Cộng đồng người chơi lan đang truyền tay nhau một cây Giã Hạc đột biến 5 cánh trắng có mặt hoa giống cây đã được giao dịch 6,8 tỷ đồng.

Giò lan Giã Hạc 7 tỷ đồng: Sự thật là...

Giò lan 7 tỷ đồng: Chiêu thổi giá hay sự đam mê?

Chấn động: Đại gia Đà Nẵng bỏ 6,8 tỷ mua gốc lan đột biến 5 cánh trắng

Xuất xứ từ Thái Lan?

Ngày 27/9/2018, sau khi cuộc giao dịch giò lan Giã Hạc đột biến 5 cánh trắng thành công ở Đà Nẵng với số tiền 6,8 tỷ đồng, nhiều người đam mê hoa lan rừng đều khẳng định cây lan này có mặt hoa "độc nhất vô nhị", hội tụ đầy đủ yếu tố của một bông hoa đột biến đẹp, độc đáo, chưa từng giống với bất kỳ bông hoa nào. Giá gần 7 tỷ đồng dành cho hàng độc bản.

Mặt hoa của giò Giã Hạc đột biến 5 cánh trắng trị giá 6,8 tỷ đồng cân đối, vai ngang, cánh bầu, cánh sáp, mũi trắng, mắt xước gọn tạo thành tia khóa rõ trên mặt bông, thùy không lem, họng sạch...

Cây lan này được anh Tuyên Võ (thị trấn La Gi, Bình Thuận) mua hơn 2 năm trước và đã bán lại cho CLB Hoa lan Đột biến Sông Hàn với giá 6,8 tỷ đồng. Anh Tuyên cho biết, cây lan này được anh mua tại một nhà vườn ở Bình Phước.

“Đôi khi mua vài tấn lan cấy ghép cũng không dễ gì ra một mặt bông đẹp. Do vậy giá trị của cây mới được lên cao như vậy. Không có cây nào giống cây nào, đã ra bông đột biến thì không phải đơn giản dễ có, ra một mặt bông xuất sắc phải xem xét nhiều yếu tố hội tụ trên mặt hoa.

Cây lan này khi mới mua về nở hoa một lần, cách đây 2 tháng nở lần thứ 2. Đây là cây có giá trị kinh tế cao trong vườn của mình, không có cây thứ 2…”, anh Tuyên chia sẻ thêm.

{keywords}
Mặt hoa cây nghi có xuất xứ từ Thái Lan (bên trái) và mặt hoa cây Giã Hạc đột biến 5 cánh trắng mới được giao dịch 6,8 tỷ đồng (bên phải).

Tuy nhiên, hiện trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một cây lan Giã Hạc đột biến 5 cánh trắng có mặt hoa giống với cây lan mới được CLB Hoa lan Đột biến Sông Hàn.

Điều khiến mọi người quan tâm là bên trong thùng đựng cây lan này có nhiều tờ giấy được in chữ Thái. Từ đó, nhiều người đặt ra nghi vấn: Liệu hai cây này có phải là một, và có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan?

Anh Phạm Thanh Nhân - người chơi lan ở Quảng Bình nhận xét: "Giá trị nhất của mặt hoa cây 6,8 tỷ là những đường kẻ tím đậm lại được xen lẫn bằng đường trắng. Điều đó tạo lên sự độc đáo của bông hoa. Nhưng nhìn hình ảnh mà cây lan đột biến nhân tạo ở Thái Lan, mặt hoa của cây này cũng tương tự cây 6,8 tỷ, nhất là cho đường kẻ tím đậm".

"Nếu là cây ở Thái Lan được cấy mô nhân tạo thì giá trị kinh tế sẽ giảm đi rất nhiều và nó không phải là cây độc nhất vô nhị như nhiều người sưu tầm lan phong cho nó.

Hơn nữa, bên Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) lan đột biến cũng được trồng bạt ngàn theo hình thức công nghiệp thì việc họ đã tạo ra một cây lan có mặt hoa tiêu chuẩn thì chắc chắn việc tạo ra một cây thứ 2 không khó" - một người trong giới sưu tầm lan ở Quảng Nam nhận xét.

"Mấy năm nữa rẻ bèo!"

TSKH Trần Duy Quý - Chủ tịch Hội Hoa lan Hà Nội công nhận, mặt hoa của cây Giã Hạc đột biến 5 cánh trắng có nhiều điểm giống với mặt hoa của cây đột biến mà nhiều người đang nghi ngờ bên Thái Lan.

Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ thì thấy cây Giã Hạc có giá 6,8 tỷ đồng mặt hoa đẹp và sắc nét hơn.

"Cánh hoa giò 6,8 tỷ đồng nó to bầu, vai ngang loại được ưa chuộng nhất hiện nay" - TSKH Trần Duy Quý cho hay.

Ông Quý cho biết, bây giờ có rất nhiều mặt hoa Gia Hạc (Phi Điệp) đột biến 5 cánh trắng nhưng dòng ở Phú Thọ, Hòa Bình, Hải Dương và Hà Tĩnh vẫn chuẩn và đẹp nhất, được giới chơi lan săn lùng sưu tầm.

"Cái thú chơi là vô cùng, khi hiếm thì giá trên trời nhưng vài năm nhân ra là rẻ bèo mà. Như 5 cánh trắng hay hồng xòe ấy, lúc đầu quát đắt, có giò lan tới 1,2 tỷ đồng.

Nhưng giò này lại nhiều thân, cứ mỗi mắt nhân giống ra 1 cây bán với giá 4 - 5 triệu đồng thì hai thân dài 2 mét có phải có 2 tỷ rồi không" - ông Quý bày tỏ.

(Theo Báo Đất Việt)

Giò lan phi điệp sang tay 2,7 tỷ đồng chấn động dân chơi

Giò lan phi điệp sang tay 2,7 tỷ đồng chấn động dân chơi

Những giò lan phi điệp đột biến gen có màu sắc, hình dáng độc, lạ đang được dân chơi săn lùng. Không ít đại gia sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một giò lan phi điệp về chơi.

Đại gia Hòa Bình sẵn sàng chi 2,7 tỷ để mua mấy cành lan: Bí ẩn 'nàng' phi điệp 5ct

Đại gia Hòa Bình sẵn sàng chi 2,7 tỷ để mua mấy cành lan: Bí ẩn 'nàng' phi điệp 5ct

Những giao dịch hoa lan lên đến hàng tỷ đồng trên thị trường gần đây thường liên quan đến một loài hoa lan có tên phi điệp 5 cánh trắng (giới chơi hoa gọi tắt là 5ct).

Giống lan 6,8 tỷ đồng và những thương vụ hoa lan tiền tỷ ở Việt Nam

Giống lan 6,8 tỷ đồng và những thương vụ hoa lan tiền tỷ ở Việt Nam

Vài năm trở lại đây, những giò lan đột biến gen có màu sắc, hình dáng độc, lạ đang trở thành đối tượng săn lùng của các dân chơi…

Người đàn ông Hải Phòng vào Huế nằm chờ 1 tuần để mua giò lan 700 triệu

Người đàn ông Hải Phòng vào Huế nằm chờ 1 tuần để mua giò lan 700 triệu

Theo tiết lộ của chủ nhân cũ giò lan phi điệp, người đàn ông ở Hải Phòng sợ có dân chơi tới săn lùng mua nên đã nằm chờ để mua được giò lan quý hiếm.