Tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng lập kỷ lục mới trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về một áp lực trên thị trường. Sự bứt phá ngoạn mục, có trầm rồi lại thăng của nhiều mã vẫn hút dòng tiền chục ngàn tỷ.

Hàng loạt tham vọng của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng tiếp tục nuôi dưỡng đà tăng cho cổ phiếu Vingroup (VIC).

Trong phiên giao dịch 8/3, cổ phiếu VIC đã vượt ngưỡng giá 100.000 đồng/cp. Đây là mức giá cao lịch sử của cổ phiếu của ông Phạm Nhật Vượng. Ngay sau khi vượt ngưỡng 100.000 đồng, cổ phiếu VIC bứt phá mạnh mẽ lên 103.200 đồng.

Đây là kỷ lục tiếp theo của doanh nhân Phạm Nhật Vượng sau một năm đầy rẫy những thành công và dấu ấn trong lịch sử kinh tế Việt Nam.

Trong bảng xếp hạng được Forbes công bố hôm 6/3, ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục được ghi nhận là tỷ phú USD năm thứ 6 liên tiếp và vẫn là người Việt giàu nhất hành tinh, nằm trong top 500 của Forbes. 

{keywords}
 

Tính tới hết ngày 8/3, theo Forbes, tổng tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lên tới 5,5 tỷ USD, xếp thứ 370.

Trước đó, cuối năm 2017, ông Phạm Nhật Vượng từng 1 ngày lịch sử chiếm 2 đỉnh cao: Giành lại vị trí người giàu nhất trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa sở hữu doanh nghiệp tư nhất lớn nhất nước.

Với mức giá VIC hơn 100.000 đồng như hiện tại, ông Vượng đã bỏ xa các 4 tỷ phú USD đã được thế giới công nhận (Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Đình Long, Trần Bá Dương - theo Forbes; và Nguyễn Đăng Quang theo Bloomber) và 2 tỷ phú USD chưa được thế giới công nhận (Trịnh Văn Quyết và Bùi Thành Nhơn).

Vị trí trong bảng xếp hạng của ông Vượng cũng ngày càng cải thiện. Vị trí thứ 370 tính tới hết 8/3 là phản ánh khá sát tốc độ tăng giá cổ phiếu VIC.

Ở vị trí này ông Vượng đã vượt xa tỷ phú Hoàng Kiều trở thành người Việt giàu nhất thế giới và nhiều tỷ phú nổi tiếng thế giới như: đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump (3 tỷ USD), tỷ phú Thái chủ câu lạc bộ Leicester City Vichai Srivaddhanaprabha, ông chủ câu lạc bộ bóng đá Tottenham Lewis hay nhà sáng lập Uber Travis Kalanick,...

{keywords}
 

Cuối năm ngoái, ông Phạm Nhật Vượng ghi nhận 1 kỷ lục mới. Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng vượt Ô tô Trường Hải để trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2017.

Theo Bảng xếp hạng VNR500, Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2017 xếp hạng Samsung Electronics Việt Nam là doanh nghiệp lớn nhất và Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất năm nay. 

Cổ phiếu VIC tăng mạnh do Vingroup chứng kiến doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh liên tục trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, giới đầu tư kỳ vọng vào những tham vọng lớn của ông Vượng trong nhiều lĩnh vực như ô tô, giáo dục đại học,...

Hàng loạt cổ phiếu khác trên TTCK Việt Nam gần đây cũng lập mức giá kỷ lục như: VPB, VCB, PNJ, PLX...

Tuy nhiên, giới đầu tư gần đây lo ngại giá hầu hết các cổ phiếu blue-chips đã tăng quá nhanh và cần thời gian để lập mặt bằng mới.

Dòng tiền hiện đang đổ vào các cổ phiếu có quy mô vừa và nhỏ.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch 8/3, VN-index tăng 11,89 điểm lên 1.124,15 điểm; HNX-Index tăng 0,54 điểm lên 126,14 điểm. Upcom-Index tăng 0,36 điểm lên 60,84 điểm. Thanh khoản đạt 295 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 6,2 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

V. Hà