Được một người tự nhận là đại lí chuyên cung cấp dịch vụ vé máy bay du lịch giá hấp dẫn trên Facebook mời chào, nhóm bạn trẻ đã tin tưởng gửi tiền đặt vé máy bay. Song chỉ 20 phút sau, khi bị mất liên lạc với tài khoản Facebook đó, nhóm bạn này mới biết họ đã giao tiền cho kẻ lừa đảo.

Chia sẻ của nạn nhân với PV

Ngày 29-7, PV đã gặp chị Trần P.T (SN 1995, tạm trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) để ghi nhận thông tin về vụ lừa đảo vừa xảy ra qua mạng internet.

Chị P.T cho biết, nhóm của chị gồm 6 người, có dự định đi du lịch Thái Lan từ ngày 29-7 tới ngày 2-8.

“Khi lên kế hoạch, tôi được giao nhiệm vụ tìm đại lí có vé máy bay giá rẻ và uy tín. Tôi đã tìm qua internet và đăng bài hỏi trên các hội Facebook dành cho những người tìm vé máy bay. Khi đăng lên, rất nhiều người đã vào inbox (nhắn tin riêng), nhưng tôi đặc biệt ấn tượng với Facebook T.D”, chị P.T chia sẻ.

{keywords}
Nạn nhân P.T cung cấp thông tin cho PV

Qua trao đổi trên Facebook vào tối ngày 19-7-2018, tài khoản T.D cho biết người này cung cấp gói dịch vụ du lịch “chuyên các nước Đông Nam Á”, bao gồm cả vé máy bay, di chuyển và khách sạn.

Nhóm của chị P.T quyết định chỉ chọn gói vé máy bay, và được T.D báo giá 3,5 triệu đồng/người, cả nhóm 6 người là 21 triệu đồng.

“Đó là mức giá rất hấp dẫn, nên chúng tôi đã gửi thông tin cá nhân cho T.D đặt vé. Sau đó, người này gửi tới email của tôi một file PDF có nội dung là ‘mã đơn hàng’, để tạo niềm tin rằng đã đặt vé. Điều kỳ lạ là thông tin cho thấy giá vé mỗi người tới 4 triệu đồng, tổng là hơn 24 triệu đồng. Song T.D nói với chúng tôi rằng, anh ta đã ứng tiền trước và… chịu lỗ trong đơn hàng này”, chị P.T cho biết thêm.

Vì chủ quan, nhóm của chị P.T đã không gọi điện tới hãng hàng không để kiểm tra chéo về tính xác thực của mã đơn hàng trên. Đến ngày 23-7, nhóm này đã chuyển khoản toàn bộ số tiền đặt vé 21 triệu đồng tới tài khoản ngân hàng do Facebook T.D cung cấp.

Nhưng chỉ khoảng 20 phút sau đó, T.D đã chặn Facebook của chị P.T, đồng thời giữ im lặng hoàn toàn trước các cuộc gọi của người mua vé. Từ đó, nhóm bạn trẻ hiểu rằng họ đã giao dịch với kẻ lừa đảo.

{keywords}
Mã đặt vé máy bay giả mạo mà kẻ lừa đảo tạo ra để lấy niềm tin của nạn nhân

Sau khi chia sẻ sự việc của mình, chị P.T nhận được thông tin từ một nạn nhân khác là chị Đỗ H.N.D. Chị D. cũng cho biết đã chuyển 17 triệu đồng cho Facebook T.D để đặt 3 vé máy bay đi Singapore, nhưng… mất hút.

Được biết, nhóm của chị P.T đã trình báo sự việc tới Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (Công an TP Hà Nội). Hiện cơ quan công an đang tích cực điều tra, truy xét.

“Sơ suất của tôi là quá chủ quan, không kiểm tra lại mã đặt hàng, cũng không gặp, không biết đại lí vé giao dịch là ai, ở đâu. Vậy mà cả nhóm đã giao toàn bộ tiền rồi… Lúc trước, tôi chỉ xem trang Facebook của người đó, và thấy là có tương tác khá nhiều, nên mới tin tưởng”, chị P.T bày tỏ.

(Theo An ninh Thủ đô)

Ở Việt Nam là rác vứt bỏ, sang Thái Lan thành đặc sản: Lại nhập về ăn

Ở Việt Nam là rác vứt bỏ, sang Thái Lan thành đặc sản: Lại nhập về ăn

Trong khi ở Việt Nam, thứ phế phẩm này thường bị vứt đi như rác thì sang Thái Lan, nó được sử dụng để làm đặc sản. Dân Việt Nam lại nhập với giá đắt về ăn. 

Cụ bà ăn xin có 25 tỷ gửi ngân hàng: Khối tiền khổng lồ, đại gia cũng giật mình

Cụ bà ăn xin có 25 tỷ gửi ngân hàng: Khối tiền khổng lồ, đại gia cũng giật mình

Nhiều người ngỡ ngàng khi biết có những ông bà già ăn mặc rách rưới, chuyên đi ăn xin, sống một cuộc đời nghèo khổ lại sở hữu một khối tài sản khổng lồ.

Bất ngờ đáy ao chứa 1.000 viên ngọc quý ở Vĩnh Phúc

Bất ngờ đáy ao chứa 1.000 viên ngọc quý ở Vĩnh Phúc

Chỉ với hơn 500 con trai đã thu 1.000 viên ngọc trai quý. Cả một kho báu dưới đáy ao ở Vĩnh Phúc.

'Chân dài' khoe thân để... bán hàng cho chủ!

'Chân dài' khoe thân để... bán hàng cho chủ!

Nhiều người đã sử dụng tính năng livetreams để bán hàng. Họ thường thuê người có ngoại hình đẹp, sẵn sàng khoe thân mình để tạo sự chú ý.

Facebook toàn cầu khủng hoảng, Facebook Việt Nam thay lãnh đạo

Facebook toàn cầu khủng hoảng, Facebook Việt Nam thay lãnh đạo

Một gương mặt quen thuộc của Facebook tại Việt Nam ra đi, trong khi một nhân sự mới được cho biết có kỹ năng quản lý khủng hoảng ở tầm cao...

Bạch tuộc bẩn tuồn vào loạt nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội

Bạch tuộc bẩn tuồn vào loạt nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội

Bạch tuộc ngâm hóa chất độc hại cho sức khỏe đã "luồn lách" vào loạt nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội như King BBQ, Deli, Hotpot, Cheering Beer... phục vụ thực khách như thế nào?

Nhánh phong lan bằng gang tay giá hơn 1 tỷ: Chấn động dân chơi

Nhánh phong lan bằng gang tay giá hơn 1 tỷ: Chấn động dân chơi

Những giò lan đột biến gen có màu sắc, hình dáng độc, lạ đang trở thành đối tượng săn lùng của dân chơi, giá lên tới cả tỷ đồng.