Theo anh Quảng, mặc dù bán viên đá đỏ được 1 tỷ nhưng anh vẫn tiếp tục công việc nhặt củi, ai thuê làm gì anh cũng nhận.

Xung quanh thông tin 2 người nhặt được đá đỏ bán hơn 4 tỷ, ngày 19/1, trao đổi với báo Đất Việt, anh Ngô Trí Quảng (44 tuổi, trú tại bản Quỳnh 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) cho rằng, đó là vận may của anh.

"Lúc đó tôi đang nhặt củi thì nhìn thấy viên đá đỏ này lấp lánh, đẹp vô cùng nên tôi đã nghĩ đây là viên đá quý và mang về. Nhà tôi nghèo lắm, ông trời cho tôi gặp được viên đá nên gia đình tôi đã xây được căn nhà rộng rãi hơn.

Tôi phải cảm ơn trời đất rất nhiều vì đã cho tôi có được sự may mắn này. Viên đá đó tôi bán cho vợ chồng nhà bà H ở gần nhà 1 tỷ đồng. Từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ được nhìn thấy số tiền lớn như vậy, thật sự khi bà H đưa tiền cho tôi, tôi cầm mà thấy run", anh Quảng chia sẻ.

{keywords}
Viên đá đỏ do anh Quảng nhặt được trên đồi Cỏ May, bán được 1 tỷ đồng.

Theo anh Quảng, mặc dù có 1 tỷ tiền bán đá nhưng anh vẫn phải lo lắng làm ăn, không ỷ lại vào số tiền đó. Hiện tại anh vẫn tiếp tục công việc nhặt củi, ai thuê gì thì làm.

Về việc này, cùng ngày, ông Tô Duy Tòng, trưởng bản Quỳnh 2 (bố vợ anh Quảng) cho biết, anh Quảng là dân khai hoang, nguồn gốc cũng như hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không được học hành nên không biết chữ.

"Ngay cả đếm tiền Quảng cũng không biết tuy nhiên bản chất thật thà, lương thiện thì tuyệt vời lắm. Vợ chồng Quảng có với nhau được 2 đứa con gái rồi nhưng vẫn yêu thương nhau lắm.

Tôi làm trưởng thôn đã lâu năm, trước khi con rể tôi nhặt được viên đá tôi đã để vợ chồng Quảng ở đất của tôi để làm ăn sinh sống. Mặc dù không có học nhưng với tính siêng năng cần cù, Quảng vẫn theo được xã hội, vẫn có tiền lo cho con ăn học đầy đủ", ông Tòng nói.

Nói về số tiền 1 tỷ sau khi bán viên đá đỏ, vị trưởng bản Quỳnh 2 cho rằng, do không được học hành cũng như không hiểu biết xã hội bên ngoài nên anh Quảng không thể chuyển việc khác.

Bởi vậy, sau khi có 1 tỷ trong tay, anh Quảng chỉ để xây lại nhà và chăn nuôi, trồng trọt thêm cây cối. Ngoài ra, anh Quảng cũng trích 1 phần nhỏ trong sự may mắn đó để ủng hộ, giúp đỡ những người còn khó khăn trong địa phương.

Cho biết thêm về nhà bà T.T.H (người đã mua viên đá đỏ của anh Quảng), ông Tòng nói: "Vợ chồng bà H đều làm nghề mua bán đá quý, từ trước đến giờ việc buôn bán chưa xảy ra xích mích hay lừa dối ai".

"Kinh tế vợ chồng nhà bà H cũng rất khá bởi từ đời trước đã để lại, đến đời sau này cũng vậy. Tuy kinh tế khá, là dân ở huyện khác đến nhưng trong bản ai ốm đau hay nhà ai có ma cháy cưới hỏi, vợ chồng bà H cũng đến hỏi thăm rất tận tình, không bao giờ có biểu hiện phân biệt giai cấp", ông Tòng nói thêm.

Cũng theo ông Tòng, vì làm nghề mua bán đá quý nên ông bà H có nhiều bạn bè am hiểu về nguồn gốc cũng như chất đá quý lắm. Chuyện bà H trả anh Quảng 1 tỷ rồi bán viên đá đỏ lại với giá hơn 4 tỷ tôi biết.

"Buôn bán phải có lãi chứ, 1 vốn 4 lời là điều bình thường mà", trưởng bản Quỳnh 2 chia sẻ.

Như báo chí đưa tin trước đó, vào trưa ngày 1/9/2017, vợ chồng anh Quảng lên đồi Cỏ May (cách nhà khoảng 1km) để chặt củi về bán cho những người đốt than. Trong lúc vác củi chất lên xe, không may bị trượt chân ngã xuống đất thì anh chợt thấy một ánh sáng màu đỏ lấp lánh dưới gốc cây keo tràm. Nhặt lên xem, anh Quảng không tin vào mắt mình khi phát hiện đó là một viên hồng ngọc nên liền thông báo cho vợ biết.

{keywords}
Đồi Cỏ May nơi anh Quảng đã nhặt được viên đá đó trước đó.

Thông tin trên nhanh chóng được truyền ra ngoài khiến nhiều người dân địa phương hiếu kỳ kéo tới xem mỗi lúc một đông. Lúc này, nhiều thương lái trong vùng kéo đến xem hàng, ngã giá và tranh giành nhau để có được viên đá này. Đêm hôm đó, cả gia đình anh Quảng phải thức trắng để canh viên đá và tiếp đón những thương lái tìm đến xem hàng.

Theo thông tin của người dân địa phương cung cấp, trước anh Quảng, khoảng giữa năm 2016, gia đình bà H cùng với một số người dân địa phương, trong lúc đào ao trên một quả đồi gần nhà cũng đã may mắn nhặt được viên đá đỏ và bán được 3 tỷ đồng.

Ông Lang Thanh Hoài, trưởng công an xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu xác nhận thông tin anh Quảng, bà H nhặt được đá đỏ và bán với giá hơn 4 tỷ như dư luận đồn đoán là đúng sự thật. Cũng theo ông Hoài, việc những người dân trên nhặt được đá đỏ là hoàn toàn do vận may trong quá trình lao động, sản xuất chứ không phải khai thác trái phép.

(Theo Báo Đất Việt)