Cua là thực phẩm bổ sung nhiều vitamin và canxi. Tuy nhiên, cách phân biệt cua đồng và cua nuôi thì không phải người tiêu dùng nào cũng biết.

Canh cua là mon ăn mát ngon, rất dễ ăn lại bổ sung nhiều vitamin và canxi. Vì thế mỗi gia đình, nên ăn canh cua ít nhất 1 tuần 1 lần. Tuy nhiên, cua nuôi xuất hiện tràn lan trên thị trường như hiện nay, đe dọa đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bởi vậy cách phân biệt cua đồng và cua nuôi là mối quan tâm của nhiều người.

Cách phân biệt cua đồng và cua nuôi đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức bên ngoài. Cua đồng thường có màu vàng óng, mai cua bóng và cua rất khỏe. Cua nuôi thì có màu đen, mai cua không có độ bóng và mình cua nhiều bùn đất, thường cua nuôi rất yếu thế nên khi người bán để trong chậu thì cua ít bò, và dễ rụng càng.

{keywords}

Canh cua là mon ăn mát ngon, rất dễ ăn lại bổ sung nhiều vitamin và canxi

Cách phân biệt tiếp theo đó là dùng tay tách nhẹ yếm cua xem màu gạch cua: cua sông có gạch vàng, cua nuôi gạch đen xanh. Cua sông nhỏ càng, vỏ bóng; cua nuôi càng to, dùng ngón tay gõ vào càng nghe âm thanh rỗng, ốp. Cua sông thịt chắc, dai, ngọt; còn thịt cua nuôi nát, ăn có vị mặn chát.

{keywords}

Khi mua cua, nên chọn những con cua cái, mai màu vàng hoặc xám

Người tiêu dùng cũng cần biết thêm về cách chọn cua để tránh “tiền mất tật mang”. Khi mua cua, nên chọn những con cua cái, mai màu vàng hoặc xám, mai cua cứng, thì thịt cua sẽ chắc và nhiều gạch. Cua bò nhanh. Chọn cua không to quá và không nhỏ quá, cua bé thì không có nhiều thịt, cua to thì mai cua sẽ to nặng cân. Nên chọn những con cua vừa to hơn ngón chân cái 1 chút.

Trên đây là một số cách phân biệt cua đồng và cua nuôi đơn giản, nhanh chóng nhất giúp người tiêu dùng tránh mua phải cua nuôi. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua cua tại các địa điểm uy tín, tránh mua cua giá rẻ bày bán tràn lan trên thị trường.

(Theo VietQ)