Đại gia giàu nhất một thời Đặng Thành Tâm trúng mánh lớn sau thương vụ xảy ra vào thời điểm ông trở thành “diễn viên đóng thế” bất đắc dĩ. Giấc mộng tòa tháp 100 tầng không thành nhưng ông Tâm vẫn là ông trùm trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) vừa có báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu ITA. Theo đó, ông Đặng Thành Tâm, em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của Tân Tạo. Ngoài sở hữu cổ phiếu ITA, vừa mua thêm 10 triệu cổ phiếu ITA.

Sau giao dịch ông Đặng Thành Tâm sở hữu hơn 29 triệu cổ phiếu, tương ứng 3,1% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của Tân Tạo.

Giao dịch diễn ra khoảng thời gian từ 28/6 đến 27/7/2018, khoảng thời gian trước và sau khi Đại hội cổ đông CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo diễn ra với kỳ vọng bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT của Tân Tạo sẽ có mặt sau 5 năm vắng bóng.

Cổ phiếu ITA gần đây tăng giá rất mạnh, tăng 5 trong 6 phiên gần nhất, trong đó có 2 phiên tăng kịch trần từ 5,3-6,7%. Tính từ cuối tháng 5 tới nay, cổ phiếu ITA của chị em ông Đặng Thành Tâm-bà Đặng Thị Hoàng Yến tăng từ dưới 2.000 đồng/cp lên 2.700 đồng/cp như hiện tại, mức tăng hơn 35%. 

{keywords}
 

Trong phiên 31/7, cổ phiếu ITA đã tăng trần 6,7% sau khi ITA thông báo kết quả kinh doanh quý 2 với lợi nhuận sau thuế đạt 52 tỷ đồng, gấp 22 lần cùng kỳ năm ngoái. Với thông tin mới này, cổ phiếu ITA có khả năng còn tiếp tục tăng mạnh và ông Đặng Thành Tâm tiếp tục hưởng lời từ thương vụ mua vào giá rẻ.

Trong ĐHCD ITA diễn ra hồi cuối tháng 6, chị gái ông Đặng Thành Tâm tiếp tục không có mặt và ông Tâm thêm 1 lần nữa là diễn viên đóng thế, điều hành đại hội của 1 doanh nghiệp với các siêu dự án hàng tỷ USD trong khi các giấy tờ đều do bà Yến ký. Lý do bà Yến vắng mặt là do "lịch làm việc dày đặc".

Hiện tại, ITA có tổng tài sản hơn 13 ngàn tỷ đồng, các khoản nợ ngắn hạn 1,7 ngàn tỷ đồng. Trong năm 2017, ITA đã cơ cấu lại toàn bộ tình hình tài chính, dư nợ vay ngân hàng còn rất thấp.

Ông Đặng Thành Tâm từng là người giàu nhất trên TTCK. Ngoài sở hữu cổ phiếu ITA, ông Đặng Thành Tâm còn là cổ đông lớn của Kinh Bắc (KBC), của Khoáng sản Sài Gòn Quy Nhơn (SQC), của Saigontel (SGT). Trong đó ông Đặng Thành Tâm là Chủ tịch HĐQT của Kinh Bắc (KBC) và của Saigontel (SQC).

Ông Tâm từng có giấc mộng xây dựng tòa tháp bông lúa 100 tầng Diamond Rice Flower (tên cũ là Lotus Hotel) trên mảnh đất vàng Hà Nội. Nhưng sau đó đã phải từ bỏ, bán dự án.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tiếp tục tăng giá nhờ kết quả kinh doanh tốt. Trong khi đó, nhiều cổ phiếu trụ cột, trong đó có nhóm ngân hàng, dầu khí, bảo hiểm, tiêu dùng làm trụ đỡ cho chỉ số VN-Index tiếp tục đi lên.

Cổ phiếu TCB của Techcombank tăng mạnh nhờ lợi nhuận khủng, Petrolimex tăng ấn tượng do triển vọng kinh doanh tốt và kỳ vọng từ các nhà đầu tư nước ngoài. Cổ phiếu HAG của ông Đoàn Nguyên Đức tiếp tục tăng giá.

Các công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục đưa ra dự báo lạc quan hơn.

Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng trạng thái thị trường tiếp tục được cải thiện do đón nhận thêm các dòng tiền lớn, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và xem xét mở vị thế giao dịch. Điểm sáng chính là ở thanh khoản tăng lên và tâm lý tích cực của các NĐT.

VPBS duy trì quan điểm cho rằng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong những phiên tới dù có thể rung lắc nhẹ. Dòng tiền có sự rục rịch chuyển hướng trở lại nhóm trụ và các mã vốn hóa lớn nhất là các mã có câu chuyện hỗ trợ về mặt cơ bản như VCB, TCB, PLX, MSN…

SHS duy trì quan điểm thiên về xu hướng tích cực của thị trường chung., VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc quanh ngưỡng 960 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm 2018.

Kết thúc phiên giao dịch 31/7, VN-index tăng 6,66 điểm lên 956,39 điểm; HNX-Index giảm 0,6 điểm xuống 106,16 điểm. Upcom-Index tăng 0,19 điểm lên 50,48 điểm. Thanh khoản đạt 290 triệu cổ phần. Giá trị đạt hơn 5,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Mất 10.000 tỷ đồng, kỷ lục đau đớn nhất Đông Nam Á của đại gia Việt

Mất 10.000 tỷ đồng, kỷ lục đau đớn nhất Đông Nam Á của đại gia Việt

Đại gia số 1 Việt Nam Nguyễn Bá Dương bất ngờ lộ kế hoạch M&A khủng sau khi ghi nhận kỷ lục khu vực Đông Nam Á. Cú đau mất 10.000 tỷ đồng cũng dần lắng dịu.

Đại gia thép Việt bất ngờ dính vụ 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng

Đại gia thép Việt bất ngờ dính vụ 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng

Đại gia ngành thép Pomina Đỗ Xuân Chiểu đã chính thức lên tiếng về lô hàng phế liệu nhập khẩu có 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng cập Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Sợ danh tỷ phú USD, đại gia Hồ Xuân Năng âm thầm tung chiêu lạ

Sợ danh tỷ phú USD, đại gia Hồ Xuân Năng âm thầm tung chiêu lạ

Doanh nghiệp của đại gia Hồ Xuân Năng (Năng Do Thái) ghi nhận doanh thu kỷ lục sau khi ông trùm đá ốp lát nhân tạo liên tiếp tung chiêu cứu giá cổ phiếu và đối mặt với đối thủ dùng công nghệ Trung Quốc.