Gà ủ muối hoa tiêu là món ăn đang gây sốt trên thị trường những ngày qua. Song, nhiều người thắc mắc vì sao giá bán cả con lại chỉ 110.000 đồng. Vậy, nguồn gốc món gà này ở đâu, liệu chúng có phải là gà ta thả vườn xịn như quảng cáo?.

Những ngày gần đây, món gà ủ muối hoa tiêu bất ngờ gây sốt, được rao bán tràn lan trên thị trường. Đáng chú ý, loại gà này còn được quảng cáo là gà ta thả vườn xịn, trọng lượng mỗi con sau khi chế biến dao động khoảng 1,2-1,3kg. Người dân đổ xô mua gà này về ăn vì có giá bán lẻ chỉ từ 150.000-200.000 đồng/con.

Theo các đầu mối, mỗi ngày họ tiêu thụ cả trăm con gà muối hoa tiêu, khách lấy bao nhiêu có bấy nhiêu, lấy càng nhiều giá càng rẻ. Thậm chí, nhiều nơi còn quảng cáo, khách chỉ cần đặt mua một lúc 5 con đã được tính theo mức giá sỉ là 120.000 đồng/con.

Ghi nhận của PV.VietNamNet, gà ủ muối hoa tiêu có da vàng ươm, thịt gà bên trong màu hồng bắt mắt. Không chỉ vậy, gà ủ muối còn không có đầu, không có chân và được hút chân không.

{keywords}
Gà muối hoa tiêu được chào bán với giá chỉ 110.000 đồng/con

Trên các diễn đàn mạng xã hội, không ít bà nội trợ thắc mắc gà ủ muối hoa tiêu chế biến khá cầu kì, nguyên liệu lại làm từ gà ta thả vườn, vậy sao có giá rẻ thế.

Trong vai một đầu mối muốn mua gà ủ muối hoa tiêu số lượng lớn về bán tại cửa hàng thực phẩm sạch của mình, phóng viên VietNamNet được một chủ hàng tên Phương ở Hoài Đức (Hà Nội) mời chào: “Gà ta chuẩn nhà chị đi chọn ở các vườn về để làm đó, nuôi 6 tháng nên thịt dai giòn ngon lắm. Em lấy bao nhiêu con?”.

"Lấy buôn dưới 30 con giá là 120.000 đồng/con, trên 30 con giá 115.000 đồng/con; còn lấy trên 100 con/lần giá chỉ 110.000 đồng/kg". Để khẳng định gà mình bán đang bỏ sỉ với giá rẻ nhất thị trường, chủ hàng tên Phương nói thêm: “Gà này không nhỏ đâu, mỗi con nặng tới 1,1-1,2 kg đấy. Em mua về bán 200.000 đồng/con thì lãi một nửa rồi. Mà gà lại bảo quản đông lạnh, để được tới 3 tháng, bảo quản mát cũng được tận 3 ngày. Không lo ế hàng nhé”.

{keywords}
Những thùng gà đầy ắp đang được chủ hàng đóng gói để chuyển đi cho khách lấy sỉ

Thắc mắc vì sao những con gà ủ muối hoa tiêu đều không có đầu, không có chân, chủ hàng này cho biết, đầu được chặt bỏ đi để chế biến thức ăn cho gia súc gia cầm, còn chân chặt ra bán riêng.

Tương tự, lần theo địa chỉ của chủ buôn gà hấp muối tên Hùng ở phường Tân Lập (TP. Thái Nguyên), nhập vai thành thương lái, PV đề nghị mua gà ủ muối số lượng lớn, chủ buôn khá hào hứng nói: “Em cần bao nhiêu chỗ anh cũng có, càng mua nhiều thì giá càng mềm, nếu môi giới thêm được cho ai thì em sẽ được hoa hồng 2.000-3.000 đồng/con”.

Không ngần ngại vì vớ được khách sộp, chủ hàng tên Hùng dẫn PV đi xem sản phẩm. Trong 2 chiếc tủ bảo ôn to đặt giữa phòng là hàng trăm con gà được hút chân không, không tem nhãn, không thông tin sử dụng, không số hiệu.

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, chủ hàng ngập ngừng cho biết đây là gà nhập từ các trại nuôi công nghiệp, do chỉ là người lấy về buôn nên những thứ khác không biết. Song, để trấn an tâm lý cho khách, chủ hàng tên Hùng quảng cáo đây là mặt hàng đang bán rất chạy, khách thường đổ sỉ với số lượng lớn. Do là gà cấp đông nên thời gian sử dụng kéo dài tới cả tháng nếu bảo quản lạnh. Nếu lấy 5 con trở lên sẽ có giá sỉ 115.000 đồng/con, lẻ 180.000 đồng/con, môi giới thì tính theo sản phẩm 2.000-3.000 đồng/con.

Điều khó hiểu là 100% gà ủ muối hoa tiêu tại cửa hàng này đều không có chân và đầu. Khi thắc mắc thì chủ hàng chỉ ậm ừ nói rằng các bộ phận này đã được tách ra bán riêng, giá bán lẻ chân gà hiện nay là 45.000 đồng/gói, mua 2 gói là 80.000 đồng.

