Doanh nghiệp của bà Nguyễn Thanh Phượng tính hút vốn khủng trong bối cảnh thị trường tài chính chao đảo: chứng khoán èo uột, lãi suất, lạm phát và tỷ giá tăng mạnh. Hàng loạt đại gia gần đây thất bại khi phát hành trái phiếu, trong đó có Bầu Đức.

Dòng tiền có xu hướng rút ra khỏi thị trường chứng khoán (TTCK) cơ sở, không chảy vào vàng, vào trái phiếu doanh nghiệp và ngân hàng, trong khi có dấu hiệu đầu cơ vào USD và tăng mạnh trên TTCK phái sinh.

CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC (VCI) do bà Nguyễn Thanh Phượng làm chủ tịch vừa thông qua phương án phát hành riêng lẻ 80.000 trái phiếu ghi danh, không chuyển đổi, mệnh giá 10 triệu đồng/trái phiếu, với tổng trị giá 800 tỷ đồng.

Trái phiếu có kỳ hạn 24 tháng. Thời gian phát hành dự kiến trong tháng 7/2018. Đối tượng phát hành là các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Trái chủ được quyền yêu cầu VCSC mua lại trái phiếu sau 7 ngày phát hành.

Bên cạnh đó VCSC cũng sẽ phát hành 42 triệu cổ phiếu thưởng do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu tỷ lệ 35%. Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận chưa phân phối, từ quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và các nguồn khác trên BCTC kiểm toán đến ngày 31/12/2018.

VCSC cũng sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2017 bằng tiền tỷ lệ 10% vào ngày 11/7. Thời gian thanh toán vào 27/7/2018. 

{keywords}
 

Trước đó vài hôm, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) chỉ bán được chưa đầy 0,01% lượng trái phiếu chuyển đổi chào bán. HNG chỉ bán được 22 trái phiếu trong tổng số 221.710 trái phiếu đăng ký chào bán (dự kiến thu về hơn 2,2 ngàn tỷ đồng).

Trái phiếu chuyển đổi mà HAGL Agrico chào bán trong đợt này có thời hạn 1 năm, lãi suất 0% và không được bảo lãnh. Giá chào bán 10 triệu đồng/trái phiếu. Tỷ lệ chuyển đổi là 1:1.000, tức là 1 trái phiếu chuyển đổi sẽ được đổi thành 1.000 cổ phiếu tại thời điểm chuyển đổi. Giá chuyển đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Trong một diễn biến liên quan, Bầu Đức chỉ mua thành công 6,6% số cổ phiếu đăng ký, mua 1 triệu trên lượng đăng ký là 15 triệu cổ phiếu HAG trong thời gian 11/6-9/7/2018 do chưa thu xếp được tài chính.

HAGL của Bầu Đức trong vài năm gần đây gặp khó khăn và liên tục tái cơ cấu nợ bằng việc thu xếp nợ với các ngân hàng. HAGL cũng đã chuyển chiến lược từ nuôi bò sang chồng chuối, ớt để có nguồn thu nhanh, tạo dòng tiền cho doanh nghiệp. Do vậy, HAG cần thêm nhiều vốn.

Trước đó, Ngân hàng Vietinbank (CTG) và Vietnam Airlines (HVN) cũng gặp khó khăn trong việc phát hành trái phiếu và quyền mua cổ phiếu.

Khối ngân hàng hiện cũng đang rốt ráo huy động vốn trên TTCK và tài chính để tăng vốn đáp ứng những tiêu chuẩn Basel 2. HDBank tiếp tục phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn cấp 2 sau khi đã phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu trước đó 1 tháng.

VIB cũng đang lấy ý kiến cổ đông về việc phát hành 200 triệu USD trái phiếu (tương đương 4.500 tỷ đồng) nhằm tăng vốn cấp 2 được sử dụng để cấp tín dụng cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân của VIB.

Nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp và ngân hàng hiện rất lớn. Tuy nhiên, việc huy động vốn có thể gặp khó khăn do TTCK kém hấp dẫn với thanh khoản tụt giảm mạnh. Lạm phát và lãi suất có dấu hiệu tăng, trong khi đó đồng USD biến động khó lường.

Thị trường tài chính Việt Nam chịu ảnh hưởng từ những biến động trên thế giới. Một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung đã nổ ra từ hôm 6/7.

Sau nhiều lần đe doạ, Mỹ đã chính thức áp dụng mức thuế quan bổ sung đối với hàng hoá Trung Quốc - trị giá lên đến 34 tỷ USD và dự kiến sẽ đánh thuế 16 tỷ USD hàng hoá khác vào 2 tuần tiếp theo. Thậm chí, theo Tổng thống Trump, tổng số hàng hoá mà Trung Quốc có thể bị đánh thuế có khả năng lên đến 550 tỷ USD.

Trên TTCK, hiện tượng thanh khoản tụt giảm xuống mức thấp khiến cho VN-Index chưa thể phục hồi vững chắc. “Bull trap” liên tiếp diễn ra. Áp lực chốt lời khiến các cổ phiếu trụ cột, kể cả ngân hàng chỉ tăng trở lại được 1 phiên rồi lại quay đầu giảm.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng sau khi đã bán ròng gần 1,2 ngàn tỷ trong tuần đầu tháng 7. Riêng cổ phiếu VIC đã bị khối ngoại bán ròng 15 tuần liên tiếp, với giá trị lên đến gần 8,5 ngàn tỷ đồng.

Một số CTCK cho rằng, TTCK có thể sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh nhẹ do áp lực bán cao và thanh khoản thấp.

SHS cho rằng, thị trường sẽ giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 910-930 điểm. Tâm lý dè dặt, lo ngại rủi ro của nhà đầu tư khiến cho dòng tiền suy yếu nên chỉ một sự tăng nhẹ của bên cung cũng đủ khiến thị trường kết phiên trong sắc đỏ.

SHS cho rằng, ngưỡng 900 và 100 điểm sẽ là hỗ trợ tâm lý cho VN-Index và HNX-Index trong phiên tới. Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Kết thúc phiên giao dịch 9/7, VN-index giảm 2,39 điểm xuống 915,12 điểm; HNX-Index tăng 0,06 điểm lên 100,76 điểm. Upcom-Index giảm 0,33 điểm xuống 49,31 điểm. Thanh khoản đạt 170 triệu cổ phần. Giá trị đạt 3,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Kỷ lục khó tin, đại gia Nhượng Tống mất ngàn tỷ lập tức rớt đài

Kỷ lục khó tin, đại gia Nhượng Tống mất ngàn tỷ lập tức rớt đài

Chỉ trong một thời gian ngắn, túi tiền của cựu diễn viên Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bốc hơi cả ngàn tỷ đồng.

Chị gái biến mất, đại gia Đặng Thành Tâm thành 'diễn viên đóng thế'

Chị gái biến mất, đại gia Đặng Thành Tâm thành 'diễn viên đóng thế'

Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, tiếp tục gây thất vọng khi không xuất hiện trong 5 đại hội cổ đông liên tiếp. Ông Đặng Thành Tâm tiếp tục thế vai trong khi các giấy tờ đều do bà Yến ký.

Tin xấu ập đến: Đại gia Lê Phước Vũ, tỷ phú Trần Đình Long mất tiền tấn

Tin xấu ập đến: Đại gia Lê Phước Vũ, tỷ phú Trần Đình Long mất tiền tấn

Những tin xấu dồn dập đang khiến nhiều cổ phiếu và túi tiền của các đại gia Việt, trong đó có ông Lê Phước Vũ, bốc hơi không ngừng nghỉ. Vận đen thập kỷ đang bủa vây các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt.