Các chương trình giảm giá sản phẩm công nghệ ngày Black Friday trong nước đều mang tính quảng cáo, khách hàng khó có thể đặt mua được. Các fan về công nghệ đều canh mua ở các web nước ngoài với hy vọng mua được Iphone 7 giá rẻ.

Chơi khó khách hàng

Quảng cáo sốc “Iphone 7 giá đặc biệt chỉ còn 6 triệu đồng” nhưng người mua vào xem đều thấy thất vọng bởi để đặt mua không hề dễ dàng.

Theo quy định trên trang mua sắm trực tuyến này, khách hàng nếu muốn có mã code giảm giá để tham dự chương trình phải Like & Share chương trình tại trên facebook cá nhân để đạt đủ 60.000 likes. Vào mỗi giờ chỉ có 1 chiếc iphone 7 duy nhất được bán, tổng số Iphone bán ra là 6 chiếc. Các sản phẩm được mua bằng việc sử dụng giftcode không áp dụng đổi/ trả sản phẩm.

Sau khi xem quảng cáo này, chị Nguyễn Thu Trang (quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, những điều kiện áp dụng như vậy gần như là đánh đố người mua. “Những ai đạt được đủ số like mới có thể được chọn vào danh sách được mua, mà chỉ có 1 code giảm giá duy nhất trong 1 giờ như thế chẳng ai có thể mua được”, chị Trang nói.

{keywords}
Mua Iphone giá rẻ phải đủ 60.000 likes

Theo chị Trang, chương trình bán hàng Black Friday có nhiều khuyến mại gây sốc nhưng thực tế rất ít người có thể mua được. Chính vì thế mà giờ chị không bao giờ quan tâm nhiều tới các khuyến mãi ảo như vậy.

“Giá giật mình” là tên một chương trình bán hàng giảm giá khác. Trong đó, Iphone 7 cũng được giảm giá nhưng khi tìm hiểu của phóng viên, thực chất mức giá chỉ giảm được 100 nghìn đồng với điều kiện khách hàng thanh toán bằng thẻ visa.

Một trang bán hàng khác nâng giá Iphone 7, 32G lên 25,999 triệu đồng sau đó giảm giá. Trong khi đó, các nhà bán lẻ nhập hàng chính hãng về Việt Nam như FPT, TGDD đều chỉ niêm yết 18.790.000 đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp là một doanh nghiệp không được ủy quyền bán Iphone chính hãng tại Việt Nam. Tên đơn vị cung cấp được ghi rất nhỏ bên, nếu không chú ý, người mua rất dễ bị nhầm. 

{keywords}
Tự nâng giá Iphone lên cao

Anh Nguyễn Tùng Lâm (một fan của Apple, Hà Nội) cho biết, anh có tìm hiểu chương trình bán hàng Black Friday trên nhiều trang bán hàng. So với Iphone chính hãng từ FPT hay TGDD,  Iphone 7 trên nhiều trang web có giảm tới vài triệu tuy nhiên khi tìm hiểu anh mới phát hiện ra nhà cung cấp đều là nhập hàng xách tay. Chính vì thế, anh Lâm cho rằng, dù rẻ vẫn không mua được vì rủi ro rất lớn.

Đổ xô mua web nước ngoài

Giới sành về công nghệ đều cho rằng, ngày Black Friday muốn mua được hàn tốt chỉ nên vào các trang bán hàng trực tuyến ở nước ngoài. Để mua hàng từ nước ngoài, người Việt thường nhờ người quen mang về hoặc thông qua các dịch vụ chuyển hàng từ Mỹ về. 

Mức giá mua máy tính cả tiền vận chuyển về Việt Nam có đắt hơn so với trên web vài triệu đồng nhưng theo người mua vẫn còn rẻ hơn so với trong nước. Bên cạnh đó, sản phẩm được bảo hành toàn cầu.

{keywords}
Các trang bán lẻ nước ngoài mới được cho là "người thực việc thực"

Anh Vũ Công Học Trưởng phòng công nghệ một công ty truyền thông ở Cầu Giấy, chia sẻ, năm ngoái, anh rình mua được một chiếc Macbook Air có giá chỉ hơn 20 triệu đồng. Anh Học cho hay, Apple Store không phải lúc nào cũng có giá tốt nhất. Mua máy từ một cửa hàng trực tuyến được Apple ủy quyền, cùng một mẫu laptop đều có giá thấp hơn 100 USD so với giá niêm yết trên web Apple. Năm nay, anh Học đang rình để mua thêm một chiếc cho vợ.

Trên các trang bán lẻ trực tuyến nổi tiếng, nhiều mặt hàng công nghệ đang được giảm giá như sản phẩm của Apple như iPad, MacBook, game Sony Play Station hoặc Xbox, các loại máy ảnh, ống kính, loa nghe nhạc,... Một số đại lý bán lẻ của Mỹ như Target, Best Buy và Walmart cũng đã khẳng định sẽ giảm giá máy Mac, iPhone, iPad và Apple Watch.

Theo trang web DealNews chuyên theo dõi giá sản phẩm của Apple, dựa trên dữ liệu giảm giá từ trước đến nay, thời điểm tốt nhất để mua MacBook Air là tháng 11 và tháng 1. Trên trang của Apple, dù không công bố mức giá giả nhưng theo thông báo trên trang này nhiều sản phẩm có thể giảm giá vào thứ sáu này. Đây cũng có thể được coi là một nỗ lực đẩy mạnh thương mại điện tử của Apple.

Một trong những bất lợi đối với dân công nghệ mua hàng từ các trang web nước ngoài là việc giá USD đang tăng đột biến. Chính vì thế, giới kinh doanh xách tay ở Việt Nam hốt bạc nhờ mua bán hưởng chênh lệch cao.

Duy Anh