Sau hai năm thuyết phục người dân ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng), ông Mai Kiên đã mua được cây mù u 200 năm tuổi, rồi đào lấy bộ rễ phục vụ cho việc điêu khắc.

{keywords}
Ông Mai Kiên ở phường 5, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng), cho biết hai năm trước trong một lần đi công việc ở xã Nhơn Mỹ (huyện Kế Sách), ông phát hiện cây mù u trên 200 năm tuổi trong vườn của một cụ ông hơn 80 tuổi.

{keywords}
Nhìn bộ rễ cổ thụ vươn ra hai bên khoảng 30 m, ông Kiên nghĩ đến những tác phẩm điêu khắc nên đã hỏi mua cây mù u. Tuy nhiên, lúc đầu chủ nhân không bán.

{keywords}
Sau hai năm thuyết phục, ông Kiên được chủ vườn bán cây mù u với giá 87 triệu đồng. Ông Kiên sau đó thuê gần chục người đào lấy bộ gốc, rễ cây mù u trong thời gian hơn một tháng rồi thuê xe cẩu chở về TP Sóc Trăng.

{keywords}
"Tổng chi phí mua và thuê người đào, cẩu về đến nhà là trên 200 triệu đồng", ông Mai Kiên nói.

{keywords}
Ông Kiên đang cho người bóc vỏ cây mù u được đặt trên vỉa hè đường Tôn Đức Thắng, TP Sóc Trăng.

{keywords}
Người thợ tỉ mỉ tách vỏ, không để gãy một nhánh nào dù rất nhỏ.

{keywords}
Theo chủ nhân, bộ rễ cổ thụ này có hình dáng rất đẹp, giống như bảy con rồng đang ngẩng cao đầu, chồm về phía trước.

{keywords}
Những nhánh rễ này sẽ được thợ điêu khắc chạm trổ thành đầu rồng.

{keywords}
"Ở giữa bộ rễ tôi sẽ đặt một tượng Phật bằng gỗ và tác phẩm nghệ thuật này có nội dung 7 con rồng bảo vệ đức Phật", ông Kiên chia sẻ.

{keywords}
Hiện, ông Kiên sở hữu bộ gốc, rễ cây bàng to như hang động. Một số phần phụ của bộ gốc, rễ bàng cổ thụ này đã được ông Kiên điêu khắc thành hình đầu rắn, rồng, quy, phụng... Đã có người trả giá 35 tỷ đồng nhưng người đàn ông này chưa chịu bán "bộ rễ hang động".

(Theo Zing)