Trong lúc thịt lợn để ăn tết, 2 gia đình tại Thái Bình đã phát hiện vật nghi là “cát lợn” nằm trong dạ dày lợn.

Ngày 23/2, ông Phạm Văn Dũng, xóm 7, thôn Chiến Thắng, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư cho biết, trong lúc thịt lợn để mời bạn bè của con ở Hà Nội về ăn tất niên ngày 14/2 (29 tết), gia đình ông đã phát hiện vật nghi là “cát lợn” nằm trong dạ dày của lợn.

Con lợn gia đình ông Dũng mổ là lợn nái rừng nặng 78 kg, được nuôi được khoảng 7 năm. Con lợn này được ông mua của một người dân trong xã.

{keywords}
Vật nghi là “cát lợn” mà gia đình ông Phạm Văn Dũng thấy trong dạ dày lợn.

Vật được nghi là “cát lợn” có hình bầu dục, nặng 0,7 kg, dài 15cm, rộng 10cm, bên ngoài được bọc bởi 1 lớp sợi giống lông màu vàng sẫm.

Ông Dũng cho biết, ông từng làm nghề mổ lợn nhưng chưa bao giờ được nhìn thấy vật này. Ông biết về “cát lợn” qua báo chí nên khi thấy vật này trong dạ dày ông không bất ngờ. Sau khi phát hiện vật lạ trên nghi là “cát lợn” ông Dũng đã rửa sạch và bảo quản trong tủ lạnh.

Trước đó, vào ngày 12/2 (27 tết), trong lúc mổ lợn để ăn tết, gia đình ông Nguyễn Văn Kiên, xóm Đông An, thôn Bổng Điền Bắc, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư cũng đã phát hiện vật nghi là “cát lợn” nằm trong dạ dày. Vật thể này nặng 0,6 kg, dài 12cm, rộng 8 cm.

{keywords}
Vật nghi là “cát lợn” mà gia đình ông Nguyễn Văn Kiên thấy trong dạ dày lợn.

Con lợn ông Kiên mổ là lợn nái, nuôi được 6 năm, nặng 120kg. Khi phát hiện vật trên trong dạ dày lợn, ông Kiên định vứt đi nhưng con ông đoán đây là “cát lợn” nên đã giữ lại.

“Cát lợn” còn được gọi là trư cát, trư sa cát lợn hay trứng vàng. Đây là một loại sỏi mật lành tính được tích tụ theo thời gian trong cơ thể lợn, được nhiều người đánh giá là có giá trị cao đối với y học. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có tài liệu, bằng chứng, thông tin chính thức nào nói về giá trị kinh tế cũng như y khoa của cát lợn. Hai gia đình hiện vẫn bảo quản 2 vật trên trong tủ lạnh. Họ khẳng định đây chính là “cát lợn” có giá hàng tỷ đồng. Họ cho biết đã có người gọi điện hỏi mua nhưng vẫn chưa bán vì cho là quá rẻ.

(Theo TTXVN)