Hai gốc đào rừng Mộc Châu thế độc ghép với cành đào Nhật Tân được định giá hơn 100 triệu đồng, giá thuê trên 80 triệu đồng/cây.

{keywords}

Hai cây đào thế "long quấn thủy", có tuổi đời lên tới 80 năm, đường kính thân 50cm và cao gần 2m, thuộc giống đào rừng nguyên thủy ở Mộc Châu (Sơn La), ghép với cành đào Nhật Tân, đang được bày bán trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội).

{keywords}

Người sở hữu hai cây đào này là anh Hoàng Hoan (ở Nhật Tân, Hà Nội). Anh Hoan cho biết, quá trình đưa hai cây đào từ trong rừng sâu về Hà Nội khá kì công. Để đánh được 2 gốc đào này về Hà Nội, anh đã phải thuê 15 thợ băng rừng, vượt núi trong nhiều ngày và phải bảo quản rễ, thân đào không bị dập nát.

{keywords}

Hai cây đào tạo thế “long quấn thủy” được anh Hoan định giá cho thuê trên 80 triệu đồng mỗi cây. Nếu người chơi muốn mua đứt, số tiền phải bỏ ra sẽ lên tới 120 triệu đồng.

Trước khi được đưa lên chậu, hai cây đào này được chăm sóc theo một chế độ đặc biệt trong vườn, việc lai ghép với đào Nhật Tân đòi hỏi kỳ công, sao cho vừa mang vẻ đẹp cổ kính, lại có vẻ đẹp của đào Nhật Tân. 

{keywords}

Để có dáng “long quấn thủy”, chủ vườn phải cắt ngọn thừa, các đầu mẩu rễ cũ rồi cấy ghép mắt đào ta vào thân đào núi.Để có dáng “long quấn thủy”, chủ vườn phải cắt ngọn thừa, các đầu mẩu rễ cũ rồi cấy ghép mắt đào ta vào thân đào núi.


{keywords}

Thân cây được ghép nhiều cành đào Nhật Tân. “Ghép sao cho đào ra hoa đùng dịp Tết Âm lịch là khó nhất”, anh Hoan nói.

{keywords}

Theo chủ nhân của cây đào cổ thụ này, năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa đào sẽ nở đều, to và đẹp hơn mọi năm.

{keywords}

Bên dưới gốc cây đào, anh Hoan đặt thêm đá, trồng thêm tùng, bách nhỏ để tăng thêm phần cổ kính.

{keywords}

Chậu trồng hai cây đào cũng rất độc đáo, có nhiều họa tiết tượng trưng cho sự giàu sang, may mắn.

{keywords}

Ngoài hai cây đào cổ thụ độc đáo này, vườn đào nhà anh Hoan còn có hàng chục gốc đào rừng khác với giá bán dao động từ 10 - 40 triệu đồng.

{keywords}

Sự kết hợp giữa vẻ đẹp cổ kính của núi rừng…

{keywords}

…và vẻ đẹp của đồng bằng, tạo nên những cây đào độc đáo, phục vụ nhu cầu chơi đào Tết của người Hà Nội.

(Theo Dân Việt)