Nghe đến cái tên cá ninja, ngay cả người sành ăn cũng vô cùng ngạc nhiên. Nhưng hương vị của loài cá này lại đem đến sự bất ngờ lớn hơn nữa. Cá ninja được biết đến như món ăn thời thượng ở một số vùng biển thuộc Nam Trung Bộ.

Theo nhiều ngư dân, cá ninja đã được phát hiện từ lâu nhưng nó chỉ mới xuất hiện khoảng 5 năm trở lại đây trong thực đơn của nhà hàng, quán nhậu. Chỉ sau một thời gian ngắn "lộ diện", cá ninja nhanh chóng trở thành món hải sản "độc" thu hút nhiều thực khách, nhất là dân nhậu bởi mùi vị đặc biệt hấp dẫn.

{keywords}

Hình dáng bên ngoài cá ninja khiến nhiều người e ngại. (Ảnh: haisanmoingay)

Tận mắt chứng kiến mới thấy hình dạng cá ninja trông dị hợm khác thường. Da cá trơn như cá chình, đường kính 4cm, dài cỡ hai gang tay, lưng đen tuyền. Không những thế, đầu cá ninja giống cá chạch có ria ngắn, đuôi thì kết thúc đột ngột bè ra, chằn chặn như đuôi hải cẩu. Nhìn thoáng qua, người ta chẳng thấy mắt mũi gì vì nó quá nhỏ.

Về tên gọi cá Ninja, ngư dân giải thích, là do nó thoắt ẩn thoắt hiện trong dòng nước. Thêm vào đó, phần da màu đen trùm kín từ đầu đến đuôi khiến con cá giống với những ninja mặc áo đen trong phim ảnh. Ngoài ra, nó còn có tên gọi khác là cá ''giấu đầu lòi đuôi", bởi khi bắt lên nó thường cuộn đầu như giấu đi.

{keywords}

Cá ninja sau khi được sơ chế. (Ảnh: nld)

Trước đây, khi đánh bắt lên thấy hình thể cá “dị hợm”, chẳng biết là con gì nên ngư dân vùng Quy Nhơn, Bình Định, Khánh Hòa,… lại quăng về đại dương hoặc bán chung với cá dã cào cho nhà thùng làm nước mắm với giá rẻ mạt. Sau này, có người vô tình ăn thử thấy lạ miệng rồi truyền cho nhau. Dần dà, cá ninja trở thành đặc sản.

Cá sống ở tầng đáy và được đánh bắt bằng cách câu hoặc dã cào, nhưng chủ yếu là hình thức câu. Thời gian gần đây, ngư dân Quảng Ngãi còn sử dụng thùng phi nhựa đục lỗ để làm lờ thả xuống biển nhử bắt cá. Hương vị đặc trưng và hiếm có nên hiện giá mỗi kg cá ninja có thể lên đến hơn 400.000 đồng, chính vì thế rất khó tìm cá ở các chợ mà chỉ có ở các nhà hàng chuyên hải sản độc lạ.

{keywords}

Cá ninja nướng có hương vị hấp dẫn thực khách. (Ảnh: amthuc365)

Cá ninja có thể chế biến thành nhiều món, như lẩu, ca- ri, chiên bột... nhưng ngon và hợp "gu" với thực khách nhất vẫn là hai món om bắp chuối và nướng. Cá ninja sau khi làm sạch thì xắt từng miếng chừng 3 ngón tay, ướp gia vị rồi nướng trên than hồng. Món này mà ăn trong ngày trời se lạnh, nhâm nhi với rượu thì không còn gì sánh bằng. Do cá ninja không có xương sống mà chỉ là lõi sụn trắng nên khi nhai nghe sừn sựt như sườn non, còn miếng thịt cá ngọt, thơm, dai như thịt gà.

Với món ninja om, rau độn không thể thiếu bắp chuối, thơm, cà, rau mùi, lá lốp, rau răm, ngổ. Hương thơm thịt con cá quyện với rau độn, cộng vị cay của ớt tạo thành món ăn rất đặc biệt. Nếu ăn món này với bánh tráng, nhâm nhi với rượu Bàu Đá thì bất kỳ thực khách nào cũng phải tấm tắc khen

{keywords}

Các món ăn chế biến từ cá ninja có vị dai, giòn sần sật. (Ảnh: haisanmoingay)

Thực khách sành ăn cho rằng, nếu đến vùng biển Quy Nhơn thưởng thức cá ninja thì chắc chắn phải ăn chung với một loại hải sản độc đáo nữa là cá tà ma.

Tà ma là một loại cá nằm dưới rạng, ở sát gành chứ không ở biển như nhiều loài cá khác. Cá tà ma có vảy, mình dẹp, xương giữa rất cứng, hình giống như con cá rô phi nước ngọt nhưng to hơn. Con to nhất bằng cái dĩa bàn lớn, dài khoảng 2 gang tay.

Cá có hai loại, một loại thịt bở, một loại thịt dai, nhưng tất cả đều ngon. Theo các ngư dân, tên cá nghe lạ như vậy bởi vì nó rất lanh lợi, trốn nhanh như ma quỷ, khó đánh bắt, câu khó khăn lắm mới trúng được cá.

{keywords}

Cá tà ma cũng là món ăn không thể bỏ qua khi đến Quy Nhơn. (Ảnh: lysontour)

Tại các nhà hàng, quán ăn ở Quy Nhơn, cá tà ma được chế biến thành các món nướng, lẩu, cháo và canh với giá từ 150 - 200 nghìn đồng/kg. Cá tà ma phải ăn theo mùa. Để hợp khẩu vị, mùa đông thì dùng món nướng; còn mùa hè nắng nóng thì nấu canh hẹ, canh chua hoặc nấu lẩu, cháo.

Ruột cá tà ma rất nhiều và ngon hơn cả ruột gà. Khi làm cá, lấy ruột riêng rồi xào với dầu là đã có món nhậu lai rai. Ăn cá tà ma, ta cảm nhận được cái dai, ngọt của thịt cá. Thịt cá trắng phau, không tanh, đặc biệt phần lườn được xem là chỗ ngon nhất bởi nó có vị béo rất riêng.

(Theo Dân trí)