{keywords}
Loại gà ủ muối hoa tiêu có đặc điểm không đầu, không chân khiến nhiều người thắc mắc liệu chúng có phải là gà đẻ thải loại nhập khẩu

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Hòa một đầu mối chuyên bán đặc sản gà ri (hay còn gọi là gà ta thả vườn) số lượng lớn ở Trần Phú (Hà Nội), cho rằng, nếu gà ủ muối hoa tiêu mà được làm từ gà ta thả vườn như lời người bán quảng cáo thì không thể có giá rẻ như vậy.

Theo ông Hòa, gà ta thường chia làm 2 loại, trong đó loại nuôi công nghiệp (nuôi khoảng 3,5-4 tháng) hiện có giá 70.000 đồng/kg, còn loại gà ta thả vườn xịn (nuôi trên 6 tháng) thì giá xuất buôn tại vườn đã là 100.000 đồng/kg, giá bán lẻ tại chợ là 130.000 đồng/kg. Đây là giá gà lông, không phải giá gà đã thịt sẵn.

Thông thường, 1kg gà lông sau khi đem giết thịt, bỏ nội tạng thì trọng lượng còn lại chỉ khoảng hơn 7 lạng. Theo đó, nếu một con gà ủ muối hoa tiêu có trọng lượng 1,1-1,2 kg/con sau khi đã cắt bỏ đầu, bỏ chân thì gà sống phải đạt trọng lượng 1,8-2 kg/con.

Nếu nhân với giá gà ta nuôi công nghiệp thì 130.000-140.000 đồng/con. Riêng với loại gà ta nuôi 5 tháng thì giá lên tới 235.000-260.000 đồng/kg. Đây mới là giá gà lông mua tại chuồng, chưa tính tiền chi phí vận chuyển, tiền giết thịt, chế biến, đóng gói,...

“Nếu đúng là gà ta mua về ủ muối hoa tiêu mà bán buôn với giá từ 110.000-120.000 đồng/con thì chẳng lẽ chủ buôn lại chịu lỗ?”, ông Hòa nghi vấn.

Lên hệ với các thông tin các loại gà thải loại nhập khẩu đang tràn lan trên thị trường và các thông tin dân trong ngành có được, ông Hòa đặt câu hỏi, gà ủ muối trên thị trường có giá rẻ như vậy liệu có phải gà thải loại nhập khẩu nên mới không đầu không chân.

Hơn nữa, gà này cũng không phải gà thải loại trong nước. Bởi thời điểm hiện tại, giá gà thải loại trong nước cũng đang ở mức 65.000-70.000 đồng/kg. Song, nguồn cung gà này khá khan hiếm do giá trứng gà tăng mạnh nên rất ít chủ trang trại phá đàn để bán xác gà thịt, ông Hòa đặt nghi vấn.

B.Phương-Hoàng Dung

Bí ẩn gà không đầu, không chân giá rẻ bán đầy Hà Nội

Bí ẩn gà không đầu, không chân giá rẻ bán đầy Hà Nội

Loại gà không đầu, không chân có giá bán siêu rẻ đang được bày bán tràn lan tại chợ dưới mác “gà ta thả vườn” đang khiến nhiều người nghi ngờ và đặt câu hỏi “Vì sao gà không có đầu, chân?”.

70.000 đồng/con: Chen lấn mua 'đặc sản' gà thải loại

70.000 đồng/con: Chen lấn mua 'đặc sản' gà thải loại

Để mua được con gà quay giá chỉ 70.000 đồng, không ít người phải xếp hàng chờ đợi hàng tiếng đồng hồ tại siêu thị. Thế nhưng, khi hỏi về nguồn gốc loại gà này, người mua chỉ biết lắc đầu không biết.

Lừa khách bán bia giả, gà thải loại kiếm đậm

Lừa khách bán bia giả, gà thải loại kiếm đậm

  Thông tin gà đẻ loại thải Hàn Quốc tái xuất thị trường, làm giả bia Tiger, Heineken, giá vàng giảm sâu rồi tiếp tục tăng đột biến... là những thông tin thị trường được chú ý tuần qua.

Siêu lợi nhuận, xe Camry cũng được dùng để chở gà thải về Hà Nội

Siêu lợi nhuận, xe Camry cũng được dùng để chở gà thải về Hà Nội

"Gà thải loại cũng có mức giá chênh lệch cao nên có người dùng cả xe Toyota Camry dùng để chở gà thải về Hà Nội", Đại tá Phan Mạnh Thông - Trưởng phòng 5, C49, Bộ Công an cho biết.

Gà thải không rõ nguồn gốc xâm nhập “thủ phủ” gà đồi Yên Thế

Gà thải không rõ nguồn gốc xâm nhập “thủ phủ” gà đồi Yên Thế

Cơ quan chức năng địa phương đã phát hiện, bắt giữ cả một xe tải với 300 kg gà thải loại không rõ nguồn gốc trà trộn nhằm “rửa trắng” thành gà đồi xịn.

Gà thải 10 ngàn biến thành gà quay thượng hạng

Gà thải 10 ngàn biến thành gà quay thượng hạng

 Những con gà thải của Trung Quốc có dấu hiệu thối rữa, sau khi được nhập vào Việt Nam sẽ được “phù phép” thành những con gà bóng nhẫy và vàng rộm, thậm chí có thể biến thành đặc sản mang thương hiệu hẳn hoi.