- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Trịnh Văn Ngọc khẳng định sẽ chấn chỉnh tình trạng các đơn kinh doanh gas cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu trò chiếm giữ, cắt tai mài vỏ bình của nhau, sang chiết gas trái phép.

Khó xử lý

Cuộc họp về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng chiều 4/10 có sự tham dự của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74 - Bộ Công an); Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương); đại diện các Chi cục QLTT Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên; đại diện các đơn vị kinh doanh gas.

Theo ông Đoàn Trọng Thà (phụ trách Pháp chế - Hiệp hội Gas Việt Nam), tình trạng “cắt tai mài vỏ”, chiếm giữ bình của nhau đã phổ biến và tồn tại từ lâu. Việc này trước tiên người tiêu dùng bị thiệt vì phải mua “vỏ một đường, ruột một nẻo”.

Hơn nữa, “cắt tai mài vỏ” làm mỏng vỏ bình, làm thay đổi hình dạng kết cấu vỏ bình sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đối với vỏ bình không đúng tiêu chuẩn, chất lượng.

{keywords}
Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương) Trịnh Văn Ngọc:"Cắt tai mài vỏ sẽ không có đất sống".

Việc chiếm giữ bình ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của những hãng gas có bình bị chiếm dụng, làm mất uy tín, niềm tin của khách hàng đối với hãng gas đó; tiếp đến là xảy ra tình trạng sang chiết gas trái phép, thiệt hại lớn về kinh tế đối với doanh nghiệp.

Ông Thà cũng cho hay, chưa có chế tài xử lý vấn đề này.

“Đã có nhiều vụ việc chiếm giữ bình gas được đưa ra xử lý, điển hình như vụ việc Nguyễn Anh Tuấn ở Lâm Đồng bị TAND TP.HCM xử 9 tháng tù nhưng vẫn không thi hành án được. Hay vụ việc bắt hàng vạn vỏ bình gas bị chiếm dụng trái phép tại Tây Ninh... Chế tài hiện không đủ mạnh nên cuối cùng, các vụ việc lại bị rơi vào quên lãng” - ông Thà nói.

Nhiều đơn vị kinh doanh gas cũng bức xúc trước những thực trạng này.

Ông Nguyễn Lê Như, đại diện hãng gas Vạn Lộc, cho biết họ cũng bị mất một lượng lớn vỏ bình gas, đã gửi đơn kiến nghị lực lượng chức năng yêu cầu được lấy lại vỏ bình để tái sản xuất. “Chúng tôi cũng tự tiến hành thực nghiệm cắt vỏ bình gas để kiểm tra nhãn mác bên trong, rất nhiều hãng chứ không chỉ Vạn Lộc bị chiếm giữ và bị cắt tai mài vỏ bình”.

Đại diện các hãng khác như Hồng Hà Gas; Trần Hồng Quân; Venus, An Dương, Anpha Petrol,... cũng phản ứng về việc vỏ bình gas bị chiếm giữ.

“Chúng tôi bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu và phát hiện một lượng lớn vỏ bình của mình bị chiếm giữ, bị tháo bỏ van sau đó 'tiêu hủy' bằng cách thanh lý sắt vụn, gây lãng phí rất lớn cho DN. Bởi, sản xuất một vỏ bình gas mất 450.000-500.000 đồng, nhưng bán sắt vụn chỉ được chừng 100.000 đồng".

Đại diện Trần Hồng Quân Gas cho hay đơn vị này bị mất khoảng 300.000 vỏ bìnhMuốn làm bình mới, sẽ tốn hàng chục tỷ đồng - một con số rất lớn.

{keywords}
Ông Đoàn Trọng Thà (Hiệp hội Gas Việt Nam).

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh gas kiến nghị với Cục trưởng Cục QLTT; đại diện C74 (Bộ Công an) tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; thường xuyên thanh tra đột xuất các đơn vị sang chiết gas; có chế tài mạnh không chỉ xử lý hành chính mà còn xử lý hình sự các hành vi này; tuyên truyền cho người dân kỹ năng nhận biết thế nào là vỏ bình gas đúng quy chuẩn, chất lượng, không bị cắt tai mài vỏ để tự người dân “tẩy chay” những hãng gas gian dối.

“Cần có quy định rõ ràng về luật pháp việc các đơn vị có được phép giữ bình của nhau hay không; nếu được giữ thì số lượng, thời gian là bao lâu; việc lưu giữ phải được công bố công khai. Nếu chủ sở hữu có văn bản yêu cầu trả lại thì khi đó phải trả.

Những điểm tập kết, chiếm giữ vỏ bình của nhau lên tới hàng năm trời, bình han rỉ, hỏng,... sẽ phải vứt bỏ, rất đáng tiếc. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ động cơ, mục đích của việc chiếm dụng số lượng lớn những vỏ bình này” - một đại diện phát biểu.

Đại diện công ty An Dương Gas cũng cho biết: "Chế tài của chúng ta hiện nay chưa đủ mạnh để răn đe. Hành vi 'cắt tai mài vỏ' vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp, lại vừa gây mất an toàn cho người sử dụng bình gas. Một vài vụ xử lý chỉ vài tháng tù treo, rồi phạt vi phạm hành chính, như thế là quá nhẹ. Tôi mong muốn cơ quan chức năng cần phải quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp cũng như của người tiêu dùng, cần phải sớm có những biện pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm vấn đề này."

Ông Jimba Kentaro, TGĐ Anpha Petrol, nói rằng ông sang Việt Nam tham gia thị trường gas được 2 năm, thấy sự cạnh tranh khốc liệt. “Bên Nhật Bản cũng không tránh khỏi việc giữ vỏ bình LPG của nhau, nhưng tối đa là 7 ngày, sau đó phải hoàn trả lại cho chủ hãng. Nếu không, sẽ bị xử lý theo pháp luật. 

Tôi nghĩ, với thực trạng này, chỉ khoảng 10-15 năm nữa, thị trường gas Việt Nam sẽ 'chết' vì người dân quay lưng, không dùng gas nữa mà chuyển sang dùng điện”, vị TGĐ người Nhật Bản phát biểu.

{keywords}
Hàng vạn vỏ bình gas được phát hiện cất giữ tại kho hàng Dị Sử và Yên Phong (Bắc Ninh).

“Cắt tai mài vỏ không có đất sống”

Đại diện các đơn vị tham dự cũng nêu ý kiến về việc siết chặt công tác quản lý kinh doanh gas.

Cục trưởng Cục QLTT Trịnh Văn Ngọc thông tin, Bộ Công Thương vừa có chỉ đạo về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng tại Chỉ thị số 13 ngày 4/10/2017. Các Sở Công Thương; Cục QLTT, các Chi cục; Hiệp hội Gas Việt Nam và các đơn vị kinh doanh gas có trách nhiệm tuân thủ theo đúng quy định, sẽ xóa sổ những điểm sang chiết trái phép.

“Tới đây, sẽ chú trọng thanh tra, kiểm tra đột xuất để sớm phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh gas. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh gas không duy trì đúng các điều kiện kinh doanh, điều kiện an toàn cháy nổ thì xem xét đình chỉ hoạt động, thu hồi hoặc tước Giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh.

Việc cắt tai mài vỏ bình dẫn đến sang chiết gas trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn gây cháy nổ,... đơn vị nào vi phạm sẽ không có đất sống” - Cục trưởng Trịnh Văn Ngọc nhấn mạnh.

Thái Bình