Không còn hình ảnh xếp hàng mua cua đồng để về làm món canh cua hay bún riêu ăn giải nhiệt như những năm trước. Mùa hè năm nay, dù trời nắng nóng lên tới 39-40 độ C, song, cua đồng vẫn ế sưng, chủ hàng ngồi cả ngày không bán hết nổi 10kg cua.

Gần 8 giờ sáng, thời kỳ cao điểm bán hàng tại chợ vào những ngày mùa hè nắng nóng như hiện nay, song, tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm), Nghĩa Tân, chợ Đồng Xa (Cầu Giấy) vẫn thấy các tiểu thương khá rảnh tay, người thì ngồi phe phẩy chiếc quạt đuổi cho ruồi khỏi đậu vào thịt, người tranh thủ ăn bát bún, trong khi đó, số người khác lại tranh thủ cầm điện thoại chơi game.

Quang cảnh chợ vắng hoe, chỉ có tiểu thương với tiểu thương, còn người đi chợ mua đồ ăn thì thưa thớt. Thậm chí, tại các hàng cua đồng – mặt hàng hút khách nhất chợ vào mùa nắng nóng, nay cũng chẳng thấy mống khách nào tới hỏi mua.

Chị Nguyễn Thị Tám, chuyên bán cua đồng ở chợ Đồng Xa than thở: “Cả ngày hôm qua, ngồi bán hàng từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối mà tôi không bán hết nổi 10kg cua đồng”.

{keywords}
Nắng thiêu đốt, hàng cua đồng vẫn không một bóng khách

Chị cho biết, những năm trước, chỉ cần vào những ngày trời nắng nóng lên đến 36-37 độ C là người dân đã xếp hàng chờ mua cua đồng từ sáng sớm cho tới tối mịt, chị ngồi làm cua không kịp cho khách, phải vận động thêm 1-2 người nhà ra làm cua cho kịp. Theo đó, một ngày chị bán trung bình được khoảng 60-70kg cua đồng.

Thế nhưng, năm nay lại ngược lại hoàn toàn. Cua đồng ế ẩm dù trời nắng nóng tới 40 độ C.

Năm trước giá cua đồng chớm hè đã tăng hẳn 20.000 đồng/kg lên mức 150.000-160.000 đồng/kg. Năm nay, giá cua đồng chỉ ở mức 140.000-150.000 đồng/kg tùy loại, không hề tăng giá mà cua vẫn không có khách mua, chị Tám chia sẻ.

{keywords}
Ngồi bán cả buổi nhưng khách đến mua thưa thớt

Cùng chung cảnh ngộ, tiểu thương bán cua đồng tại chợ Nghĩa Tân cũng cho biết, năm nay tự nhiên cua đồng ế ẩm dù trời nắng như thiêu như đốt.

Thông thường, thời tiết càng nắng nóng, cua đồng càng đắt hàng bởi nhà nào cũng muốn mua cua về nấu canh hay làm bún riêu cua ăn giải nhiệt. Thế nhưng, mùa hè này cua đồng ế khiến nhiều tiểu thương thấy lạ, bà Đinh Thị Lê, tiểu thương bán cua tại chợ Nghĩa Tân cho biết.

Theo đó, buổi sáng hôm nay bà Lê đi chợ đầu mối chỉ dám nhập thêm 20kg cua đồng về bán vì sợ không có khách mua, lại ế tiếp như ngày hôm qua.

{keywords}
Giá  cua đồng hiện tại vẫn giữ ở mức ổn định so với thời điểm trước mùa hè

“Dân buôn chúng tôi đoán cua ế là vì trời nắng nóng quá, người dân ngại đi chợ, nấu ăn cũng ngại. Đặc biệt, để làm được món cua cũng tốn khá nhiều thời gian nên người dân ngại mua về nấu ăn. Suy ra, cua đồng cũng ế ẩm giống như mấy hàng thịt ngoài chợ hiện nay”, bà Lê chia sẻ.

Thực tế, theo ghi nhận của PV tại chợ đầu mối Long Biên, các đầu mối bán buôn cua cũng cho hay, tiểu thương ở chợ lẻ vẫn tới nhập đều nhưng số lượng cua nhập không được nhiều như dự tính.

Nếu hè năm trước, mỗi tiểu thương nhập trung bình 50-60kg cua/ngày thì nay, họ vẫn chỉ nhập 20-30kg/ngày, giống y như số lượng họ nhập khi chưa vào mùa hè, anh Tâm – một mối buôn cua tại chợ Long Biên chia sẻ.

Thấy lạ, hỏi nguyên nhân thì tiểu thương chợ lẻ cho biết, cua ế, khách kêu trời nắng ngại đi chợ, ngại nấu ăn. Một số khác sợ ăn cua vì thấy cua có nhiều con vắt, giống con đỉa có trong cua. Trong khi đó, nhờ người bán làm thịt, xay hộ thì họ sẽ làm qua loa, xay luôn cả vắt vào, còn mua về làm thì họ không có thời gian nên ngại mua.

Như Băng