Sau khi thanh tra tại Công ty TNHH Uber B.V, Cục Thuế TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính do kê khai thiếu và truy thu thuế với tổng số tiền là 66,68 tỷ đồng.

Theo đó, sau khi Tổng cục Thuế yêu cầu, Cục Thuế TP.HCM đã thanh tra Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan). Thời kỳ hoạt động được thanh tra từ khi Uber bắt đầu vào thị trường Việt Nam (2014) đến hết tháng 6.

Sau thanh tra, Cục Thuế TP.HCM phát hiện Uber có hành vi kê khai sau dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp. Với vi phạm này, Uber bị phạt 10,3 tỷ đồng.

Cục thuế TP.HCM cũng tiến hành truy thu số tiền thuế chưa nộp của Uber là 51,48 tỷ đồng. Trong số đó có 26,3 tỷ đồng là thuế VAT khấu trừ nộp thay, hơn 14,6 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay. Còn lại là gần 10,5 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài.

{keywords}

Các khoản thuế Uber bị truy thu. 

Theo quyết định của Cục Thuế TP.HCM, Uber còn phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến 31/8 là khoảng 4,9 tỷ đồng.

Tổng cộng, với số tiền phạt, truy thu và tiền chậm, Uber phải nộp số tiền là 66,68 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 7, Tổng cục Thuế có văn bản yêu cầu Cục Thuế TP.HCM thu thập dữ liệu để thực hiện thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế từ khi thành lập đối với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan và Công ty TNHH GrabTaxi. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục Thuế TP.HCM thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ đối với 2 doanh nghiệp taxi truyền thống trên địa bàn quản lý.

{keywords}

Tổng cục Thuế từng yêu cầu thanh tra thuế Uber và Grab.

Theo đó, Cục Thuế TP.HCM phải nêu thời điểm bắt đầu khai nộp thuế của Uber và Grab; đã nộp thuế cho giai đoạn nào, người thực hiện kê khai nộp thuế, tỷ lệ tính thuế, tổng số thuế đã nộp chi tiết theo năm, theo sắc thuế; so với taxi truyền thống thì khác nhau thế nào…

Kết quả thanh tra trên sẽ được cung cấp cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an. Trước đó, C46 cũng đã đề nghị Tổng cục Thuế cung cấp văn bản liên quan đến việc thu thuế của Uber và Grab.

(Theo Zing)