- Nhiều nông dân đã may mắm tìm được những mỏ vàng, bạc quý giá. Đang từ những người nghèo khổ, họ bỗng đổi đời thành những "đại gia", sống cuộc đời sung túc.


Lão nông “trúng vàng” trong khe Rùi Rúi


Theo VTC News, chuyện người nông dân ở thôn Bến Ván (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đào được rất nhiều vàng ở khe Rùi Rúi (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã được đồn cách đây rất lâu.
{keywords}

Những khu hầm ở khe Rùi Rúi được nhóm người đất Bắc đào bới tìm vàng.

Người dân đồn rằng, một lão nông ở thôn Bế Ván trong một lần đi đào củ mài ở trong rừng đã phát hiện cả mỏ vàng vảy ở khe Rùi Rúi. Sau đó, lão thuê một nhóm thợ ở huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) mang dụng cụ vào khe Rùi Rúi bới đất tìm vàng trong mấy tháng ròng. Một số lời đồn rằng sau đợt bới đất tìm vàng ấy, lão nông dân thôn Bế Ván thu được mấy cây vàng nhưng đám thợ mà lão thuê cũng “qua mặt” để lấy của lão không ít vàng trong quá trình tìm kiếm.

Đào được cả hũ vàng, bạc dưới móng nhà

Trong lúc đào móng làm nhà, gia đình anh Vi Văn Phúc (37 tuổi, trú bản Khe Thơi, xã Lạng Khê, Con Cuông, Nghệ An) bất ngờ phát hiện một chiếc hũ sành đã bị vỡ. Bên trong hũ sành này chứa nhiều vàng và bạc lớn. Theo báo Trí thức trẻ, tổng số vàng được phát hiện bên trong hũ sành này có 2 vòng vàng, 1 lượng vàng vụn nhỏ và 6 chiếc vòng bạc to. Trong đó, 6 chiếc vòng bạc rất lớn và nặng bặng nhau với mỗi chiếc vòng là 3 lượng bạc.

{keywords}

Phát hiện chiếc hũ vàng chứa nhiều vàng và bạc dưới móng nhà của anh Phúc

Sau khi đào bới lên, gia đình anh Phúc đã chia toàn bộ số vàng, bạc trên cho tất cả những người thợ tham gia đào móng nhà và chỉ giữ lại 2 chiếc vòng bạc và 1 chiếc vòng vàng nhỏ.

Đi rẫy, nhặt được cục vàng 2,1kg


Báo KH&ĐS thông tin, cuối năm 2009, trong lúc đi rẫy, anh Lô Văn Ối (sinh năm 1983) ở xã Yên  Hòa (huyện Tương Dương, Nghệ An) bất ngờ nhặt được một "vật thể lạ" nằm dưới khe suối Pu.. Ban đầu do tưởng là cục đá, anh định vứt đi, nhưng thấy nặng bất thường và có màu như vàng nên anh quyết định mang về.

{keywords}

Cục vàng mà anh Ối vô tình nhặt được

Khi mang ra tiệm vàng thị trấn kiểm tra, anh Ối vui mừng khi được biết đó chính là vàng ròng, cân nặng 2,1kg. Mấy ngày sau, anh Ối mang vàng ra tiệm bán được hơn 1 tỷ đồng. Từ một nông dân nghèo kiết xác, Ối đã trở thành tỷ phú giữa bản nghèo.

Một tháng đào được cả tạ vàng

Theo tin tức trên báo An ninh Thủ đô, nếu tính sơ qua thì những người trong làng Thiết Khóa, xã Giao Thịnh (huyện Giao Thủy tỉnh Nam Định) đi đào vàng vào khoảng 1.000 người, đó là chưa kể đến những người đi theo thời vụ.

{keywords}

Một góc làng Thiết Khóa.

