Tại một số khu chợ ở Huế, có nhiều loại chà bông (ruốc thịt) có giá bán rẻ hơn cả thịt tươi khiến người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng sản phẩm này.

Khảo sát tại chợ Đông Ba (một ngôi chợ lớn ở Thừa Thiên – Huế) PV nhận thấy, có rất nhiều loại chà bông không rõ nguồn gốc và được bán với giá "siêu rẻ".

Khi chúng tôi hỏi, có loại nào rẻ hơn nữa không thì bà Mai cho hay, có đến 15 loại ruốc làm từ thịt lợn, với các mức giá từ vài chục ngàn cho tới 150.000 đồng/kg, 250.000 đồng/kg…

{keywords}

“Em muốn lấy rẻ hơn thì có loại 80.000 đồng/kg, loại này chủ yếu những người bán bánh mỳ hay mua về để bán”, người bán hàng tên Mai thông tin.

Tôi ngỏ ý muốn được xem thử loại chà bông đó như thế nào thì được bà Mai gọi người tên Bé ra phía sau quầy lấy ra 1 bao không có nhãn mác, bên trong đựng ruốc kết thành tảng lớn.

Quan sát thấy, loại ruốc này rất mịn, màu vàng nhạt, khi cầm trên tay có rất nhiều bột bám vào, có mùi thơm. Trong khi đó, loại ruốc 250.000 đồng/kg có màu vàng cháy, có mùi thơm, sợi ruốc to hơn.

Người bán hàng tên Mai giới thiệu: “Loại ruốc này chủ yếu là bột, nhưng bột gì thì không biết, họ trộn thêm cho “lợi”. Trộn muối trộn bột mới có giá như vậy, chứ làm làm sao có giá rẻ như vậy. Ai ưa “xịn” dùng thịt đắt, còn bán bánh mỳ ổ 10 ngàn dùng loại rẻ”.

{keywords}

Những loại chà bông này có giá còn rẻ hơn cả thịt (nguyên liệu làm ra chà bông).

Ghi nhận tại chợ Tây Lộc (một ngôi chợ lớn khác nằm ở đường Nguyễn Trãi, phường Tây Lộc, thành phố Huế) chà bông không rõ nguồn gốc cũng được bày bán với giá “siêu rẻ” chỉ 70.000 đồng/kg.

Tuy nhiên khi được hỏi thì tiểu thương bán loại mặt hàng này không biết nguyên liệu làm ra nó từ gì. Họ chỉ biết mua từ đầu mối rồi bán lại cho khách hàng. Khách hàng chủ yếu là những người bán bánh mỳ ven đường.

Nguồn gốc thì được các tiểu thương tiết lộ là do đầu mối nhập về từ TP.HCM rồi phân phối ra các quầy bán lẻ.

{keywords}

Theo các tiểu thương, những loại ruốc có giả "siêu rẻ" chủ yếu được người bán bánh mỳ ven đường mua về làm nhân bánh mỳ để bán.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí ông Nguyễn Ngọc Diễn - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, loại chà bông siêu rẻ đang được bán trên địa bàn được làm từ thịt nhưng là thịt ôi thiu nên mới có giá như thế. Do được làm từ thịt bẩn nên loại chà bông này được sử dụng đường hóa học quá giới hạn cho phép để chế biến, vì thế có vị rất ngọt.

Theo ông Diễn, trong năm 2015, qua kiểm tra tại chợ Đông Ba và nhiều chợ khác ở thành phố Huế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát hiện và tiêu hủy lượng lớn chà bông "siêu rẻ" không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được nhập về từ TP.HCM.

(Theo VTC News)