- Honda CR-V đang là mẫu ô tô được quan tâm nhất trong thời gian gần đây khi liên tục được báo giá thấp đến ngỡ ngàng, phá tan mọi kỷ lục hạ giá. Tuy nhiên, những thông tin về mức giá của mẫu xe này khiến người ngờ vực, hoang mang về mức giá các doanh nghiệp ô tô công bố.

Loạn giá Honda CR-V

Honda CR-V là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua khi sở hữu mức giá bán lẻ mới được giảm kỷ lục so với trước. Là một trong những dòng xe tầm trung đắt tiền với giá niêm yết gần 1,2 tỷ đồng, sau hơn 1 năm, Honda CRV đã giảm giá gần 300 triệu đồng, ở phiên bản thấp nhất.

Cách đây khoảng 2 tháng, giá bán của Honda CR-V giảm đến gần 200 triệu đồng theo công bố của hãng, chưa kể giá bán còn thấp hơn ở đại lý.

Chưa dừng lại ở đó, ngay khi vừa bước sang những ngày đầu tháng 9, Honda CRV lại phả "hơi nóng" vào các đối thủ cạnh tranh trên thị trường với "cú sốc" giảm giá ở một số đại lý từ 110 - 160 triệu đồng cho toàn bộ 3 phiên bản.

Cụ thể, CR-V phiên bản 2.0 giảm 110 triệu đồng, kéo theo giá bán lẻ từ 898 triệu đồng còn 788 triệu đồng; CR-V phiên bản 2.4 giảm 160 triệu đồng, giá bán lẻ còn 828 triệu đồng và CR-V phiên bản 2.4 TG giảm 130 triệu đồng, giá bán lẻ còn 898 triệu đồng. Ngoài mức giảm chung trên, một số đại lý còn khuyến mại thêm 15 - 20 triệu đồng cho khách hàng thân thiết. Đặc biệt, để tăng sức hút tối đa cho CR-V, Honda Việt Nam còn đưa ra chính sách mua ô tô, tặng kèm xe SH 125 ABS.

{keywords}

Loạn thông tin về giá bán Honda CR-V.

Thông tin này càng nóng hơn trong ngày 5/9 khi trên một số hội nhóm chơi xe, CR-V bản 2.0L được đăng bán giá chỉ 730 triệu, thấp hơn 50 triệu so với công bố từ Honda Việt Nam. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người cho biết đã liên hệ với đại lý nhưng không nhận được báo giá như vậy.

Theo tìm hiểu, thực ra, mức giá giảm kịch sàn của các phiên bản Honda CR-V là các suất mua xe ưu đãi dành cho các đại lý Honda Head (đại lý xe máy). Cụ thể, khách hàng đăng ký mua xe qua đại lý Head trên toàn quốc từ ngày 1/9/2017 đến ngày 10/10/2017 sẽ được mua CR-V 2.0 với giá 745 triệu đồng; CR-V 2.4 thường giá 781 triệu đồng và CR-V 2.4 TG với giá 849 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn có thể thương lượng thêm ở tùy từng đại lý.

Đó chính là lý do có những thông tin trên mạng về giá Honda CR-V giảm xuống mức thấp nhất chỉ còn 730 triệu đồng. Và đấy cũng là nguyên nhân khi khách hàng hỏi thì mỗi nơi báo giá một kiểu, tham khảo các diễn đàn, trang web về ô tô thì mỗi nơi công bố 1 giá.

Người tiêu dùng hoang mang 

Honda CR-V là mẫu xe đắt khách nhất trong phân khúc xe đa dụng (CUV) 5 chỗ. Ở thời điểm đầu năm 2016, mẫu xe này được giới thiệu có giá từ 1,008-1,158 tỷ đồng cho các bản 2.0L và 2.4L. 

Nhưng sau 19 tháng, Honda CR-V 2.0L AT đã giảm đến hơn 300 triệu đồng. Đến nay, giá bán lẻ của Honda CR-V sau giảm giá đã thấp hơn cả bản thấp nhất của đối thủ Mazda CX-5 (giá công bố 799 triệu, tại đại lý chỉ 790 triệu đồng).

Mức giảm giá “không tưởng” này của Honda CR-V khiến nhiều người cảm thấy hoang mang.

{keywords}

Mức giảm giá của Honda CR-V khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang.

Bởi trong nhiều năm qua, Honda nổi tiếng là hãng ít thay đổi chính sách giá nhất. Nhưng tới nay, trước cuộc chiến giảm giá ô tô khốc liệt tại Việt Nam, Honda đã phải chấp nhận hòa mình vào cuộc chơi chung. Trong vài tháng gần đây, nhiều mẫu xe của Honda đã hạ giá rất mạnh. Điển hình là mẫu CR-V. Chỉ trong một thời gian ngắn, mẫu xe này đã rớt vài trăm triệu đồng.

Mức giảm giá này khiến khách hàng đã mua xe cảm thấy bị thiệt thòi, như bị mất của. Vì chỉ trong 1 tuần, có khi là chỉ một đêm, những chiếc xe vừa mua hôm trước thì hôm sau đã ngay lập tức mất đi cả gần trăm triệu do giảm giá.

Điều này thậm chí còn gây khó ngay cả với những người có ý định mua xe. Nhiều người cho biết, việc mua hôm trước hôm sau xe đã giảm giá vài chục triệu đồng là điều khó chấp nhận.

Việc giá xe mới giảm nhanh và đột ngột cũng khiến cho những ông chủ showroom bán xe cũ cảm thấy buồn. Bởi mức giá xe mới giảm như vậy sẽ khiến thị trường xe cũ bị ảnh hưởng do khách hàng sẽ băn khoăn lựa chọn. Một chiếc xe như Honda CR-V có giá bán mới còn rẻ hơn cả xe đã chạy lướt.

Thông tin giá xe giảm liên tục trong thời gian gần đây khiến nhiều người ngờ vực, hoang mang về mức giá các doanh nghiệp ô tô công bố, dù có giảm so với trước đó. Câu hỏi đặt ra là tại sao giá ô tô lại giảm mạnh và liên tục như vậy?

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, việc các hãng liên tục giảm giá bán xe trong thời gian qua vì đây là thời điểm bán hàng chậm nhất năm. Bên cạnh đó, các hãng đều muốn đẩy hàng tồn, thu hồi vốn và chiếm lĩnh thị phần trong những tháng cuối của năm 2017.

Nhiều người cho rằng, rất có thể việc giảm giá dòng xe CRV của Honda hiện nay giống như một động thái "thanh lý hàng tồn" dọn đường cho hãng này giới thiệu mẫu xe mới CRV 7 chỗ ở Việt Nam. Tháng 3/2017, CRV 7 chỗ đời 2017 - 2018 với nhiều cách tân đã ra mắt tại Thái Lan. Mẫu xe này đang rục rịch về Việt Nam.

Mua được xe giá rẻ là điều được khách hàng mong muốn. Nhưng việc giảm giá nhanh, mạnh và bất ngờ đã vô tình đẩy người tiêu dùng vào thế khó. Tâm lý nhiều người đã dao động mạnh, khiến họ trì hoãn việc mua xe để đợi giá xe giảm sâu hơn nữa. Điều này khiến khó khăn chung của thị trường lại càng lớn hơn. 

Tuấn Dũng