- Cận Tết, chợ hoa Hà Nội xuất hiện loại đào mini cao từ 30-40cm khiến nhiều người tò mò mua thử. Chúng được quảng cáo là loại đào Thất Thốn tiến vua. Song, một số nhà vườn lại cho biết, đây là đào Trung Quốc, không phải đào Thất Thốn của Việt Nam.

Theo khảo sát của PV.VietNamNet, các loại đào cảnh, đào rừng, đào thế đã được bày bán ngập tràn các tuyến phố ở Hà Nội. Đáng chú ý, tại một số chợ hoa còn xuất hiện loại đào mini, được quảng cáo là đào Thất Thốn tiến vua.

Cụ thể, tại chợ hoa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), những chậu đào mini đang được bày bán khá nhiều. Theo quan sát, đào mini được trồng trong chậu, cây cao từ 30-40cm, gốc mập, nhẵn, cành thẳng, mắt nụ khá dày, nhiều hoa và lộc.

{keywords}
Nhiều chậu đào mini bán ở chợ được quảng cáo là đào Thất Thốn nổi tiếng

Theo người bán, đây là giống đào Thất Thốn - xưa kia còn gọi là đào tiến vua, được tạo ra từ việc chiết cành từ thân chính, sau đó nuôi riêng trong các chậu bé để lấy rễ, hình thành các cây riêng biệt. Họ nhập các gốc đào từ miền Nam về bán phục vụ nhu cầu của dân mua về trưng Tết.

Hiện loại đào Thất Thốn mini này đang khiến nhiều người hiếu kỳ, tò mò mua về chơi Tết, dù giá của chúng lên đến 2 triệu đồng/gốc.

Vừa dùng sợi dây cao su buộc cố định chậu đào mini mới mua lên yên xe máy, anh Nguyễn Đức Hùng ở Cầu Giấy (Hà Nội) khoe, đây là loại đào Thất Thốn tiến vua nổi tiếng, kích cỡ nhỏ gọn để anh bày lên bàn tiếp khách ở cơ quan.

“Tôi hỏi thì người bán nói là đào nhập từ miền Nam, ngoài Bắc cũng có trồng nhưng hiếm và đắt hơn rất nhiều. So với mua đào cành dùng xong lại vứt đi thì việc bỏ ra 2 triệu đồng mua gốc đào mini này bày không hề lãng phí, sang năm vẫn có thể dùng tiếp được”, anh nói.

Trao đổi với PV, anh Thanh Tùng, một mối bán hoa tại Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, giống đào mini gốc nhẵn, mập, cao cây cao từ 30-50cm là đào được trồng ở Côn Minh (Trung Quốc), không phải đào của Việt Nam.

{keywords}
Cây đào thẳng tắp, mũm mĩm, vỏ ngoài nhẵn bóng

Anh Tùng chia sẻ, dịp sát Tết Nguyên đán năm ngoái, anh có nhập thử loại đào Trung Quốc về bán vì thấy cây đào nhỏ xinh, mập mạp và sai hoa.

Đào Trung Quốc cũng giống đào Nhật Tân ở Việt Nam, hoa cũng có 2 loại là đào bích và đào phai. Quan sát bên ngoài có thể thấy ngay, trừ phần gốc ra thì nhìn cành và nụ của nó giống hệt đào Thất Thốn. Một số người nhìn vào còn hỏi là có phải anh đang nhập đào Thất Thốn về bán không.

“Năm ngoái tôi nhập về bán cũng được mấy trăm gốc. Mỗi gốc có giá 800.000 đồng, chưa tính tiền vận chuyển. Năm nay, nhiều người cũng hỏi để đặt mua nhưng tôi chuyển sang các loại hoa mới lạ khác nên không bán đào Trung Quốc nữa”, anh Tùng cho hay.

Ngoài ra, anh Tùng cũng cho biết, trong miền Nam không nơi nào trồng được đào vì thời tiết nắng nóng quanh năm, trong khi đào Thất Thốn chỉ hợp với khí hậu lạnh nên không có chuyện những cây đào mini bán ở Hà Nội là đào từ trồng ở miền Nam.

Trong khi đó, ông Lê Hàm, chủ một vườn đào Thất Thốn lên tới mấy trăm gốc ở Nhật Tân (Hà Nội), sau khi nhìn những hình ảnh về các chậu đào Thất Thốn mini bán ở chợ Hà Nội, khẳng định ngay đó là đào Trung Quốc.

Là người có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng đào Thất Thốn và là một trong số ít người ở Nhật Tân trồng đào Thất Thốn cho hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán nên ông thuộc nằm lòng đặc điểm của giống đào này. Đơn cử, thân cây xù xì, cành khẳng khiu, ít cành, cành cũng có nhiều mắt nụ nhưng không sai hoa, mỗi cây chỉ nở 2-3 hoa cùng một thời điểm.

“Đặc biệt, gốc đào Thất Thốn không bao giờ thẳng tuột, nhẵn bóng”, ông Hàm nói và cho biết thêm, Nhật Tân vốn là vùng trồng đào nổi tiếng cả nước, nhưng đi cả vùng này cũng không có nhà nào trồng loại đào mini như ở chợ Vạn Phúc đang bán. Và, ở miền Nam lại càng không có vì thời tiết trong miền Nam chỉ hợp với trồng mai, không hợp với trồng đào.

{keywords}
Hoa đào Thất Thốn có màu đậm và sắc sảo hơn hoa đào Trung Quốc
{keywords}
Cây đào Thất Thốn có gốc xù xì, cành khẳng khiu
{keywords}
Đạc biệt đào Thất Thốn rất ít hoa nở cùng thời điểm, một cây thường chỉ 3-4 bông nở một lúc
{keywords}
{keywords}
Để trồng được đào Thất Thốn với hình dáng đẹp không phải dễ dàng

Băng Dương