Mỗi phiên giảm 14-15%, chỉ sau vài ngày các cổ đông của doanh nghiệp đã chứng kiến túi tiền bốc hơi đi gần một nửa. Thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa nhưng ngày càng phân hóa rõ và vẫn còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố thông tin về trường hợp CTCP Đầu tư Tài chính giáo dục (EFI) mất liên lạc với kế toán trưởng đồng thời là người phụ trách công bố thông tin của công ty.

Cụ thể, ông Bùi Văn Dũng, Kế toán trưởng của EFI, sáng 12/12 đã xin nghỉ làm để giải quyết việc riêng. Nhưng sau đó ông Dũng không đến công ty làm việc. Công ty đã nhiều lần điện thoại, nhắn tin với để liên lạc với ông Dũng từ chiều 12 đến 14/12 nhưng không liên lạc được.

EFI cho biết đại diện công ty đang làm việc với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ sự việc và các vấn đề có liên quan. Ban điều hành công ty cũng quyết định miễn nhiễm chức vụ kế toán trưởng của ông Dũng từ 0h ngày 15/12/2017.

{keywords}

Ngày 15/12, Hội đồng quản trị công ty đã thống nhất tạm dừng việc chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức trong tháng 12/2017 và chưa thực hiện mua cổ phiếu quỹ trong thời gian công ty đang chờ kết quả đánh giá sự việc bất thường do Kế toán trưởng có dấu hiệu bỏ trốn.

HĐQT yêu cầu công ty tập trung tiến hành rà soát hồ sơ, tài liệu, tài sản... và làm việc, giải trình với các cơ quan điều tra để tiến hành xem xét việc thu hồi tài sản, xác minh thiệt hại để có thể công bố đầy đủ thông tin.

Ngay sau tin dữ, cổ phiếu EFI đã giảm 5 phiên với 3 phiên sàn, tổng cộng mất gần 50% xuống còn 4.600 đồng/cp. Vốn hóa của doanh nghiệp bốc hơi gần 50% xuống còn 53 tỷ đồng.

EFI vốn là công ty thành viên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư tài chính, đầu tư bất động sản,... Từ tháng 11, Nhà xuất bản giáo dục đã tiến hành thoái toàn bộ 12,8% cổ phần tại EFI.

Thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục thăng hoa, nhất là sau khi Sabeco thoái vốn thành công thu về cho nhà nước 4,8 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường ngày càng phân hóa rõ và vẫn còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

Nhiều cổ phiếu có giá cao ở mức khó tưởng tượng và không tương xứng với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều cổ phiếu được định giá ở mức quá cao. Nhiều cổ phiếu vẫn còn ở mức bất hợp lý nhưng cũng có nhiều mã đã giảm giá mạnh như trường hợp cổ phiếu HTT giảm gần 50% sau 2 tháng lên sàn. Hay như, công ty con của Vinaconex VCV “chết lâm sáng” chào bán cổ phần với mức giá “trà đá” dưới 3.000 đồng/cp...

Trong phiên giao dịch 18/12, TTCK đã tăng mạnh trở lại với VN-Index tăng gần 23 điểm lên sát 960 điểm. Thị trường phản ứng tích cực với thông tin thoái vốn thành công chưa từng có trong lịch sử với trường hợp Sabeco.

Vụ thoái vốn của Bộ Công Thương đã mang về cho Nhà nước 4,8 tỷ USD. Điều quan trọng hơn là thương vụ đã phá vỡ đi những lo ngại về quá trình thoái vốn của Việt Nam ở các doanh nghiệp khác. Nó cũng cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Nhóm cổ phiếu lớn tăng điểm mạnh. Nhóm ngân hàng, tài chính, dầu khí,... là những trụ cột cho TTCK.

Về tổng thể, quy mô trên TTCK tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, thị trường đang có bước dừng lại do khối ngoại đảo danh mục và giảm giao dịch trước kỳ nghỉ lễ tết.

Theo CTCK BSC, tâm lý thị trường tốt khởi đầu từ nhóm VN30 và sau đó lan tỏa mạnh ra ngoài thị trường. Các mã dầu khí, ngân hàng cùng với VIC, VNM tăng điểm tốt sau những phiên điều chỉnh là tín hiều tốt báo hiệu chỉ số thị trường sẽ bứt phá ngưỡng 1.000 điểm.

BSC nhận định rằng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục về đỉnh cũ và bứt phá mạnh khi lực đỡ thị trường không chỉ có nhóm cổ phiếu trụ mà còn là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Khuyến nghị nhà đầu tư duy trì vị thế với danh mục vốn hóa lớn và gia tăng tỷ trọng với những mã cổ phiếu thị giá thấp và đang ở vùng đáy.

VPBS cũng tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng thị trường sẽ hồi phục tốt trong tuần này khi các yếu tố đè nén tâm lý khiến thị trường thận trọng dần qua đi. Tuy vậy, CTCK này cho rằng có nhiều dấu hiệu phân tán trong nhóm cổ phiếu trụ với khả năng nhiều mã chuyển sang giai đoạn vận động đi ngang cân bằng ở nền giá mới. Theo đó, đà tăng của thị trường có thể sẽ không được mạnh mẽ như giai đoạn trước và nhà đầu tư cần chọn lọc kỹ càng hơn trong các lệnh mua mới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/12, VN-index tăng 22,9 điểm lên 958,06 điểm; HNX-Index tăng 2,1 điểm lên 113,71 điểm. Upcom-Index giảm 0,08 điểm xuống 54,58 điểm. Thanh khoản đạt 310 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt gần 6,1 ngàn tỷ đồng, cao hơn mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú