Người ta vẫn gọi nghề đánh cá trên sông Đà là "nghề săn thủy quái" bởi trọng lượng mỗi con cá như cá chiên, cá lăng, cá măng, trắm đen lên đến cả chục, thậm chí gần trăm cân. Tuy ngày càng hiếm dần, nhiều con cá khổng lồ đã sa lưới ngư dân, thu hút nhiều sự chú ý không chỉ bởi kích thước “khủng” mà còn bởi giá trị rất lớn.

“Rước” cá chiên nặng 30kg về Hà Nội

Một con cá chiên, hay còn gọi là cá tiến vua với trọng lượng lên đến gần 30 kg, dài 1,2m đã được chủ một cửa hàng ăn uống đưa từ Hòa Bình về Hà Nội vào tháng 11/2017. Đây được coi là một trong những con cá chiên có trọng lượng lớn nhất từ trước đến nay ở khu vực miền Bắc nước ta.

{keywords}
Con cá chiên có trọng lượng gần 30 kg, dài 1,2m đã được đưa về Hà Nội thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cá chiên có tên khoa học là Bagarius, sống ở những vùng nước sâu, nhiều ghềnh đá, nước chảy xiết. Cá thường ăn những con cá nhỏ, giá trị dinh dưỡng rất cao, có thể chế biến được nhiều món. Cá này chỉ có 1 xương trụ, không có xương dăm, tỷ lệ thịt rất cao. Cá chiên to và nặng tới 30 kg, dài 1,2m ở miền Bắc thực sự rất hiếm, loài cá này thuộc cấp độ V - nhóm nguy cơ có thể bị tuyệt chủng.

Cá lăng khổng lồ dài 2 mét

Cuối tháng 5/2018, một con cá lăng có thân dài khoảng 2 mét, nặng tới gần 100kg đã sa lưới ngư dân và được đưa về một nhà hàng tại Hà Nội. Cá có màu đen, bụng màu trắng, miệng cá khá lớn và sở hữu bộ răng rất sắc nhọn. Đặc biệt, bộ râu của cá đã dài tới cả mét. Cá lăng phân bổ chủ yếu trong khu vực nhiều đá ghềnh trong lòng sông Đà thuộc địa phận Hòa Bình, Sơn La.

{keywords}
Cận cảnh con cá lăng có kích thước "khủng".

Cá Lăng có tính bình, vị ngọt, có tác dụng thông lợi tiểu. Thịt cá mềm, thơm ngon, ít xương dăm, giàu chất dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao. Con cá lăng khổng lồ này rất hiếm gặp về cân nặng nên được mua với giá hơn 1 triệu/kg.

Vật lộn bắt cá chình "khủng", thuộc hàng siêu hiếm

Vào tháng 6/2017 con cá chình hoa sông Đà dài 1m5, nặng 10 kg thuộc dạng “khủng” được chủ một đầu mối chuyên về các dòng cá đặc sản sông Đà tại Hà Nội mua của một ngư dân với giá 45 triệu đồng, sau đó bán lại ngay cho một đại gia Hà thành về chế biến.

{keywords}
Đại gia Hà thành nhậu con cá chình khổng lồ giá 45 triệu.

Dù không được liệt vào nhóm cá "ngũ quý hà thuỷ", nhưng cá chình có trọng lượng khủng thì thuộc hàng siêu hiếm. Một ngư dân chuyên đánh lưới ở vùng sông Đà (Mai Châu, Hoà Bình) đã may mắn đánh bắt được con cá chình hoa này khi đang ngược lên suối để đẻ trứng. Tuy nhiên, để bắt được cá, ngư dân cũng phải vật lộn mất cả tiếng đồng hồ mới đưa được con cá lên bờ.

Chi 45 triệu mua cá trắm đen ngoại cỡ

Một cần thủ ở Hòa Bình đã bất ngờ câu được con cá trắm đen nặng 41kg ở lòng hồ Sông Đà thuộc xã Thung Lai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình vào tháng 5/2017. Ngay sau đó, con cá trắm đen đã được mua với giá 45 triệu đồng sau đó đưa về Hà Nội phục vụ thực khách.

