Doanh nghiệp vốn một thời của ông Võ Trường Thành bất ngờ hút được các đại gia đổ ngàn tỷ vào để tránh đại hạn. Một thương hiệu Việt có thể tránh khỏi thảm cảnh lu mờ.

Theo Sở GDCK TP.HCM, CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vừa có thông báo về kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, TTF dự kiến phát hành 100 triệu cổ phần cho các nhà đầu tư với giá bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp. Thời gian thực hiện trong khoảng thời gian rất ngắn từ 14/12/2017 đến hết ngày 18/12/2018.

Tổng cộng có 12 cá nhân đang ký mua cổ phần. TTF dự kiến sẽ thu về 1.000 tỷ đồng, đủ để bù đắp thua lỗ để tránh tình trạng lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ và bị bị huỷ niêm yết bắt buộc.

Dự kiến, số tiền thu được từ đợt chào bán để tăng vốn điều lệ, trả nợ vay ngân hàng và bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của công ty theo Nghị quyết ĐHĐCĐ đã thông qua ngày 26/12/2017.

Cả 12 cá nhân đều mua số lượng cổ phiếu bằng nhau, mỗi người 8,5 triệu cổ phiếu. Trong trường hợp không chào bán hết, HĐQT sẽ phân phối lại cho các đối tượng khác với giá bán 10.000 đồng/cp.

Cổ phiếu TTF tăng 8 trong tổng cộng 10 phiên vừa qua, từ mức 6.500 đồng lên 8 ngàn đồng/cp.

12 cá nhân đăng ký mua cổ phần TTF đều là những cái tên không mấy nổi tiếng như: Mai Thị Thanh Thúy, Võ Đình Ngọc, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Châu Thanh Hân...

{keywords}

Trước đó, Gỗ Trường Thành (TTF) - doanh nghiệp xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam của ông Võ Trường Thành đã rơi vào tình trạng bi đát không lối thoát khi liên tục thua lỗ và nợ nần chồng chất.

Ông Võ Trường Thành đã mất nghiệp và chấp nhận từ bỏ đứa con tinh thần của mình.

Cũng đã có thời điểm, giới đầu tư rất kỳ vọng vào ông trùm ngành gỗ TTF sau khi Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát (công ty con của Tập đoàn Vingroup) đổ khoảng 1.800 tỷ đồng để mua 72 triệu cổ phiếu TTF, tương ứng sở hữu 49,9% vốn của Gỗ Trường Thành.

Tuy nhiên, tình hình đã không còn tốt đẹp như kỳ vọng. Tân Liên Phát đã công bố việc tạm dừng chuyển đổi khoản vay 1,2 ngàn tỷ đồng để nâng sở hữu vì phát hiện một số sai lệch nghiêm trọng giữa một bên là số liệu mà đại gia này công bố cho nhà đầu tư và tình hình thực tế mà Tân Liên Phát nắm được. Những sai lệch này chủ yếu liên quan đến hàng tồn kho và công nợ.

Việc Trường Thành bất ngờ công bố lỗ cả ngàn tỷ đồng đã gây sốc cho cả giới tài chính. Giới đầu tư không hiểu điều gì đang xảy ra với đại gia xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam này.

Gần đây, Gỗ Trường Thành đã quyết định bán toàn bộ vốn góp gần 70% cổ phần Công nghiệp Gỗ Trường Thành (TTI). Đây có lẽ là bước cuối cùng chấm dứt sự tồn tại của một ông trùm ngành gỗ TTF Võ Trường Thành.

Sau một loạt các bê bối, một đại gia đã nhảy vào TTF.

Sau khi Công ty cổ phần Xây dựng U&I, một công ty thành viên của CTCP Đầu tư U&I mua vào 20% vốn điều lệ của TTF, ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty này đã thay thế bà Vũ Tuyết Hằng giữ chức danh Tổng giám đốc TTF vào tháng 04/2017.

Cuối tháng 5/2017, TTF cho biết sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ trong 6 tháng cuối năm 2017. để tái cấu trúc tài chính toàn diện và bổ sung một phần vào vốn lưu động để đẩy nhanh sự hồi phục công ty.

Mai Hữu Tín từng cho biết phương án hỗ trợ thanh khoản cho Gỗ Trường Thành là phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư. Với số lượng cổ phiếu 100 triệu đơn vị dự kiến phát hành, giá tối thiểu 10.000 đồng/cổ phiếu, Gỗ Trường Thành kỳ vọng thu về ít nhất 1.000 tỷ đồng.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ năm nay, Chủ tịch HĐQT Hồ Anh Dũng và Tổng giám đốc Mai Hữu Tín cũng khẳng định sẽ đứng ra mua cổ phiếu phát hành thêm nếu thương vụ phát hành nói trên không thành công. Thời gian dự kiến hoàn thành việc phát hành thêm là trong quý III năm nay.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhiều cổ phiếu ngân hàng và dầu khí bị chốt lời mạnh kéo Vn-Index giảm gần 3 điểm, trong khi đó các cổ phiếu dược phẩm, công nghệ, sắt thép, đồ uống tăng nhưng chưa cân bằng được thị trường.

Cổ phiếu Sabeco đợi các thông tin chính thức từ các đại gia mua cổ phần nên chỉ tăng nhẹ.

Về tổng thể, quy mô trên TTCK tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, thị trường đang có bước dừng lại do khối ngoại đảo danh mục và giảm giao dịch trước kỳ nghỉ lễ tết.

Theo CTCK BVSC, thị trường nhiều khả năng chưa thể hồi phục. Diễn biến thận trọng trong phiên hôm nay cho thấy dòng tiền chưa có sự lan tỏa tốt và áp lực bán trên toàn thị trường vẫn ở mức cao. Mặc dù rủi ro tiếp tục điều chỉnh sâu đã giảm bớt, tuy nhiên khả năng thị trường hồi phục ngay tay vùng giá hiện tại chưa thực sự đáng tin cậy.

Còn theo SHS, thị trường dự báo sẽ giằng co và đi ngang trong biên độ 920-930 điểm. Điểm tích cực có thể quan sát được là hệ số tăng/giảm đã có phần cân bằng trở lại cho thấy cung cầu đang khá cân bằng với nhau quanh vùng giá này. Thị trường có thể cần một vài phiên tích lũy để gia cố cho nền tảng giá được tạo nên trong ba phiên trở lại đây.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/12, VN-index giảm 2,85 điểm xuống 924,4 điểm; HNX-Index giảm 0,46 điểm xuống 110,45 điểm. Upcom-Index tăng 0,09 điểm lên 54,15 điểm. Thanh khoản đạt 211 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 5 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú