Nắng nóng khủng khiếp lên tới trên 40 độ C, điều hòa trong nhà lại hỏng, xếp hàng chờ cả tuần nhưng thợ điều hòa vẫn chưa đến sửa nên không ít các gia đình phải kéo nhau ra nhà nghỉ trốn nóng.

Kết thúc cuộc gọi và được thợ điều hòa trả lời 3 ngày nữa họ mới qua sửa được, chị Đào Thị Hải Dương ở Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) mặt buồn thiu nói: “Tối nay cả nhà tôi lại phải tiếp tục kéo nhau ra nhà nghỉ ngủ rồi”.

Chị than thở, cách đây một tuần, điều hòa đang thổi hơi mát bình thường thì cục nóng bỗng dở chứng đột ngột ngừng chạy khiến căn phòng nóng như phòng xông hơi. Chị đành tắt đi và khởi động lại nhưng vẫn không có chuyển biến gì, đành phải gọi thợ điều hòa đến sửa.

Song, gọi liền mấy cửa hàng sửa chữa điều hòa với hy vọng thợ sẽ đến ngay mà chị đều nhận được cái lắc đầu, hẹn ít nhất một tuần nữa mới tới. Lí do là bởi thời điểm này thợ điều hòa đang quá tải, lượng khách tăng đột biến.

{keywords}
Gọi thợ đến sửa điều hòa không được, nhiều gia đình phải kéo nhau ra nhà nghỉ để trốn nóng

Không gọi được thợ, chị đành phải xếp hàng chờ đợi. Thế nhưng, mấy ngày nay nắng nóng khủng khiếp, tối về nhà mà cứ như ở trong phòng xông hơi. 2 cái quạt điện chạy hết tốc lực chỉ thấy phả ra hơi nóng hầm hập. Không chịu được, cả tuần nay nhà chị phải kéo nhau ra nhà nghỉ ngủ để trốn nóng.

Cùng cảnh ngộ, chị Đinh Thanh Loan ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, chị mới chuyển về nhà mới được gần tháng nay, bấm bụng mãi mới dám mua chiếc điều hòa để lắp vào phòng ngủ bởi anh chị đang còn nợ một khoản kha khá.

Thế nhưng, đặt mua điều hòa đã được 4 ngày nay, tiền cũng đã thanh toán đầy đủ mà chờ mãi thợ chưa đến lắp đặt cho. Điện thoại giục mấy lần mà họ báo đơn hàng đặt mua điều hòa trước chị vẫn còn chưa lắp đặt hết nên nhà chị phải chờ thêm vài ngày nữa.

{keywords}
Những ngày lượng lượng người mua mua điều hòa tăng mạnh khiến thợ điều hòa làm không hết việc

Nóng quá không làm sao chịu nổi nên 3 đêm nay, vợ chồng chị đành bồng bế 2 đứa con nhỏ ra thuê nhà nghỉ ngủ tạm.

“Hy vọng 1 hoặc 2 ngày tới thợ có thể đến lắp điều hòa, chứ không cứ tối nào cũng ra nhà ngày ngủ thế này thì tiền bỏ ra sắp bằng tiền mua điều hòa”, chị tâm sự.

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Bùi Văn Tiến, chủ một cửa hàng sửa chữa, lắp đặt điều hòa ở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), thừa nhận, vào những ngày nắng nóng cao điểm như hiện nay thì chuyện khách phải xếp hàng chờ vài ngày, thậm chí chờ cả tuần mới đến lượt sữa chữa hay lắp đặt điều hòa là hết sức bình thường.

Anh cho biết, nếu chỉ bảo dưỡng vệ sinh máy, bơm gas không thì đơn giản, một ngày 2 thợ điều hòa có thể làm được chục cái. Sửa chữa thì tùy vào độ khó. Còn riêng lắp đặt thì rất mất công. Ví như lắp đặt ở địa hình đơn giản (không phải leo trèo lên cao) thì một ngày 2 thợ điều hòa cũng chỉ lắp đặt được 5 máy điều hòa là nhiều. Còn nếu lắp ở địa hình phức tạp thì có khi ngày chỉ lắp đặt được 2-3 máy.

