Liên quan đến việc Brazil dừng nhập khẩu cá tra của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm miền Tây Việt Nam, Bộ Công Thương cũng cho biết hiện còn có 3 công ty thủy sản khác đang nằm trong danh sách các doanh nghiệp bị giám sát đặc biệt.

Cụ thể, ngày 28.10 vừa qua, Bộ Công Thương đã nhận được Công điện số 125/2016/Br ngày 25.10.2016 của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil về việc Bộ Nông nghiệp Brazil ra Thông tư số 537 quyết định dừng nhập khẩu cá tra của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm miền Tây (West Vina) Việt Nam.

Bộ Công Thương cho biết lý do được đưa ra là vi phạm việc thay đổi các thành phần lý-hóa trong sản phẩm phi lê cá tra, basa đông lạnh.

Ngoài ra, liên quan đến sản phẩm cá tra xuất khẩu sang Brazil còn có 3 công ty nằm trong danh sách các doanh nghiệp quốc tế bị giám sát đặc biệt, là: Tập đoàn Hasa Seafood Corporation; Công ty liên doanh Mekong Fisheries Joint Stock Company; Tập đoàn Hùng Vương.

{keywords}
Một số DN xuất khẩu cá tra bị giám sát đặc biệt

Để không ảnh hưởng tới việc xuất khẩu thủy sản vào Brazil, Bộ Công Thương đã đề nghị Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam thông báo tới 3 doanh nghiệp nói trên về việc cần cung cấp thông tin có liên quan theo yêu cầu của phía Brazil và thực hiện các biện pháp khắc phục để có thể tiếp tục xuất khẩu thủy sản vào thị trường này.

Đánh giá về tình hình xuất khẩu cá tra của Việt Nam thời gian qua, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận định rằng năm 2016 được xem là năm bám trụ nhọc nhằn của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, khó khăn chồng chất tại các thị trường xuất khẩu lớn chưa đủ, xuất khẩu tại 3 thị trường tiềm năng là ASEAN, Mexico và Brazil cũng không ổn định.

Tính đến hết tháng 9.2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng không đáng kể, chỉ 0,3%; Mexico giảm 6,9% và Brazil giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2015. Tăng giảm thất thường tại 3 thị trường tiềm năng không thể bù đắp cho sự sụt giảm mạnh liên tiếp tại EU.

"Năm 2016 có thể coi là năm thách thức của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam, có thể nhiều doanh nghiều hoạt động sản xuất cầm chừng, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hoặc nhiều doanh nghiệp phải cố gắng duy trì hoặc bám trụ tại các thị trường… nhưng hơn hết đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp nhìn nhận, thay đổi để thích nghi với sự khắc nghiệt và đào thải của thị trường", Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam lưu ý như vậy.

Theo MTG