Hàng chục loại hoa quả xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán ngập chợ đầu mối Long Biên, với giá siêu rẻ, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg, thậm chí có loại giá chỉ 6.000 đồng/kg. Tại sao hoa quả Tàu lại rẻ như vậy, rẻ liệu có ngon và an toàn?

Buổi sáng, nếu đi chợ đầu mối Long Biên, các bà nội trợ sẽ vô cùng sửng sốt với giá hoa quả Trung Quốc được bày bán tràn lan tại đây. Tính bình quân, giá một số loại nho, quýt, táo, hồng,... chỉ 10.000 đồng/kg, thậm chí rẻ hơn nhiều. Tất nhiên, khi bán đến tay người tiêu dùng, giá đã bị đội lên gấp 4-5 lần, hay cả 10 lần cũng có.

Giá rẻ nhưng liệu chất lượng của chúng có an toàn?

Thực tế, hầu hết các loại hoa quả Tàu giá rẻ đều có dấu vết nhiễm độc khi từng bị các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Dưới đây là một số loại quả Trung Quốc được bán với giá siêu rẻ tại chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội:

Táo đỏ căng bóng giá 8.000 đồng/kg

Truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải thông tin “lật tẩy” quy trình trồng táo đỏ - một loại táo nổi tiếng tại vùng đất Yên Đài (Sơn Đông).

{keywords}
Lê VIP 180.000 đồng/thùng 20kg, táo tẩy 160.000/thùng 17kg

Mộ lượng lớn táo trồng ở thành phố Yên Đài, ngay từ khi còn non đã được bọc trong những túi nilong chứa loại bột trắng bí ẩn. Nông dân địa phương và một số cá nhân thú nhận rằng “mọi người đều biết” các túi đó chứa thiram - một loại chất diệt nấm đã bị cấm vì độc hại. Chúng có tác dụng giúp táo chín đẹp mã, không bị nấm mốc và sâu bệnh.

Tại Việt Nam, từ tháng 5-2014, táo Trung Quốc là một trong những loại quả bị cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT cảnh báo vì phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Thực tế, trên thị trường hiện nay đang bày bán tràn ngập các loại táo Trung Quốc, trong đó có loại giống táo Yên Đài đang bán tràn lan với giá siêu rẻ, chỉ khoảng 8.000-13.000 đồng/kg có thể mua được loại táo vip, quả to, căng mọng.

Quýt tươi giá 10.000 đồng/kg

Quýt tươi cũng là một loại quả được nhập rất nhiều về Việt Nam. Vào mùa này, lượng quýt nhập về Việt Nam qua các cửa khẩu lên đến con số gần 100 tấn/ngày.

{keywords}

Từ cuối tháng 9 dương cho tới hết tháng 10 âm lịch, quýt tươi sẽ được nhập rất nhiều về Việt Nam do chính vụ, còn quýt được bảo quản thì thời gian nhập về Việt Nam sẽ kéo dài hơn nhiều.

Quýt tươi cũng từng nằm trong danh sách quả bị cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT cảnh váo độc hại. Hiện tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), quýt tươi Trung Quốc đang được bán với giá 130.000 đồng/thùng 13kg (10.000 đồng/kg).

Nho giá 8.000-10.000 đồng/kg

{keywords}

Khác với quýt và táo, các loại nho xanh, nho đỏ Trung Quốc hầu như được nhập về Việt Nam quanh năm, thời kỳ cao điểm lên đến cả 100 tấn/ngày. Chỉ một cửa khẩu tại Lạng Sơn, 5 tháng đầu năm nay, nho Trung Quốc nhập về lên tới gần 1.000 tấn.

Đây là loại quả có giá bán khá rẻ, bởi tại chợ đầu mối Hà Nội, nho xanh không hạt hàng vip cũng chỉ 10.000 đồng/kg, hàng loại 2 là 8.000 đồng/kg. Song, người tiêu dùng Việt Nam lại cực kỳ e ngại vì nho Trung Quốc là loại quả đã từng nhiều lần bị phát hiện “dính độc”.

Lựu giá 6.000 đồng/kg

{keywords}

Khác với các loại quả trên, lựu là một loại quả được nhập khẩu 100% từ Trung Quốc bởi Việt Nam không có vùng trồng lựu hàng hóa. Theo đó, mỗi ngày có cả 100 tấn lựu Trung Quốc đổ về chợ đầu mối bán với giá 10.000 đồng/kg loại 1 quả to đẹp, loại 2 quả nhỏ giá 6.000 đồng/kg.

Điều này cũng khiến các bà nội trợ cảm thấy hoang mang, lo lắng khi lựu Trung Quốc trong những năm trước đó đã bị phát hiện có chất độc hại như tubeconazole và carbendazim vượt mức tối đa cho phép.

Hồng quả giá 6.000 đồng/kg

{keywords}

Dù đã vào cuối mùa hồng giòn, nhưng hồng Trung Quốc vẫn được bày bán khá nhiều tại các chợ. Cụ thể, tại chợ đầu mối ở Hà Nội, loại hồng vuông hiện được bán với giá 10.000 đồng/kg, còn hồng dài quả tròn giá chỉ 6.000 đồng/kg.

Theo tiết lộ của một cán bộ kiểm dịch trên cửa khẩu, lượng hồng Trung Quốc nhập về Việt Nam ước tính khoảng vài ngàn tấn, ngày cao điểm lên tới khoảng 50-60 tấn/ngày.

Hồng Trung Quốc giá rẻ còn trà trộn vào thị trường, được chuyển đổi "quốc tịch" thành hồng Việt Nam khiến đặc sản hồng Đà Lạt giờ ế ẩm và có nguy cơ biến mất trên thị trường.

Cam giá 7.000 đồng/kg

{keywords}

Dù trước đó, cam tươi Trung Quốc đã cũng bị cảnh báo độc hại vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng quy định. Song, loại quả này vẫn nằm trong danh sách những loại quả nhập về cả 100 tấn mỗi ngày khi vào mùa cao điểm.

Thực tế, trên thị trường cam lòng vàng, cam bóc vỏ, cam đường Trung Quốc vào mùa thường được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam bày bán tràn lan với giá chỉ từ 20.000-40.000 đồng/kg tùy loại. Thậm chí có loại giá bán chỉ 15.000 đồng.

Tại chợ đầu mối, giá cam Trung Quốc chỉ từ 7.000-15.000 đồng/kg tuỳ loại.

Bài, ảnh: Lưu Minh