Liên quan tới vụ buôn lậu xe BMW của Cty CP ô tô Âu, ngoài 3 bị can bị khởi tố về tội buôn lậu, được biết một Chủ tịch HĐQT của công ty này và một số cá nhân liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm về tội trốn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Liên quan tới vụ buôn lậu xe BMW của Cty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto, trụ sở 808 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TPHCM, doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018), theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, ngày 4/6/2018, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) đã ra cáo trạng, truy tố 3 bị can về tội Buôn lậu và chuyển hồ sơ đến VKSND TP. HCM để truy tố, xét xử theo quy định.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) – Bộ Công an đã khởi tố 3 bị can: Nguyễn Đăng Thảo – Tổng Giám đốc, nguyễn Thị Minh Yến – nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh của Euro Auto, Trần Hải Đăng – Phó giám đốc Cty Việt Á (Cty làm dịch vụ hải quan cho Euro Auto) về tội Buôn lậu.

{keywords}
Euro Auto bị phát hiện thêm 133 xe BMW giả giấy tờ nhập khẩu

Theo hồ sơ có được, năm 2015, ông S.A.R - Chủ tịch HĐQT Euro Auto đã chủ trì cuộc họp Ban Tổng giám đốc bàn chủ trương tách công ty này thành 2 pháp nhân độc lập với mục đích giảm đóng thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Từ tháng 7/2016 đến tháng 3/2017, doanh nghiệp này đã khai sai quy định nộp thiếu số thuế TTĐB 7,3 tỷ đồng. Trong đó, từ tháng 7/2016 đến tháng 9/2016, công ty đã khai sai nộp thiếu thuế TTĐB 6,1 tỷ đồng. Cục thuế TP. HCM đã quyết định truy thu và xử phạt vi phạm hành chính với Euro Auto về hành vi khai sai thuế. 

Theo Bộ Tài chính, mặc dù đã bị xử phạt nhưng từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017, công ty vẫn tiếp tục khai sai dẫn đến nộp thiếu số thuế 1,1 tỷ đồng, phạm tội "Trốn thuế" quy định tại Điều 161 Bộ luật Hình sự 1999. 

Các đối tượng chịu trách nhiệm về tội trốn thuế nêu trên gồm ông S.A.R (Chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Đăng Thảo (Tổng Giám đốc), ông Nguyễn Huỳnh T. (Kế toán trưởng), ông H.J.H (nguyên Tổng Giám đốc), ông J.J.B (Giám đốc Tài chính). 

Mặt khác, theo điều tra, Euro Auto còn mua hóa đơn giá trị gia tăng của các doanh nghiệp "ma", doanh nghiệp đã giải thể để hợp thức hóa cho việc mua phụ tùng ô tô trôi nổi ngoài thị trường để lắp đặt và thanh toán cho các chi phí của công ty trong việc nhập khẩu ô tô BMW. 

Tuy nhiên, để đảm bảo quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các quốc gia (Anh, Malaysia và Đức), Thủ tướng Việt Nam đã xem xét và đồng ý với kiến nghị của các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam không xử lý hình sự với ông S.A.R (Chủ tịch HĐQT) và cá nhân liên quan đối với hành vi trốn thuế TTĐB ở trên và không xử lý hình sự đối với các vi phạm của Euro Auto trong việc nhập 133 xe BMW.

Cũng theo báo cáo gửi Thủ tướng, sau khi nghe thông báo các sai phạm của Euro Auto từ phía Bộ Tài chính, Cty Sime Darby (Malaysia, đối tác lớn của Euro Auto) và Euro Auto đã xác nhận việc làm giả hồ sơ và sai phạm của doanh nghiệp trong hoạt động NK ô tô BMW tại Việt Nam. 

Đại diện công ty đã ghi nhận, việc xử lý vụ việc vi phạm của các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam đối với họ là đúng. Công ty cam kế sẽ nghiêm túc chấp hành các quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền thuộc Nhà nước Việt Nam liên quan đến 133 xe BMW trên. 

Đối với vi phạm của Euro Auto liên quan đến thuế TTĐB, tại công văn số 1742 ngày 30/7/2018, Bộ Công an báo cáo Thủ tướng, đề nghị xử lý vi phạm hành chính với ông S.A.R và các đối tượng liên quan về hành vi này. Bộ Tài chính cho biết sẽ giao cho cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật về thuế. 

(Theo Tiền phong)

Putin ra tay quá nhanh, Donald Trump giật mình bất ngờ

Putin ra tay quá nhanh, Donald Trump giật mình bất ngờ

Trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước ngày càng căng thẳng, hành động này có thể khiến cho Tổng thống Trump giật mình và có những bước đi ứng phó.

VTV6 phải dừng phát sóng trận Việt Nam và Bahrain, VOV đã nói điều gì?

VTV6 phải dừng phát sóng trận Việt Nam và Bahrain, VOV đã nói điều gì?

Giữa hiệp 1 trận giữa hai đội tuyển Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain, trận đấu đầu tiên kể từ khi Việt Nam có bản quyền ASIAD 18, VTV6 đã bị buộc dừng phát sóng do vi phạm bản quyền.

Cho em trai nghỉ chức, Bầu Đức bất ngờ có biến động mạnh

Cho em trai nghỉ chức, Bầu Đức bất ngờ có biến động mạnh

Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đã bắt đầu có những biến động lớn sau khi doanh nhân phố núi bắt tay với ông trùm kín tiếng tại Việt Nam.

Mua nhà lô 300 triệu/m2: Đại gia ôm vào, lỗ luôn 2 tỷ

Mua nhà lô 300 triệu/m2: Đại gia ôm vào, lỗ luôn 2 tỷ

Với mức giá lên tới 300 triệu đồng/m2, những căn shophouse được quảng cáo kinh doanh “hái ra tiền” được giới nhà giàu săn lùng. Nhiều dự án cháy hàng và tăng giá chóng mặt trong một thời gian ngắn.

Ba giải pháp khẩn cấp cứu ngành nhựa trong cơn bĩ cực chưa từng có

Ba giải pháp khẩn cấp cứu ngành nhựa trong cơn bĩ cực chưa từng có

So với lượng NPL xuất khẩu toàn thế giới 15,5 triệu tấn năm thì lượng NPL đã nhập khẩu vào Việt nam hàng năm là không đáng kể.