Hiện nay, với mức giá có nơi lên đến 45.000 đồng/kg là mức giá cao. Nếu giá còn tăng cao nữa là chắc chắn có vấn đề. Do đó, người chăn nuôi cần phải cảnh giác với hiện tượng giá tăng cao bất thường.

Đó là nhận định của ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) trước tình hình giá thịt lợn tăng mạnh trong mấy ngày gần đây.

Theo ông Vân, nguyên nhân thứ nhất khiến giá thịt lợn tăng mạnh là do số lượng lợn trong thời gian vừa rồi bán ra tương đối nhiều, cho nên đàn lợn giảm đáng kể. Cụ thể, theo số liệu tổng hợp sơ bộ từ các địa phương, trong 6 tháng đầu năm tổng đàn lợn cả nước đã giảm 1,2 triệu con, trong đó có cả lợn nái và lợn thịt. Như vậy, hiện tổng đàn lợn cả nước hiện còn khoảng 27,2 triệu con.

Nếu theo tiêu chuẩn đàn lợn, số lượng như vậy đủ cho mức tiêu thụ trong nước. Do đó, với mức giá như hiện nay từ 38.000 - 40.000 đồng/kg thì đã bình thường như mọi năm. Tuy nhiên, so với giá cách đây một tháng, thì mức giá này đã tăng lên rất nhiều, người chăn nuôi hết sức phấn khởi.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cảnh báo nếu giá thịt lợn tăng lên mức 50.000 đồng/kg là có vấn đề

Nguyên nhân thứ 2 là công tác quản lý thị trường, kiểm soát thú y, sắp xếp lại thị trường thịt lợn cũng tốt hơn trước đây. Ngoài ra, trong giai đoạn vừa qua, số lợn đến kỳ xuất chuồng bán đồng loạt một lúc cho nên lứa lợn kế tiếp chưa kịp lớn. Trong khi đó, số lượng lợn để thịt lại thiếu nên làm cho thị trường khan hiếm một chút.

Thứ nữa, đang có hiện tượng một số trang trại có lợn đến tuổi xuất chuồng rồi nhưng vẫn giữ lại đợi giá lên để bán. Đấy cũng là nguyên nhân làm cho giá lợn tăng.

Cục trưởng cho biết, hiện nay, với mức giá có nơi lên đến 45.000 đồng/kg là mức giá cao. Nếu giá còn tăng cao nữa là chắc chắn có vấn đề. Do đó, người chăn nuôi cần phải cảnh giác với hiện tượng giá tăng cao bất thường. Tại một số nơi thiếu nguồn cung cục bộ thì giá sẽ bị đẩy lên, nếu chỉ nhìn vào đó mà ồ ạt tăng đàn thì sẽ rơi vào tình trạng như vừa qua.

“Cục khuyến nghị người chăn nuôi phải bình tĩnh trước cơn bão giá, trên cơ sở đó, duy trì tổng đàn hợp lý và căn cứ vào vùng sản xuất. Bởi hiện tất cả các tỉnh đều có Hội, hiệp hội chăn nuôi, qua đó biết được lượng tiêu thụ cho thị trường là bao nhiêu để điều tiết. Người chăn nuôi cũng không nên quá kỳ vọng vào giá lợn sẽ lên cao nữa. Nếu quá kỳ vọng sẽ rất khổ cho người chăn nuôi và người tiêu dùng”, ông Vân chia sẻ.

B.H