Dây sạc, cáp điện thoại giá rẻ, kém chất lượng, đủ màu sắc, không rõ nguồn gốc xuất xứ… đang được bán tràn lan trên thị trường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Pin sạc điện thoại bùng cháy trong khoang hành lý máy bay

Hiện nay, lượng người sử dụng Smartphone tăng lên nhanh chóng, từ nông dân, học sinh sinh viên đến dân văn phòng... Sau khi hỏng sạc cáp chính hãng đi liền điện thoại, nhiều người có xu hướng mua sạc rẻ tiền hoặc “gặp đâu mua đó” mà không quan tâm tới nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Thiếu kinh nghiệm về hàng điện tử, xu hướng “ưa” đồ rẻ… là nguyên nhân dẫn tới những vụ nổ điện thoại khi dùng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Theo quan sát PV, các dây sạc, cáp điện thoại được bán tràn lan trên trường, nhất là khu chợ dành cho sinh viên (chợ xanh, chợ sinh viên…). Tại đây, chỉ cần 10.000 đến 25.000 đồng, người tiêu dùng có thể mua một dây sạc cáp điện thoại với đủ màu sắc (xanh, đỏ, trắng). Điều đáng nói, hầu hết những dây sạc cáp trên không có bao bì, nhãn mác. Chúng được chủ cửa hàng dùng băng dính cuộn lại, khoảng 4,5 cái.

{keywords}
Rất nhiều sạc cáp điện thoại giá rẻ được giao bán trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình nhóm chợ sinh viên sư phạm Hà Nội

Bạn Vũ Anh Tuấn, sinh viên Đại học Quốc Gia bày tỏ quan ngại khi giá thành những dây sạc điện thoại kia quá rẻ. So với những cửa hàng bán đồ công nghệ như Thế giới di động, FPT Shop, cáp sạc dao động từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng, tùy loại điện thoại.

Có mặt tại cửa hàng trên đường Phạm Tuấn Tài (Cầu Giấy, Hà Nội), một khách hàng nữ ngỏ lời mua dây sạc với số lượng lớn, tính theo kg. Tuy nhiên, do không đủ nên vị khách rời đi. Lý giải về việc này, chủ quầy hàng cho biết, hầu hết những người mua sỉ tại đây đều giao bán trên facebook hoặc gần trường học. Khách hàng chủ yếu là sinh viên, người thu nhập thấp.

Không chỉ hiện hữu tại các ngõ ngách trên chợ, phố, sạc điện thoại rẻ tiền còn được chào bán trên các nhóm chợ sinh viên. Hầu hết người mua đều không quan tâm tới chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm. Họ chỉ hỏi giá, tốc độ sạc nhanh hay chậm? có được miễn phí vận chuyển không?

Chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn dây sạc chính hãng hoặc có chứng nhận MFI

Chia sẻ về vấn đề trên, anh Hoàng Long, nhân viên kĩ thuật FPT Shop cho biết trong dây sạc có 2 dây nguồn điện và 3 dây truyền dữ liệu. Về dây truyền điện, dây chính hãng luôn giữ mức ổn định cho dòng ~1A cho iPhone và 2A cho iPad. Dây truyền dữ liệu (data) rất quan trọng. Các loại dây rẻ gần như không truyền được dữ liệu chỉ có dây chính hãng mới có được đường truyền ổn định.

Đầu dây sạc có 1 con chip có tác dụng cùng với củ sạc điều chỉnh nguồn điện áp trong điện thoại - tránh việc cháy nổ. Hàng chính hãng thì con chip đồng bộ cùng với máy nên sẽ không xảy ra hiện tượng “lỗi phụ kiện không hỗ trợ”. Nếu là hàng bên ngoài sau một thời gian dùng sẽ hỏng con chip này. Chất liệu làm nên phụ kiện là những chất liệu khó cháy, tác dụng xấu đến môi trường thấp, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng.

{keywords}
 Sạc chính hãng hoặc hàng có chứng nhận MFI giá thành cao

Về củ sạc, nếu là dòng chính hãng luôn giữ cho dòng 5V và Áp 1A với iPhone và 2.1A cho iPad. Củ sạc kết hợp với chip trên dây sạc sẽ giữ mức điện luôn ổn định tránh trường hợp người dùng khi đang sach dễ bị điện giật, cùng với tình trạng dễ cháy nổ. Trong củ sạc chính hãng có một bộ phận ngắt dòng khi hiệu điện thế cao bất ngờ (như sét) đi vào. Tuy nhiên, cơ chế này chỉ được một lần. Chất liệu làm nên đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người dùng, khó cháy và không hại đến môi trường. Đây là nguyên nhân sạc chính hãng hoặc hàng có chứng nhận MFI giá thành cao.

Các chuyên gia công nghệ cảnh báo không nên mua sạc cáp điện thoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có chứng nhận MFI. Bởi sau khi dùng sạc trôi nổi ngoài thị trường người dùng dễ bị cháy, nổ điện thoại. Đối với trẻ nhỏ, việc cầm, ngậm những loại dây này sẽ gây độc hại. Đặc biệt, sau thời gian sử dụng, dây sạc rởm sẽ xuất hiện hiện tượng bay màu, chảy.

(Theo Viet Q)