Chỉ 1/10 người dân Triều Tiên có điện thoại. TV của họ được cài đặt kênh từ trước và người dân chỉ được xem những kênh đó.

Cuộc sống ở Triều Tiên là hàng loạt những điều bí ẩn. Lãnh đạo hiện tại của đất nước này, ông Kim Jong-un, là người được học tập tại châu Âu.

Tư duy được cho là tương đối tự do của ông Kim Jong-un mang đến nhiều thay đổi trong cách quốc gia bí ẩn nhất thế giới này sử dụng công nghệ. Mặc dù vậy, mọi việc không thể thay đổi một sớm một chiều. Triều Tiên vẫn tương đối khác biệt so với phần còn lại của thế giới, kể cả ở cách họ sử dụng công nghệ.

Gần như không ai sử dụng Internet

{keywords}

Mạng Internet tồn tại ở Triều Tiên nhưng quyền truy cập cực kỳ hạn chế, chủ yếu dành cho giới thượng lưu và người nước ngoài.

Hầu hết người dân Triều Tiên chỉ được truy cập mạng Internet nội bộ được gọi là Kwangmyong, hoàn toàn không kết nối với thế giới bên ngoài. Trang web mà họ truy cập chủ yếu là đến từ các tổ chức, chính quyền.

Tuy nhiên, họ đã mở trang mua sắm trực tuyến đầu tiên có tên là OKryu vào năm 2015. Các số liệu không được cập nhật nhưng đất nước này đang online ngày một nhiều.

Cấm Facebook nhưng có mạng xã hội tương tự

{keywords}

Mạng xã hội được xem là mô phỏng Facebook của họ được phát hiện bởi nhà nghiên cứu Doug Madory của Dyn Networks năm ngoái do nó bị hack.

Mạng xã hội này có gần như đầy đủ tính năng của Facebook, cho phép người dùng đăng ký bằng email, gửi tin nhắn trên tường nhà người khác. Tuy nhiên, số lượng người dùng không được công bố.

1/10 dân số có điện thoại di động

{keywords}

Giống với nhiều nước đang phát triển khác, Triều Tiên đang cố gắng bỏ qua PC, băng rộng để tiến thẳng lên hạ tầng di động. Theo nhà mạng Koryolink, có khoảng 3 triệu thuê bao di động tại nước này. Người dùng PC, trong khi đó, dừng ở mức vài trăm nghìn.

Không thể gọi điện quốc tế

{keywords}

Nhà mạng chính của nước này Koryolink không cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi quốc tế. Mặc dù vậy, những người sống gần biên giới Trung Quốc có thể sử dụng điện thoại và SIM từ nước này để gọi cho người thân, những người đã rời bỏ Triều Tiên, theo tổ chức Ân xá Quốc tế.

Tất nhiên, nhà chức trách sẽ bắt giữ nếu phát hiện những người có hành vi như vậy.

PC dành cho giới trí thức

{keywords}

Người Triều Tiên có dùng PC nhưng chỉ dành cho giới trí thức, chẳng hạn những sinh viên may mắn được học ở Đại học Bình Nhưỡng. Máy tính cũng xuất hiện ở các quán cafe Internet hoặc trường học, mặc dù truy cập bị kiểm duyệt.

USB là món phụ kiện thời trang

PC là thứ khá hiếm hoi ở Triều Tiên. Do đó, những người trẻ sống ở đây đeo những chiếc USB trên cổ như một món phụ kiện thời trang, theo Andrei Lankov - tác giả của cuốn The Real North Korea.

PC chạy hệ điều hành dựa trên nền Linux

{keywords}

Triều Tiên phát triển hệ điều hành riêng có tên Red Star, có sẵn công cụ soạn thảo văn bản, lịch và nghe nhạc, theo một công ty bảo mật của Đức.

Do khá nhiều người Triều Tiên sử dụng USB nhập lậu từ Trung Quốc để lưu trữ phim, tin tức và các nội dung đa phương tiện khác, hệ điều hành này có tính năng đánh dấu file, đồng nghĩa chúng sẽ bị theo dõi khi chuyển sang máy tính.

Mặc dù do Triều Tiên tự phát triển, nhiều phần của nó đều giống với những hệ điều hành từ phương Tây.

Tablet rẻ tiền chỉ dành cho giới nhà giàu

{keywords}

Máy tính bảng Woolim của họ ra mắt năm ngoái. Nó không có kết nối Wi-Fi hay Bluetooth, chạy một phiên bản đóng của hệ điều hành Android. Mặc dù được sản xuất với giá rẻ tại Trung Quốc và bán với giá khoảng 250 euro, không nhiều người Triều Tiên đủ tiền để mua nó.

Nhiều người sở hữu TV nhưng không có nhiều nội dung để xem

TV không hiếm tại Triều Tiên. Đây là cách hữu hiệu để chính quyền tuyên truyền đường lối chính sách đến người dân. Tuy nhiên, các kênh trên TV đều phải được đặt trước. Cảnh sát cũng thường xuyên tới thăm các hộ gia đình để kiểm tra xem họ có cài thêm các kênh khác hay không.

(Theo Business Insider/ Zing)