{keywords}
Cá trắm đen có cân nặng 41kg, chiều dài gần 1,5 m. Ảnh: IT.

Trước đó, vào tháng 5/2016, người dân ở Thái Nguyên cũng đánh bắt được một con cá trắm nặng tới 61 kg. Đây là con cá trắm lớn nhất được ghi nhận tại Việt Nam trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây.

“Thủy quái” hung dữ sa lưới ngư dân

Mới đây nhất, vào chiều 2/7/2018, một nhóm ngư dân đánh lưới trên sông Đà (đoạn chảy qua tỉnh Sơn La) đã bắt được con cá măng khổng lồ nặng 22kg, dài hơn 1m. Con cá măng có màu trắng lấp lánh, vây màu váng óng.

{keywords}
Ngư dân đánh bắt được con cá măng nặng 22kg trên sông Đà.

Tại Việt Nam, cá măng thường sống tại sông Đà và từ lâu được người dân chài lưới nơi đây mệnh danh là “thủy quái” vì dài hàng mét, nặng đến 60, 70kg. Cá có dáng thuôn dài dẹp hai bên, vây chẻ khả lớn. Đây là loài cá có đặc tính lang thang khắp nơi để kiếm mồi, bản tính rất hung dữ, bất kì loài cá nào ở khu vực sông Đà cũng có thể trở thành bữa ăn của chúng. Còn theo giới ẩm thực, cá măng thịt rất rắn, thơm ngọt và giàu dinh dưỡng, có giá khoảng trên 300.000 đồng/kg trên thị trường.

(Theo Dân Việt)

'Chúa tể dòng sông': Những cuộc săn tìm hiếm có trên sông Đà

'Chúa tể dòng sông': Những cuộc săn tìm hiếm có trên sông Đà

Con cá "khủng" có hình thù kỳ lạ nghi cá mặt trăng xuất hiện gây xôn xao dư luận. Còn loài cá được mệnh danh là “thủy quái” hay “cá chúa tể dòng sông” đang khiến nhiều thực khách sành ăn săn tìm.

'Quái ngư' sông Đà và những cuộc vật lộn ly kỳ giữa người và cá

'Quái ngư' sông Đà và những cuộc vật lộn ly kỳ giữa người và cá

Sông Đà là 1 con sông hùng vỹ nhất khu vực Tây Bắc. Nơi đây có nhiều loài cá "khủng", cá quý và cá chiên là 1 trong số đó.

Trong như thủy tinh, mềm hơn bún: Bí ẩn loài cá hiếm sông Đà

Trong như thủy tinh, mềm hơn bún: Bí ẩn loài cá hiếm sông Đà

Cá ngần hay còn gọi là cá thủy tinh, được ví là đặc sản cá hiếm sông Đà đang khiến người dân Hà thành tranh nhau mua về ăn.

Bắt được cá chiên khổng lồ: 'Thủy quái' sông Đà lên bàn nhậu Hà Thành

Bắt được cá chiên khổng lồ: 'Thủy quái' sông Đà lên bàn nhậu Hà Thành

Một con cá chiên có trọng lượng gần 30 kg, dài 1,2m đã được đưa về Hà Nội thu hút sự chú ý của rất nhiều người.

Câu được cá quý hiếm khổng lồ trên thượng nguồn sông Đà

Câu được cá quý hiếm khổng lồ trên thượng nguồn sông Đà

Sau quá trình kéo cần vất vả, các nam cần thủ trong đoạn video sau đây đã tóm gọn được một chú cá bỗng quý hiếm có trọng lượng khoảng 12kg tại thượng nguồn sông Đà.

Huyền thoại về 'thủy quái' sông Đà

Huyền thoại về 'thủy quái' sông Đà

Trong chuyến đi ngược dòng về phía thượng nguồn con sông Đà hùng vĩ, tôi đã được nghe kể rất nhiều câu chuyện về "thủy quái".

Cận cảnh “thủy quái sông Đà” mắc câu cần thủ Hải Phòng

Cận cảnh “thủy quái sông Đà” mắc câu cần thủ Hải Phòng

Một người đàn ông ở Hải Phòng đã bất ngờ câu được con cá măng nặng 17kg, dài 1,2m.