Chưa quen khi sống ở chung cư cao cấp, không ít cư dân còn hút thuốc trong thang máy và cho chó mèo đi bậy trong các khu vực vườn hoa công cộng. Còn nhà nào đã dọn vào ở và bắt đầu cuộc sống sang trọng thì lại phát sinh những vấn đề về tính cộng đồng.

Không phải thiên đường trên cao

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn chia sẻ về quản lý tại các chung cư cao cấp, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JL Việt Nam, cho rằng, phần lớn cư dân tại Việt Nam chưa có kinh nghiệm sống trong chung cư cao cấp.

Nhiều người khi mua căn hộ chung cư cao cấp thì rất háo hức với viễn cảnh được sống trong một môi trường văn minh, an ninh tuyệt đối và được sử dụng tiện ích chung một cách thoải mái. Tuy nhiên, khi vào nhận nhà, họ thường bối rối vì bị yêu cầu phải tuân thủ theo những quy định chung của tòa nhà hay phải tôn trọng những lợi ích chung của toàn bộ cư dân. 

Vị giám đốc đơn vị tư vấn và quản lý cho rằng, cư dân thường cảm thấy phiền phức khi phải đăng ký lịch ra vào tòa nhà cho thợ thi công nội thất, hay phải đặt cọc một khoản tiền trong thời gian thi công.  

{keywords}
Đốt than tổ ong phản đối chủ đầu tư tại dự án chung cư cao cấp

Trong trường hợp thợ thi công, thợ sơn phết, thợ mộc hay các thợ lắp ráp máy móc làm hư hỏng những tiện ích chung, phí này sẽ bị trừ (nếu không sẽ được hoàn lại 100%), thời gian chờ sửa những lỗi kỹ thuật trong căn hộ bị kéo dài hơn (do phải sắp xếp lịch của các căn hộ liền kề để sửa liên thông),... 

Khi đã dọn vào ở và bắt đầu cuộc sống sang trọng thì lại có những vấn đề về tính cộng đồng. Đơn cử, nhiều người giúp việc cho trẻ nhỏ ăn uống có thể làm rơi vãi thức ăn ở những nơi sinh hoạt chung; có căn hộ gây tiếng ồn hay treo những vật nguy hiểm ở ban công có nguy cơ rơi xuống khi gió mạnh,... 

Tại hồ bơi, nhiều cư dân không mặc đồ tắm, gây ảnh hưởng đến mỹ quan; hay một số người đậu xe không đúng chỗ quy định. Thậm chí, có người còn hút thuốc trong thang máy và nôn mửa và xả bậy ra vườn hoa. Thậm chí, cho chó mèo đi bậy trong các khu vực công cộng. 

“Cư dân thường đề nghị chúng tôi cấp nhiều thẻ ra vào tòa nhà. Họ muốn tạo nhiều thẻ cho người giúp việc và bà con họ hàng được ra vào thoải mái. Đặc biệt là ai cũng có mong muốn cho bạn bè và người thân dùng chung hồ bơi. Điều này sẽ gây mất an ninh khi có quá nhiều người ra vào tự do; đôi lúc họ còn không giữ gìn vệ sinh chung tại những khu tiện ích”, ông cho biết thêm. 

Học cách sống ở chung cư

Ông Stephen Wyatt cho rằng, cư dân có thể cảm thấy khó chịu và không thoải mái với nhiều quy định, nhưng sống trong một cộng đồng văn minh cao cấp, họ cần thích nghi với những qui định chung để đảm bảo và tôn trọng quyền được tận hưởng một không gian sống xanh sạch, xứng tầm của hàng trăm cư dân khác.

Những quy định trên là điều tất yếu và khá quen thuộc ở các nước phát triển như ở châu Âu, châu Mỹ, hay các nước láng giềng châu Á: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản,... nhằm duy trì lối sống văn minh và nâng cao ý thức cộng đồng trong một không gian sống cao cấp. 

{keywords}
Nuôi chó mèo ảnh hưởng tới cư dân

Các nội quy được đưa ra và áp dụng dựa trên các nghị định và thông tư luật quy định cũng như kinh nghiệm quản lý thực tế của chủ đầu tư và công ty quản lý chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn với tiêu chí duy nhất là phục vụ tốt cho cuộc sống của cư dân, nên thường thì chủ đầu tư và các công ty quản lý luôn luôn sẵn lòng lắng nghe góp ý của cư dân. 

Khi lựa chọn sống trong căn hộ chung cư cao cấp, ai cũng muốn có một môi trường an ninh tuyệt đối, song khi biết là phải đóng các loại phí an ninh như bảo vệ hay phòng cháy chữa cháy thì họ lại chê là cao. Một tòa nhà cao cấp cần phải có những dịch vụ tương xứng, và chắc chắn là các loại phí để đáp ứng những nhu cầu trên sẽ khác với khi ở nhà phố.  

Người dân Việt Nam đã quen thuộc với lối sống nhà phố, vì vậy khi chuyển sang môi trường căn hộ chung cư, cần có thời gian để họ thích nghi. Do đó, họ cần được tư vấn nhiều hơn để sống an vui và tận hưởng những tiện ích chung trong chung cư cao cấp.

Duy Anh