Trong số những người đào vàng ở Thiết Khóa, phải kể đến “Minh vàng” người xóm 9. Ông Minh sau hàng chục chuyến đào vàng thất bát đã bỏ vào Lâm Đồng trồng cà phê. Nhưng không ngờ, tại đây giấc mộng đại gia của ông nhanh chóng thành hiện thực chỉ trong vòng một tháng khi đào được 100kg vàng và ghi tên mình vào danh sách 30 tỷ phú của làng.

4 nông dân đào được 37 lượng vàng

Anh Nguyễn Văn Chanh (29 tuổi, một trong số 4 người trúng 37 lượng vàng) ở Phú Yên cho biết trên báo Hôn nhân và pháp luật: Cuối năm 2011, núi Hòn O bị chính quyền phong tỏa, các hầm vàng đều bị nổ mìn phá sập. Một chiều rảnh rỗi, anh và một người hàng xóm đạp xe lên núi dạo chơi. Khi chạy ngang qua chỗ bãi vàng đang bị đánh sập, hai người liền lấy cây bới sâu vào lớp đất thì phát hiện bên trong chứa nhiều hạt cát nhỏ màu ánh kim. Biết đó là quặng vàng với số lượng lớn, anh Chanh âm thầm lấy đất đá phủ lại rồi về gọi thêm hai người bạn nữa.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Chanh.

Đêm hôm đó, 4 người hì hục dùng xẻng chia nhỏ khối đất trên rồi hốt, xúc khối lượng đá bỏ vào bao tải. Công việc xay, nghiền, đãi, lọc cũng được tiến hành bí mật ngay trong những đêm sau đó. Sau hai ngày khổ nhọc, cả nhóm thu được gần 37 lượng vàng, đem ra một tiệm vàng ở đầu xã bán thu được gần 1 tỷ đồng. Số tiền trên chia đều bốn phần, mỗi người được gần 300 triệu đồng.

Đổi đời nhờ 2 lần đào được kho báu

Từ một hộ thuộc diện nghèo khó nhất vùng, gia đình ông Triệu Mềnh Nhàn (trú tại thôn Tham Troòng, bản Nậm Chắn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) bỗng đổi đời nhờ 2 lần đào được kho báu.

{keywords}

Ông Nhàn 2 lần đào được kho báu.

Ông Nhàn chia sẻ trên Đời sống và hôn nhân, gia đình ông lần đầu đào được hũ bạc khi đang cuốc rẫy ngô vào tháng 2/2012. Trong hũ bạc, ngoài những đồng bạc tròn còn rất nhiều bạc nén. Đầu năm 2014, vận may lại một lần nữa mỉm cười với gia đình ông. Họ lại tìm được cả một chum bạc nén và vô số đồ trang sức cổ xưa dưới ruộng ngô.

Theo lời ông Nhàn kể lại thì với hũ bạc đầu tiên đào được, ông mang bán được gần 100 triệu đồng. Nhờ số tiền lớn ấy, ông Nhàn mua được chiếc xe máy đi lại và đầu tư chiếc máy tuốt lúa phục vụ bà con

Đi nhặt đá được cả thùng vàng

Theo báo Người Lao Động, năm 2013, trong một lần được thuê lên suối Thá (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) nhặt đá về xây nhà, ông T.V.N (ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) thấy một thùng đạn (loại 7 kg) nằm trong gộp đá. Ông N. lôi ra và mở nắp xem thì tròn mắt khi trong đó ăm ắp vàng và nhiều đồ trang sức có giá trị.

{keywords}

Hốc đá bên bờ suối Thá, nơi được cho là ông T.V.N tìm thấy thùng vàng

Cũng tại Phú Yên, trong một lần cuốc đất trồng mỳ ở trảng Sim thuộc xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, ông H. thì cuốc vướng phải gốc bằng lăng lớn. Đang loay hoay bứng gốc cây để có chỗ trồng mì, cuốc ông H. đụng phải vật cứng. Đào lên thì đó là một bi-đông nặng trịch. Ông H. mở nắp trút thử thì ngỡ ngàng khi hàng loạt khâu vàng từ bên trong lăn ra. Theo lời đồn thổi của người dân địa phương, bi-đông vàng nặng gần 1kg.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)