{keywords}
Những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, khách muốn lắp đặt, bảo dưỡng hay sữa chữa thường phải chờ hàng tuần

Thợ làm việc hết công suất cũng chỉ làm được 15-16 tiếng đồng hồ/ngày, trong khi một ngày có thể nhận tới vài chục cuộc điện thoại của khách báo điều hòa hỏng, điều hòa cần bảo dưỡng, rồi báo lắp đặt. Theo đó, khách gọi trước được làm trước, những khách sau đành phải xếp hàng chờ đợi.

“Thợ điều hòa làm không xuể, khách lại cứ gọi giục liên tục nên nhiều khi anh phải trốn không dám nghe điện thoại”, anh Tiến chia sẻ.

Tương tự, tại một số siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội, sau khi tư vấn điều hòa cho khách, đa phần nhân viên của siêu thị đều thông báo, nếu mua thì phải chờ 4-7 ngày thợ kỹ thuật của siêu thị mới đến giao hàng và tiến hành lắp đặt được cho khách.

Chị Nguyễn Thị Minh, chủ một cửa hàng điện máy ở Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội), cho hay, vào đầu mùa nóng, nếu khách mua điều hòa có thể mua hôm trước, hôm sau đã có thợ tới lắp đặt, thậm chí lắp đặt ngay trong ngày. Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng cao điểm như hiện nay, một ngày cửa hàng bán ra hàng trăm chiếc điều hòa thì thợ không thể lắp đặt kịp. Thế nên, khách đành phải chờ, còn nếu không chờ được thì cửa hàng đành lắc đầu từ chối. 

Châu Giang

Nắng nóng kinh hoàng: Điều hòa tự chế giá 300 ngàn lên cơn sốt

Nắng nóng kinh hoàng: Điều hòa tự chế giá 300 ngàn lên cơn sốt

Tiết kiệm điện lại có giá thành rẻ nên điều hòa tự chế đang tạo ra “cơn sốt” và được nhiều người “săn lùng”, tìm mua đặc biệt là những người thu nhập thấp.

'Căn bệnh' đơn giản khiến điều hòa gây thảm họa cháy

'Căn bệnh' đơn giản khiến điều hòa gây thảm họa cháy

Không chỉ khiến căn phòng ẩm thấp, bốc mùi khó chịu, thậm chí nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn tới rò rỉ, chập cháy điện... bởi điều hoà mắc phải phải "căn bệnh" chảy nước.

Điều hòa mát lạnh mà cả nhà mất ngủ: 'Bệnh' khó chịu nhưng dễ chữa

Điều hòa mát lạnh mà cả nhà mất ngủ: 'Bệnh' khó chịu nhưng dễ chữa

Sau một thời gian sử dụng, máy điều hòa của nhiều gia đình sẽ kêu to, phát ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy, vì sao máy điều hòa lại phát ra tiếng ồn và làm cách nào để xử lý “căn bệnh” này?

Quạt điều hòa: Sự thực khiến nhiều người ngã ngửa

Quạt điều hòa: Sự thực khiến nhiều người ngã ngửa

Hiện nay nhiều người đổ xô đi mua quạt điều hòa nghĩ rằng mát mà lại tiết kiệm điện. Sự thực quạt điều hòa có như nhiều người nghĩ?

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa, nếu chọn công suất phù hợp với diện tích phòng thì gia đình bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí lắp đặt mà còn giảm được một khoản đáng kể tiền điện.

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Nhiều người có thói quen điều hòa đang chạy tốt quyết không bảo dưỡng vì cho rằng không cần thiết, để đến lúc máy hỏng mới gọi thợ cho đỡ tốn tiền. Song, sai lầm này khiến người dùng không chỉ đốt bạc triệu mà còn hại sức khỏe.

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Nhiều người dùng không chú ý nạp thêm gas khi cần, thậm chí còn để điều hòa hết gas. Và chỉ vì nguyên nhân đơn giản này mà máy làm lạnh kém, lâu dần có thể máy điều hòa sẽ hỏng, còn tiền hóa đơn điện thì tăng chóng mặt.

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Nhiều người vẫn nghĩ “của rẻ là của ôi” nên không mua những chiếc điều hòa giá rẻ. Thế nhưng, có rất nhiều loại điều hòa dưới 5 triệu đồng mà khi mua về người dùng sẽ bất ngờ với sự thật đằng sau nó.