Đi máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hành khách sẽ bị kiểm tra, giám sát, soi chiếu chặt chẽ về hành lý, giấy tờ thùy thân để nâng cao khả năng phát hiện vật phẩm nguy hiểm.

Ra chỉ thị về việc triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, yêu cầu các hãng bay nội địa xây dựng kế hoạch tăng chuyến đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong thời gian nghỉ lễ tới.

Đồng thời, các hãng cần bố trí tăng chuyến vào thời gian thấp điểm sao cho phù hợp với năng lực phục vụ của các sân bay, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến,...

Ngoài ra, các hãng chỉ đạo các văn phòng đại diện, phòng bán vé máy bay tăng cường kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách; bộ phận làm thủ tục vận chuyển tăng cường kiểm tra các kho hàng, đại lý trước khi nhận hàng hóa để chuyên chở. Kiểm tra lại thời gian quay vòng của tàu bay nhằm giảm thiểu số chuyến bay đến muộn,...

{keywords}

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu siết chặt quản lý tại các cảng hàng không trong dịp lễ. 

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu quán triệt, duy trì nghiêm túc các quy định, quy trình bảo đảm an ninh hàng không, đặc biệt lưu ý về kiểm tra, giám sát, soi chiếu hành khách và hành lý, kiểm tra giấy tờ đi tàu bay của hành khách để nâng cao khả năng phát hiện vật phẩm nguy hiểm, hành khách sử dụng giấy tờ tùy thân sai quy định và các vi phạm có liên quan khác.

Bên cạnh đó, tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ khu bay, khu vực công cộng cảng hàng không; kiểm tra chặt chẽ việc ra/vào khu vực hạn chế đối với người, phương tiện; tất cả các cổng, cửa ra/vào nhà ga, sân bay, các khu vực thi công nằm trong khu vực hạn chế phải có nhân viên an ninh hàng không kiểm tra, giám sát.

Các sân bay khu vực cũng được lệnh chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra, giám sát tại cảng dịp lễ nhằm bảo đảm khả năng phục vụ cao nhất cho các chuyến bay, hành khách trong thời gian cao điểm.

Đồng thời, kịp thời phát hiện các sự việc, sự cố uy hiếp hoặc tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay; báo cáo, đề xuất phương án xử lý. Thực hiện việc kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an ninh, an toàn, khai thác... theo quy định. 

ACV cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dich vụ taxi không để tình trạng taxi dù vào đón khách tại cảng hàng không, sân bay; không để lái xe taxi lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá bất hợp lý.

Ng.Hà