Có một câu hỏi được nhiều người thắc mắc, khi các mẫu ô tô được giảm sâu như vậy, thậm chí giá bán thấp hơn rất nhiều so với giá đề xuất thì mức lợi nhuận của các hãng ô tô và các đại lý sẽ đến từ đâu hay là chấp nhận thua lỗ?

Khác với những tháng trước, cuộc chiến giảm giá trong tháng 6 có phần nhẹ nhàng và bớt khốc liệt hơn. Nhiều mẫu ô tô chỉ giảm nhẹ khoảng vài chục triệu đồng, cá biệt, một vài mẫu xe của Mitsubishi, Hyundai, Nissan được giảm mạnh trên 100 triệu đồng.

Chiêu kiếm lời của đại lý xe hơi

Những mẫu xe được giảm giá tới 100 triệu đồng hầu hết không có ưu đãi gì trong tháng trước và nhận được giảm mạnh vào tháng này. Một số nhà sản xuất ô tô cho biết, hiện tại, giá bán ô tô của Việt Nam đang ở mức đáy và khó có thể được điều chỉnh giảm sâu hơn trong thời gian tới.

{keywords}

Các đại lý của Toyota khi nhập xe về sẽ có 7% mức chênh lệch để tạo ra lợi nhuận.

Song, một câu hỏi được nhiều người thắc mắc, khi các mẫu ô tô được giảm sâu như vậy, thậm chí giá bán thấp hơn rất nhiều so với giá đề xuất. Vậy, mức lợi nhuận của các hãng ô tô và các đại lý sẽ đến từ đâu hay là chấp nhận thua lỗ.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, không kiểm soát giá bán của các đại lý, vì vậy, mỗi đại lý riêng của Toyota đều có những mức giá khác nhau và có các chương trình ưu đãi khác nhau.

Các đại lý khi nhập xe về sẽ có 7% mức chênh lệch để tạo ra lợi nhuận. Ví dụ, một chiếc Toyota Vios phiên bản 1.5G (CVT) có giá đề xuất là 622 triệu đồng, thì các đại lý có thể tăng khoảng 7% để ăn mức chênh lệch và giá bán có thể tăng lên khoảng 660 triệu đồng. Ngược lại, các đại lý cũng có thể hạ xuống 7% mà không sợ bị lỗ vốn. Không chỉ Toyota, một số nhà sản xuất khác như Honda, Ford,... cũng bỏ ngỏ việc điều chỉnh giá bán cho các đại lý, tuy nhiên, mức chênh lệch có thể khác nhau giữa các hãng sản xuất.

Trừ một số trường hợp của Thaco hoặc Hyundai, hai nhà sản xuất “nội” kiểm soát khá chặt chẽ việc tăng - giảm của đại lý. Đại diện truyền thông của Thaco cho biết: “Các đại lý không được tự tiện tăng hoặc giảm giá mà phải phụ thuộc vào các chính sách của tổng công ty".

Việc giảm giá xe thực sự có hiệu quả?

Không phải tất cả các mẫu ô tô đều được các đại lý ưu ái giảm giá. Trên thực tế, những mẫu xe có doanh số bán thấp mới được ưu đãi giảm mạnh.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của CR-V trong tháng 2/2017 chỉ đạt 92 chiếc trên toàn thị trường. Chính vì vậy, Honda đã phải chấp nhận giảm mạnh để kích cầu thị trường.

{keywords}

Những mẫu xe được giảm giá tới 100 triệu đồng hầu hết không có ưu đãi gì trong tháng trước và nhận được giảm mạnh vào tháng này.

Hiện, giá bán của Honda CR-V tại các đại lý có giá bán thấp hơn 240 triệu đồng (tỷ lệ mất giá của CR-V tương đương 21% trong 3 tháng), lần lượt là 918 triệu đồng và 1,063 tỷ đồng cho hai phiên bản xe.

Honda CR-V nhận được mức giảm rất mạnh đã đem lại hiệu quả nhất định trong vài tháng trở lại đây. Cụ thể, doanh số bán ra của CR-V trong tháng 5/2017 bỗng vụt sáng, tăng mạnh lên mức 329 chiếc và quay trở lại top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 5/2017.

Miền Bắc vẫn là khu vực có nhiều khách hàng ưa chuộng dòng CR-V khi có 197 chiếc bán ra. Số xe bán ở khu vực miền Trung và miền Nam không chênh nhau nhiều, lần lượt là 61 và 71 xe.

Không chỉ Honda CR-V, Nissan X-Trail cũng là một trường hợp khá thành công khi áp dụng chương trình giảm giá mạnh như hiện nay.

Đây là một mẫu SUV hoàn toàn mới trên thị trường. Vào thời điểm mới xuất hiện tại Việt Nam, X-Trail đạt doanh số ấn tượng, đỉnh điểm trong tháng 3, Nissan bán được 591 chiếc X-Trail, vượt xa các đối thủ trong cùng phân khúc là Honda CR-V hay Mazda CX-5.

Tuy nhiên, kết thúc tháng 4, mẫu xe này chỉ bán được 70 chiếc, tụt giảm 88% doanh số. Ngay sau khi nhận được thất bại thảm hại, Nissan đã áp dụng rất nhiều ưu đãi như giảm giá trực tiếp lên tới 120 triệu đồng và tặng kèm nhiều phụ kiện. Ngay lập tức, doanh số tháng 5 của X-Trail bắt đầu có đà tăng trở lại.

Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng may mắn như vậy. Rất nhiều mẫu xe khác dù đang miệt mài giảm giá, thậm chí là còn trong thời gian dài nhưng vẫn phải chịu thất bại thê thảm trên thị trường.

(Theo VTC News)