Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề nuôi cá sấu, ông Trương Thanh Mai (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) được xem là người sở hữu trang trại cá sấu lớn nhất miền Tây, với tổng đàn khoảng 40.000 con.

Thót tim cảnh bán cá sấu 'khủng' trên vỉa hè ở Kon Tum

Thảm cảnh hàng vạn con cá sấu bị bỏ đói

Hàng vạn con cá sấu đói lả ‘chờ chết’

Nổi tiếng khắp nơi với biệt danh “vua cá sấu” miền Tây, ông Mai là một trong những người hiếm hoi trụ vững trong những cơn “bão giá”. Nhờ nhanh nhạy trong sản xuất và kinh doanh, người nông dân này đang sở hữu trang trại cá sấu khiến nhiều người mơ ước.

{keywords}
Trang trại cá sấu "khủng" nhất miền Tây với 40.000 con cá sấu của ông Mai. Ảnh: Chúc Ly.

Ông Mai chia sẻ: “Nhiều năm kiếm sống làm đủ mọi nghề, đến năm 1997, sau những lần được đi tham quan mô hình nuôi cá sấu ở các tỉnh bạn, tôi đã quyết định chuyển sang nghề nuôi cá sấu. Ban đầu, tôi khởi nghiệp bằng việc nuôi 100 con. Lúc này, con giống được mua ở An Giang, giá mỗi con bằng 1 chỉ rưỡi vàng (khoảng 740.000 đồng/con)”.

Ở giai đoạn đầu, ông Mai vừa làm vừa học hỏi, đúc kết kinh nghiệm với những thất bại.  Thành công chỉ đến với người không nản chí, ông đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô nuôi, từ 400 con đến 1.600 con và hiện tại là 40.000 con cá sấu.

{keywords}
Trang trại của ông Mai hiện có tổng đàn khoảng 40.000 con cá sấu với nhiều kích cỡ. Ảnh: Chúc Ly.

Cũng theo ông Mai, từ năm 2002 đến nay, nghề nuôi cá sấu đã trải qua 3 đợt biến động giá lớn. Đợt biến động lớn nhất phải kể đến những năm 2016-2017. Lúc này giá gần như chạm đáy, người nuôi thua lỗ, rất nhiều người đã phải treo ao, bỏ nghề. Tuy nhiên, một lần nữa nhờ có phương án sản xuất, kinh doanh từ trước, ông Mai đã có bước tiến mới, khi chuyển sang nghề chế biến và xuất khẩu da cá sấu.

“Từ khoảng năm 2013, khi có được chứng nhận Cites (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp), được phép xuất khẩu động vật quý hiếm trực tiếp qua các nước, cũng là lúc trang trại của tôi tính đến việc xuất khẩu da cá sấu và sản xuất dần từ đó. Cho nên, khi có biến động về giá cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến tôi’’ - ông Mai bộc bạch.

{keywords}
Trang trại của ông Mai có khoảng 2.000 con bố mẹ. Trong số cá sấu bố mẹ này thì có khoảng 600 con ở độ tuổi khoảng 20 năm trở lên, có 1.400 con từ 7-8 tuổi. Ảnh: Chúc Ly.

 

{keywords}
Theo ông Mai, những con cá sấu từ 7-10 tuổi là có khả năng sinh sản tốt nhất. Ảnh: Chúc Ly.

Theo chân ông Mai, chúng tôi thật sự choáng ngợp trước những dãy chuồng nuôi cá sấu kiên cố, được xây tường, đóng cọc bao lưới B40 cao gần 2m. Với thiết kế tính đến yếu tố an toàn nhưng cũng đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho loài cá sấu.

“Cá sấu là loài không chịu được lạnh, việc tạo ao, làm chuồng phải thích nghi từng giai đoạn phát triển và gần với tập tục của cá sấu. Ngoài ra, việc phòng bệnh cho cá sấu cũng phải chú ý, nên thường xuyên sát trùng chuồng trại, nguồn thức ăn phải tươi, mật độ nuôi khoảng 2m2/con sẽ giúp chúng phát triển tốt …” - ông Mai chia sẻ bí quyết.

{keywords}
Mỗi năm trang trại bán khoảng 100.000 con cá sấu giống ra thị trường. Ảnh: Chúc Ly.

 

{keywords}
Mỗi năm trang trại xuất cá sấu thương phẩm khoảng 30.000 con, thu mua trong dân khoảng 100.000-120.000 con. Ảnh: Chúc Ly.

 

{keywords}
Hiện tại, công ty của ông Mai đã sản xuất và xuất khẩu da qua chế biến và các sản phẩm mỹ nghệ từ da cá sấu qua thị trường các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia…Từ đó, tạo việc làm ổn định cho khoảng 150 lao động. Ảnh: Chúc Ly.

 

{keywords}
Sản phẩm da của ông Mai rất được thị trường các nước ưa chuộng. Ảnh: Chúc Ly.

 

{keywords}
Ông Mai đang phát triển dòng sản phẩm khô cá sấu, hiện sản phẩm này chủ yếu tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc. Ảnh: Chúc Ly. 

 

{keywords}
Theo ông Mai, người nông dân cần sản xuất có tư duy, chủ động được đầu ra mới ra then chốt của thành công. 

(Theo Dân Việt)