Ngay sau khi vợ phó Chủ tịch Nghệ An bất ngờ bỏ ghế sếp lớn, Cienco 4 đã công bố ngày lên sàn với quy mô định giá 1.400 tỷ đồng. Vợ ông Lê Ngọc Hoa rút đi trong khi cổ đông lớn cũng đổi tên.

Giá vàng hôm nay 6/12: Thay đổi chóng mặt, vàng treo đỉnh

Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa thông báo chấp thuận cho CTCP Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) được chấp thuận đăng ký giao dịch 100 triệu cổ phiếu trên Upcom với mã chứng khoán C4G với ngày giao dịch đầu tiên 10/12/2018.

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 14.000 đồng/cổ phiếu.

Với 100 triệu cổ phiếu đăng ký giao dịch, Cienco4 được định giá 1.400 tỷ đồng.

Cienco4 là một công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông khá nổi tiếng và trở thành một cái tên thu hút sự chú ý của giới đầu tư với những vụ thâu tóm đổi chủ khá bí ẩn trong vài năm qua.

Năm 2017, Cienco4 ghi nhận doanh thu 4.050 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 185 tỷ đồng. Kế hoahcj 2018 là 5,2 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận hơn 195 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 18%.

Vài năm trước đây, giới đầu tư xôn xao về một doanh nghiệp xây lắp ít tên tuổi là Tuấn Lộc thâu tóm "ông lớn" cùng ngành có bề dày 50 năm Cienco4. Doanh nhân trẻ 8x Trần Tuấn Lộc, quê ở Nam Đàn, Nghệ An trở thành ông chủ Cienco4.

Một thời gian dài sau đó, đại gia thực sự của Cienco4 mới lộ diện: vợ phó chủ tịch Nghệ An. Trong báo cáo quản trị 2016 của Cienco4,  bà Trương Thị Tâm giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT và là cổ đông lớn của doanh nghiệp này. Trong khi đó, doanh nhân trẻ nổi đình đám Trần Tuấn Lộc không còn là thành viên HĐQT.

Trong báo cáo 6 tháng cuối năm 2015, bà Trương Thị Tâm nắm giữ gần 9,6 triệu cổ phiếu Cienco4 và là cổ đông lớn của DN này. Ông Hoa nắm giữ hơn 126 ngàn cổ phiếu Cienco4.

Ngay trước thềm lên sàn, hồi đầu tháng 10/2018, vợ phó Chủ tịch Nghệ An bất ngờ bỏ ghế sếp lớn Cienco 4. Sự thay đổi về cơ cấu cổ đông chưa được tiết lộ. 

{keywords}
Bà Trương Thị Tâm khi còn làm lãnh đạo Cienco4.

HĐQT Cienco4 đã có nghị quyết về việc miễn nhiệm đối với bà Trương Thị Tâm kể từ ngày 2/10/2018, dựa trên kết quả xem xét Đơn xin thôi giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT và từ nhiệm Thành viên HĐQT Cienco4 của bà Tâm trước đó.

Bà Trương Thị Tâm là vợ của ông Lê Ngọc Hoa, phó chủ tịch Nghệ An - người từng làm TGĐ Cienco4 sau một thời gian dài năm giữ vị trí giám đốc CTCP 482 (thành viên của Cienco4). Tới cuối 2014, ông Hoa bị bãi nhiệm chức danh TGĐ Cienco4 trước khi được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trong một cuộc họp bất thường của HĐND tỉnh này.

Hôm 8/10, CTCP Tập đoàn VPA - cổ đông lớn của Cienco4 và là doanh nghiệp có nhiều mối liên hệ với gia đình bà Tâm - cũng đã được đổi tên.

Cũng trong ngày 8/10, Công ty VPA đã thay đổi trụ sở chính của công ty từ: NV 02-03, số 173 đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội tới địa chỉ tại: Tầng 10, Tòa nhà ICON4, Số 243A đường Đê La Thành, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Địa chỉ mới trùng với địa chỉ tòa nhà sẽ diễn ra cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường của Cienco4.

Cienco 4 là DN vượt trội so với các Cienco khác khi là các đơn vị có nhiều dự án nhất cùng quy mô tài chính lớn hơn hẳn. Doanh thu hàng năm Cienco4 đều đạt 4-5 ngàn tỷ đồng, gấp 2-3 lần so với các doanh nghiệp còn lại.

Cienco4 xây dựng nhiều công trình lớn như hầm qua núi NATM tại Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu dây văng tại công trình cầu Phước Khánh, dự án tuyến tránh thành phố Vinh. Cienco4 cũng đang vận hành, xây dựng và cho thuê văn phòng, khu thương mại và khu nghỉ dưỡng, trong đó có nhiều khu tại Vinh, Hà Nội và TP.HCM. 

{keywords}
Thay đổi thông tin cổ đông lớn của Cienco4.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), thanh khoản vẫn chưa được cải thiện nhiều. Giới đầu tư chịu ảnh hưởng tâm lý tiêu cực từ những biến động không thuận trên thị trường tài chính thế giới.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, xây dựng và một số cổ phiếu chủ chốt vẫn có xu hướng tăng điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

SHS dự báo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và rung lắc mạnh trong khoảng giá 950-960 điểm. SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu trong danh mục nên tiết chế hành đồng mua đuổi trong vùng giá cao này và nên tích cực quan sát thị trường, có thể cân nhắc chốt lời dần nếu như VN-Index có những nhịp kéo lên trên ngưỡng 960 điểm do theo phân tích kỹ thuật thì target của VN-Index theo mô hình 2 đáy trước đó là khoảng giá 960-980 điểm.

FPTS khuyến nghị tránh mua đuổi mà nên tận dụng sự xoay vòng dòng tiền trong nhóm cổ phiếu trụ cột để đưa ra quyết định giao dịch phù hợp. Nhà đầu tư có tầm nhìn ngắn hạn có thể bắt đầu tham gia các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa thấp hơn đã được kích hoạt lực cầu chủ động sau nền tích lũy thấp.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/12, VN-Index giảm 1,7 điểm xuống 957,14 điểm; HNX-Index tăng 0,35 điểm lên 107,74 điểm. Upcom-Index tăng 0,01 điểm lên 53,38 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 260 triệu đơn vị, trị giá 5,7 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Tỷ giá ngoại tệ ngày 6/12: USD yếu, Euro tụt giảm

Tỷ giá ngoại tệ ngày 6/12: USD yếu, Euro tụt giảm

Tỷ giá ngoại tệ ngày 6/12 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế vẫn khá yếu trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ phát ra những tín hiệu đáng lo ngại và ông Donald Trump đang gây áp lực mạnh lên Fed.