Tại cảng Tuần Châu (Quảng Ninh), du khách phải leo lên tầng 2 để ghé cửa hàng mua sắm rồi đi vòng vèo mới ra được bến cảng để lên tàu thăm vịnh Hạ Long, thay vì chỉ đi vài bước là tới bến cảng như trước đây. 

Chia sẻ với PV, một số hướng dẫn viên cho biết, ngay sau khi từ chối lời mời đưa khách vào cửa hàng để được nhận từ 20-30% vì vị trí cửa hàng không thuận tiện cho du khách, bất ngờ lối cũ bị đóng lại, buộc du khách phải lên cửa hàng mới ra được bến cảng. Các cuộc điện thoại tới đường dây nóng cầu cứu đều bất thành bởi số điện thoại đường dây nóng khi thì tắt, lúc mở thì không nghe.

Mở lối đi mới vì cửa hàng mua sắm?

Lối đi cũ ra cảng tàu vốn rất thuận tiện được sử dụng ngay từ khi Cảng tàu quốc tế Tuần Châu đón toàn bộ đội tàu du lịch từ bến tàu Bãi Cháy về từ 1.1.2016. Trong khi đó, cửa hàng mua sắm trên tầng 2 trong khu vực mua vé, làm các thủ tục xuất bến và nhà chờ tại Cảng Tuần Châu chỉ vừa mới đưa vào hoạt động. Với lối đi cũ, chỉ vài bước từ nhà chờ và khu vực mua vé là tới bến cảng.

Nay, lối cũ bị đóng lại, thành lối đi nội bộ. Đi lối mới, du khách phải leo lên tầng 2 và đi vòng vèo qua một loạt cầu thang khác. Một số du khách cho rằng cứ như bị ép phải vào cửa hàng dù không có nhu cầu mua sắm.

{keywords}

Muốn đi thăm vịnh Hạ Long, du khách phải đi qua cửa hàng mua sắm trên tầng 2 và đi vòng vèo qua nhiều cầu thang mới ra được cảng Tuần Châu. 

“Thêm một vài phút phải đi bộ qua cửa hàng đó có lẽ cũng không sao, nhưng cảm giác bị ép nên rất khó chịu. Hơn nữa, người khỏe, thanh niên thì không sao, nhưng với người già, trẻ em thì lại là một vấn đề” - du khách Lê Xuân Trung (Hà Nội) chia sẻ. Chia sẻ trên facebook sau khi đi thăm vịnh Hạ Long, nhiều du khách cũng tỏ ra bức xúc. “Lối đi thông thường ra cảng tàu du lịch giờ thành lối đi nội bộ. Bây giờ đi ra tàu thăm vịnh buộc phải lên tầng 2 qua cửa hàng mua sắm là như thế nào đây? Có nhất thiết phải độc quyền bá đạo thế không?” - du khách Nguyễn Tuấn đặt câu hỏi. Nữ du khách Minh Thông chia sẻ: “Các bạn nghĩ sao khi ở Tuần Châu người ta bắt khách du lịch phải đi lên tầng, qua shop rồi mới đi ra tàu để tham quan vịnh? Có nhất thiết phải tận thu như vậy không?”.

Trao đổi với PV, một số hướng dẫn viên (HDV) du lịch, xin được giấu tên, cho biết: Trước đó, các HDV từ chối lời mời của đại diện cửa hàng trên về việc đưa du khách vào cửa hàng bởi cầu thang lên xuống bất tiện cho du khách. Tuy nhiên, sau đó, không hiểu lý do gì mà lối đi cũ bị đóng lại, buộc du khách phải đi qua cửa hàng mua sắm trên rồi mới ra được cảng?

{keywords}

Muốn đi thăm vịnh Hạ Long, du khách phải đi qua cửa hàng mua sắm trên tầng 2 và đi vòng vèo qua nhiều cầu thang mới ra được cảng Tuần Châu. 

Đường dây nóng đã “nguội”

Ngày 21.7.2017, anh Trần Trung Sơn - HDV của một đoàn du khách Trung Quốc, đem theo nhiều hành lý nặng - đã xin với lãnh đạo cảng tàu cho đi lối cũ vì không thể đi vòng vèo theo lối mới được nhưng đã bị từ chối. Hậu quả, do hành lý nặng, lại phải đi qua nhiều cầu thang, một du khách đã ngã khiến cả đoàn bất bình, đồng thời phản đối leo lên tầng 2.

“Tôi ra nói với đại diện cảng tàu xin cho khách đi lối cũ vì đoàn 42 người mà ai cũng đem theo vali, balô mới từ Hải Phòng sang nên không thể vác lên cầu thang được, nhưng họ không đồng ý và nói rằng: Anh thích đi đâu thì đi, chỉ có lối đó thôi, không đi thì tùy” - anh Sơn bức xúc.

“Sau khi 36 người cùng hành lý qua được cửa ải này thì một lãnh đạo của cảng xuất hiện, đồng ý cho 6 người còn lại đi theo lối cũ. Phải mất khoảng 1,5 tiếng, đoàn mới ra được cảng”.

Anh Sơn cũng cho biết, ngay khi xảy ra sự việc, anh có gọi vào số máy đường dây nóng của Sở Du lịch Quảng Ninh để cầu cứu nhưng máy điện thoại đã tắt. Trong ngày 21.7, PV và một số HDV gọi vào số máy này nhưng cũng đều ở trong tình trạng tắt máy. Sang ngày 22.7, một số du khách và HDV gọi lại, đường dây nóng đã mở, nhưng mọi cuộc gọi, thậm chí cả nhắn tin đều thất bại bởi không ai nghe máy và trả lời tin nhắn.

Trong khi đó, theo quan sát, có khá nhiều đoàn khách, nhất là các đoàn khách nước ngoài, thường đem theo nhiều hành lý bởi họ từ các điểm du lịch khác đến nên không có chỗ gửi hành lý. Và với lối đi buộc phải ghé qua cửa hàng mua sắm, du khách sẽ phải khuân, vác hành lý cả chiều đi và chiều về, bởi chiều về, lối ra bến xe cũng bị khóa lại, để du khách phải đi vòng qua cửa hàng.

Trước sự việc trên, sáng 22.7, ông Hồ Quang Huy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long - đã đi kiểm tra thực tế tại Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu. Ông Huy cho biết, sẽ có báo cáo xin ý kiến của UBND tỉnh Quảng Ninh về vấn đề này.

(Theo Lao động)