Một cá nhân, cổ đông nhỏ tại Novaland vừa chuyện nhượng toàn bộ cổ phần cho một quỹ ngoại của Singapore, thu về số tiền khoảng 1,4 ngàn tỷ đồng.

Theo Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), ngày 14/4, ông Nguyễn Như Pho - một cổ đông của CTCP Địa ốc No Va - Novaland (NVL) đã chuyển nhượng thành công hơn 19,5 triệu cổ phiếu NVL cho một quỹ ngoại của Singapore là Credit Suisse AG, Singapora Branch.

Hiện tại, cổ phiếu NVL niêm yết trên Sở GDCK TPHCM và có giá khoảng 70.000 đồng/cp. Với mức giá này, trị giá số cổ phần mà ông Nguyễn Như Pho bán cho quỹ Singapore có thể lên tới 1,4 ngàn tỷ đồng.

Mặc dù giá trị số cổ phần của ông Nguyễn Như Pho là rất lớn nhưng không phải là cổ đông lớn của Novaland.

{keywords}
Đại gia Việt bán cổ phần thu hàng ngày tỷ đồng.

Novaland hiện đang niêm yết gần 590 triệu cổ phiếu, với tổng vốn hóa hơn 41 ngàn tỷ đồng, tương đương khoảng 1,8 tỷ USD. 

Trong đó, cổ đông lớn nhất là CTCP Novagroup với hơn 151 triệu cổ phần (gần 25,6%), ông Bùi Thành Nhơn - chủ tịch - nắm giữ hơn 126 triệu cổ phần (21,4%), CTCP Diamond Properties nắm gần 81 triệu cổ phần (gần 81 triệu cổ phần (13,7%) và phó chủ tịch Bùi Cao Nhật Quân 31,3 triệu (5,3%).

Ông Bùi Thành Nhơn được được xem là tỷ phú USD thứ 3 tại Việt Nam, sau ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch bất động sản Vingroup và ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn FLC.

Trước khi lên sàn, ông Nhơn và con trai (ông Bùi Cao Nhật Quân) và vợ trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% cổ phần Novaland, trị giá 1,1 tỷ USD.

Hồi đầu tháng 4, nhóm cổ đông của CTCP Á Mỹ gồm 7 người đã quyết định bán DN cho Tập đoàn Hóa chất Nhật Bản Earth Chemical của Nhật và chia nhau hơn 1.800 tỷ.

Trước đó, hàng loạt các tập đoàn nước ngoài đến từ Nhật, Thái Lan, Ấn Độ,... đã thâu tóm nhiều doanh nghiệp Việt có tiềm năng, nổi bật như các thương hiệu: Daina (băng vệ sinh), X-Men (dầu gội), Prime (gạch xây dựng),...

Gần đây, Tập đoàn SCG (Thái Lan) cũng vừa bỏ ra 156 triệu USD mua lại một công ty xi măng tại miền trung Việt Nam sau khi đã mua Prime với giá gần 5.000 tỷ đồng hồi 2012 và mua các DN nhựa hàng đầu Việt Nam.

H. Tú