Một vị phụ huynh phương Đông chuẩn bị hồ sơ xin học mẫu giáo cho con, một vị phụ huynh phương Tây giúp con chuẩn bị hồ sơ xin việc, cả hai trường hợp đều gây sốt trên mạng xã hội. Có điều gì đặc biệt?

Kinh hãi đi xin việc: Không cần bằng cấp, chỉ cần 'máu' là đủ

Chủ shop Sài Gòn bức xúc với loạt đơn xin việc cộc lốc, sai nơi tuyển

Phụ huynh phương Đông khen con học mẫu giáo

Mới đây, các trang tin thế giới đã đề cập đến một bộ hồ sơ xin học mẫu giáo cho một cậu bé 5 tuổi sống ở Thượng Hải, Trung Quốc. Bộ hồ sơ được thực hiện kỳ công để xin học cho cậu bé vào một trường mẫu giáo chất lượng cao. Các nội dung trong đó đã khiến mạng xã hội Trung Quốc bàn luận sôi nổi, trở thành câu chuyện được đề cập trên nhiều trang tin.

Nhiều người lớn thậm chí còn phải cảm thán rằng họ cảm thấy mình “thua” cậu bé 5 tuổi “siêu nhân” này. Cậu bé 5 tuổi có “nhiều trải nghiệm và thành tích” khiến cư dân mạng Trung Quốc sửng sốt, tranh cãi.

{keywords}
Phụ huynh phương Đông khen “nức nở” con học mẫu giáo

Hồ sơ xin học mẫu giáo của cậu bé khẳng định rằng cậu “có tính cách độc lập, có nhiều trải nghiệm đa dạng, biết nhiều thú vui trong cuộc sống”.

Hồ sơ còn đề cập tới bằng cấp của cha mẹ, những nét tính cách của cậu bé, chẳng hạn: “Bé có khả năng chịu đựng thất bại. Nếu bé bị la rầy, bé có thể nhanh chóng điều chỉnh tâm trạng và chủ động dành thêm nhiều thời gian, công sức cho việc học”.

Hồ sơ còn khẳng định rằng cậu bé không khóc khi có chuyện gì xảy ra không như ý, rằng cậu “có ý chí mạnh mẽ, luôn tự mình đứng dậy khi bị ngã, điều mà bé đã làm từ khi mới bắt đầu tập đi”.

Cha mẹ cậu còn đính kèm trong hồ sơ một tấm bản đồ thế giới đánh dấu những địa danh mà cậu đã đặt chân tới, hồ sơ cũng khẳng định rằng cậu đã đọc nhiều sách được viết bằng tiếng Trung và tiếng Anh, cho thấy “những trải nghiệm đa dạng và phong phú” của cậu.

Hồ sơ có đính kèm một bảng thời gian biểu hàng tuần cho thấy lịch tham gia các hoạt động ngoại khóa, các bộ môn rèn luyện thể chất, tinh thần, cùng với đó là những bài viết bằng tiếng Anh và tiếng Trung của cậu bé.

Hiện câu chuyện này đang khá được quan tâm trên mặt báo Trung Quốc. Nhiều người lớn thậm chí còn cảm thán rằng cậu bé xuất sắc và ưu tú hơn cả… người trưởng thành. Có những người lại lo ngại cho sự phát triển gặp quá nhiều áp lực của cậu bé, khi cậu dường như không còn biết tới niềm vui đơn thuần của tuổi thơ.

Phụ huynh phương Tây chê con tuổi trưởng thành

{keywords}
Cô gái có tên Lauren Moore sống ở hạt North Yorkshire, Anh

Cũng cùng câu chuyện về CV, nhưng cha của cô gái có tên Lauren Moore sống ở hạt North Yorkshire, Anh, lại có cách tiếp cận hài hước đến khó tin. Khi được con gái nhờ viết giúp CV xin việc, cha của Lauren đã thực hiện một bản CV trung thực đến mức gây sững sờ “giúp” cô con gái 16 tuổi.

Khi viết CV xin việc, người ta thường hay cố gắng làm sao để khiến mình nổi bật đầy ấn tượng, nhưng cha của Lauren lại có cách tiếp cận khác, ông viết về những kỹ năng của con gái mình là: “lười biếng, không đúng giờ, khó bảo, chậm hiểu, thô lỗ, hay khó chịu, thường lờ đờ buổi sáng, đúng kiểu một thiếu niên 16 tuổi, chẳng buồn quan tâm tới chuyện gì”.

{keywords}
 

 

{keywords}
Phụ huynh phương Tây chê “sấp mặt” con tuổi trưởng thành

Trải nghiệm khi làm trợ lý văn phòng của Lauren được cha cô giới thiệu như sau: “không chịu lắng nghe, chỉ biết lướt Facebook, làm mất mọi tài tiệu, làm lộ thông tin khách hàng”.

Trải nghiệm của Lauren khi đảm nhận công việc làm vườn được cha cô miêu tả: “mải mê đào hố với hy vọng tìm thấy vàng, làm cho đồng nghiệp bị thương khi dùng xẻng, làm rối tung mọi thứ, rất bừa bộn, không thực sự để tâm vào công việc”.

Có thể hiểu trong phần giới thiệu CV này, cha của Lauren đã có phần “làm quá” mọi chuyện lên một cách hài hước. Bản thân Lauren cũng nhìn thấy khía cạnh hài hước của bản CV nên đã đăng tải nó lên mạng xã hội để chia sẻ với bạn bè: “Điều này khiến mình nhớ rằng không nên để bố viết CV giúp mình”.

(Theo South China Morning Post/Daily Mail/ Dân trí)