đất hỡi'

Hành khách bị đuổi khỏi máy bay vì lý do 'trời ơi đất hỡi'

Người đàn ông Canada uống thuốc ngủ bị tiếp viên đánh thức, buộc rời khỏi máy bay vì cho rằng đây là trường hợp cần chăm sóc y tế khẩn cấp.

Hành khách giấu dao trong thắt lưng khi đi máy bay

Hành khách giấu dao trong thắt lưng khi đi máy bay

Một hành khách có tình giấu dao găm trong thắt lưng khi đi máy bay từ Tân Sơn Nhất.