Đại diện Cục Thú y đã có trả lời chính thức về thông tin lan truyền về thịt bò Mỹ nhập vào Việt Nam thời gian qua giá chỉ 10.000 đồng/kg vì là hàng hết date (hết hạn sử dụng) tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ NN-PTNT.

Mấy năm gần đây, không chỉ bò Úc, thịt bò Mỹ cũng xuất hiện tràn nhập trên thị trường, phủ sóng khắp siêu thị, cửa hàng, “chợ mạng”, đặc biệt là loại thịt ba chỉ bò Mỹ. Bởi, giá loại thịt ba chỉ bò Mỹ này bán tới tay người tiêu dùng chỉ dao động từ 150.000-240.000 đồng/kg tuỳ loại, rẻ hơn cả thịt bò Việt.

Nhiều người tỏ ra thắc mắc vì sao giá ba chỉ bò Mỹ lại rẻ đến vậy, song cũng do giá rẻ nên loại thịt bò này được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên Facebook, cộng đồng mạng đang chia sẻ chóng mặt về thông tin thịt ba chỉ bò Mỹ nhập vào Việt Nam giá chỉ 10.000 đồng/kg là hàng hết hạn sử dụng.

{keywords}
Thông tin thịt bò mỹ nhập khẩu giá rẻ vì là hàng hết hạn sử dụng đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang lo lắng

Cụ thể, nhiều thông tin chia sẻ: “Đi khắp các con phố nướng lẩu vỉa hè, bàn nào cũng có đĩa thịt bò Mỹ đầy đặn. Đi vào các nhà hàng buffet, phục vụ đầu tiên lúc nào cũng mang ra cho khách đĩa bò Úc, bò Mỹ đầy ụ. Có những quán nướng còn tổ chức buffet giá rẻ chỉ 100k/người (pv-100.000 đồng/người) ăn thả phanh thịt - sinh viên có bạn vào ăn hẳn cả kg mà sao quán không lỗ? Các siêu thị bán thịt bò Mỹ thái sẵn cũng 150.000 đồng/kg”.

“Liệu có bao có bao giờ các bạn đặt câu hỏi tại sao giá thịt bò ngoại mà lại rẻ đến thế?” - tài khoản facebook này đặt câu hỏi và cho biết mình có một thời gian kinh doanh nhà hàng, giá họ chào bán là 70.000 đồng/kg, có lúc chỉ có 50.000 đồng/kg. Mình có nhập về bán tầm mấy tháng dù cũng thắc mắc về giá thịt.

“Một hôm cậu quản lý bếp làm lâu năm trong ngành lẩu nướng chia sẻ rằng giá xuống khỏi container chỉ có 10.000 đồng/kg, nghe xong tự dưng mình ớn lạnh và mình dừng ngay bán bò Mỹ với bò Úc”, B.O chia sẻ.

Theo tài khoản facebook này, giá rẻ vì đó là thịt đã quá hạn sử dụng ở nước ngoài phải mang đi tiêu hủy nhưng Việt Nam mình nhập về ăn, mà nguồn gốc không rõ ràng, không biết có những hóa chất gì trong đó. Ngoài ra, thịt để lâu thâm đen họ phải tẩm hóa chất cho có màu đẹp.

“Rất nhiều lần cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn thịt bò ngoại quá hạn sử dụng chứa chất gây ung thư. Bây giờ ăn gì cũng lo sợ, nhưng theo mình thì hạn chế được ít nào những thứ có nguy hại cho sức khỏe là điều nên làm,... ”, tài khoản này viết.

Thông tin trên khiến cộng đồng mạng xôn xao, nhiều người tỏ ra hoang mang trước tin đồn này. Bởi, bò Mỹ, nhất là ba chỉ bò Mỹ là món ăn yêu thích, thông dụng của nhiều gia đình hiện nay.

{keywords}
Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y khẳng định các lô hàng thịt bò nhập khẩu về Việt Nam đều được kiểm soát chặt về an toàn thực phẩm

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo ngày 2/3 của Bộ NN-NTNT, ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, thịt bò Úc, Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Thành cho hay, Bộ NN-PTNT đã có Thông tư 25 vào năm 2010 về ATTP, theo thông tư này các nhà máy, cơ sở giết mổ của nước ngoài muốn xuất khẩu vào Việt Nam phải được Cục Thú y thẩm định hồ sơ, cần thiết sẽ đi kiểm tra tại nước đó. Những nhà máy đảm bảo yêu cầu mới được đưa vào danh sách xuất khẩu vào nước ta.

Các lô hàng thịt các loại, kể cả thịt bò Mỹ, Úc,... khi nhập khẩu vào Việt Nam, đi đến cửa khẩu phải lưu trữ, lấy mẫu kiểm tra 100%, chứ không kiểm tra theo kiểu hậu kiểm theo quy định về nhãn mã, tên hàng, ngày sản xuất, hạn sử dụng đều phải được thể hiện. Nếu không đạt sẽ bị xử phạt tiền, thứ 2 bắt tái xuất, nếu không tái xuất được phải tiêu hủy.

"Với thịt bò Mỹ, hiện Cục Thú y chưa phát hiện có lô hàng nào cận date (hạn sử dụng), hay hết date được nhập vào Việt Nam, vì những lô hàng cận date sẽ bị xử phạt", ông Thành khẳng định.

Theo ông Thành, giá cả nhập khẩu bên cơ quan Thú y không quản lý. Tuy nhiên, có những sản phẩm Việt Nam mình thích, nhưng nước ngoài lại không thích. Đơn cử như ức gà, thịt bò ba chỉ, gầu bò, nạm bò người Mỹ không thích sử dụng nên giá sẽ rẻ. 

B.Hân