Có một vụ mùa bội thu, chất lượng nhãn lại vượt trội so với những năm trước, vụ nhãn năm nay nông dân ở Hưng Yên dự kiến thu lãi khoảng 1.200 tỷ đồng nhờ xuất bán hơn 40.000 tấn nhãn ra thị trường.

Vừa thu hoạch và bán hết sạch 13 tấn nhãn của gia đình, ông Bùi Xuân Tám ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam (TP. Hưng Yên) chia sẻ, năm nay thời tiết thuận lợi, nhãn trong vườn được mùa, mẫu mã đẹp nên thương lái tranh nhau đến tận vườn nhà ông thu mua.

Nhà ông có vườn nhãn rộng 2 mẫu, trong đó nhãn đường phèn và nhãn cùi cổ năm nay cho thu hoạch hơn 6 tạ, giá bán tại vườn đã lên tới 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, điều khiến ông Tám tiếc hùi hụi là không có nhiều nhãn loại này để xuất bán cho thương lái.

Riêng với trà nhãn sớm, ông thu hoạch được khoảng 5 tấn, bán với giá từ 33.000-42.000 đồng/kg tùy loại. Trà nhãn muộn của gia đình cũng xuất bán hết cách đây một tuần, với giá dao động từ 22.000-25.000 đồng/kg. "Bán hết số nhãn trong vườn, trừ chi phí các loại thì năm nay tôi lãi 300 triệu đồng", ông khoe. Số tiền này ông dự định sẽ cho cậu con trai út mua chiếc ô tô tải để chạy hàng.

{keywords}
Thời tiết thuận lợi, năm nay dân Hưng Yên có một vụ nhãn bội thu

Không thành tỷ phú nhờ trồng nhãn, nhưng theo ông Tám, cây nhãn đã giúp gia đình ông và nhiều nông dân khác đổi đời, có của ăn của để.

Ông kể, sau khi đi bộ đội về, ông bắt đầu trồng nhãn, tính đến nay đã được 25 năm. Loại cây này dễ trồng, không phải chăm sóc vất vả như những cây rau màu khác nên thời còn trẻ, vợ chồng ông trồng tới 5ha nhãn. Mấy năm gần đây, do tuổi cao nên vợ chồng ông thu hẹp diện tích còn 2 mẫu. Song, nhờ kinh nghiệm bản thân và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăm sóc và cách tỉa cành nên nhãn được mùa, chất lượng quả đạt tiêu chuẩn cao. Vì thế, mỗi mùa nhãn, ông thường thu lãi vài trăm triệu đồng.

Như năm 2011, vợ chồng ông lãi hơn 400 triệu, năm ngoái số lãi thu được cũng tương tự. Riêng năm nay, ông đút túi 300 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí.  

Ông Tám cũng tiết lộ, ở HTX nhãn lồng Nễ Châu mà ông làm giám đốc, các hộ là xã viên cũng có khoản thu nhập tương tự. Chỉ với gần 23ha nhãn VietGap, dự kiến HTX Nễ Châu thu tới 300 tấn nhãn, giá bán bình quân đạt từ 25.000-42.000 đồng/kg.

{keywords}
Xuất bán hết hơn 40.000 tấn nhãn, nông dân Hưng Yên dự kiến thu khoảng 12.000 tỷ đồng trong vụ nhãn 2018

Theo thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Hưng Yên, năm 2018, diện tích trồng nhãn trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 4.340ha, diện tích cho thu hoạch khoảng 3.820ha, sản lượng ước đạt trên 42.000 tấn.

Cụ thể, trà nhãn sớm sản lượng đạt 450-500 tấn, trà nhãn chính vụ ước đạt trên 40.000 tấn, trà nhãn muộn sản lượng ước đạt 450-500 tấn. Trong đó, Khoái Châu là huyện trồng nhãn nhiều nhất tỉnh với diện tích 1.650ha, sau đó đến TP. Hưng Yên với 900ha,...

Đối với thị trường nội địa, Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành khu vực phía Bắc là thị trường trọng điểm của nhãn Hưng Yên. Nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ của các siêu thị lớn, chợ đầu mối hoa quả.

Còn thị trường xuất khẩu, Hưng Yên vẫn duy trình xuất nhãn tươi và nhãn chế biến (long nhãn). Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm của nhãn quả tươi xuất khẩu. Ngoài ra, nhãn Hưng Yên còn thâm nhập được vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Autralia, Hàn Quốc,...

Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hưng Yên, nhận định, nhãn năm nay được mùa do thời tiết thuận lợi, chất lượng quả cũng vượt trội so với những năm trước. Theo đó, trà nhãn sớm, nhãn chính vụ đến nay đã hết, hiện chỉ còn trà nhãn muộn đang cho thu hoạch.

“Giá bán nhãn trung bình năm nay đạt 30.000-35.000 đồng/kg. Tính ra, với sản lượng trên 40.000 tấn, doanh thu từ cây nhãn dự kiến đạt 1.100-1.200 tỷ đồng”, ông nói. Năm ngoái, doanh thu của toàn tỉnh chỉ khoảng 800-900 tỷ đồng, năm nay được mùa được giá nên doanh thu tăng mạnh.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cũng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm doanh nghiệp, thương nhân phân phối, kinh doanh rau quả về ký kết hợp đồng, trực tiếp mua nhãn. Tỉnh Hưng Yên đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất và cam kết hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, tiêu thụ nhãn lồng.

Bảo Phương - Phương Cúc

Chủ tịch huyện mỗi ngày dành 2 tiếng đồng hồ đi bán nhãn

Chủ tịch huyện mỗi ngày dành 2 tiếng đồng hồ đi bán nhãn

UBND tỉnh yêu cầu các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, Chủ tịch các huyện trở xuống mỗi ngày cần dành ra 1-2 tiếng đồng hồ để đi "bán" nhãn cho nông dân.

Cây nhãn tắm bụi, hít khói xe vỉa hè Hà Nội... một mùa lạ chưa từng có

Cây nhãn tắm bụi, hít khói xe vỉa hè Hà Nội... một mùa lạ chưa từng có

 Trồng nhãn trước nhà suốt ngày hứng nóng mặt đường, phủ đầy bụi bặm, 'hít' khói xe máy... chỉ mong lấy bóng mát mà thu được cả chục triệu nhờ bán quả.

Nhãn tím 'độc nhất vô nhị' miền Tây: Nhìn là mê, sờ là thích

Nhãn tím 'độc nhất vô nhị' miền Tây: Nhìn là mê, sờ là thích

Loại nhãn tím độc nhất ở Sóc Trăng khiến ai nhìn thấy một lần cũng “mê” và phải sờ vào cho bằng được coi nhãn giả hay thật…

Nhãn đường phèn: Dân Hưng Yên muốn ăn cũng khó

Nhãn đường phèn: Dân Hưng Yên muốn ăn cũng khó

Mặc dù đắt gấp 5-6 lần so với nhãn bình thường, nhưng nhãn đường phèn (nhãn tiến vua - Hưng Yên) cực kỳ hiếm và gần như không bán trên thị trường.

Ba thời điểm ăn nhãn lồng Hưng Yên ngon nhất: Cách phân biệt hàng xịn - nhái

Ba thời điểm ăn nhãn lồng Hưng Yên ngon nhất: Cách phân biệt hàng xịn - nhái

Thời gian thu hoạch nhãn lồng Hưng Yên kéo dài khoảng 3 tháng, chia làm 3 đợt. Đây là thời điểm thu hoạch rộ nhất, nhãn có được chất lượng ngon nhất.