Trong khi có những máy ATM dòng người xếp hàng dài mệt mỏi chờ đến lượt rút tiền thì vẫn có những máy ATM bên cạnh lại vắng người qua lại.

Trong 2 ngày cuối tuần (10-11/2) tại Hà Nội, không chỉ những máy ATM tại các khu công nghiệp chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ đến lượt rút tiền mà ngay nội đô, tại những khu đô thị lớn cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Trong khi một số cây ATM xảy ra cảnh người dân xếp hàng rất lâu mới tới lượt rút tiền thì cách đó không xa, nhiều cây ATM khác vẫn hoạt động bình thường nhưng vắng người qua lại. Thực trạng diễn ra tại một số khu đô thị như Trung Hòa – Nhân Chính, Cầu Giấy, Mỹ Đình I, II...

Lo mất phí giao dịch khác ngân hàng

Khoảng 15h chiều, hơn chục người dân vẫn đứng xếp hàng trước một cây ATM trên đường Duy Tân, quận Cầu Giấy. Một số người cho biết họ phải đợi khá lâu mới đến lượt rút tiền, vì nhiều người rút tiền với số lượng lớn.

{keywords}
Nhiều người dân sẵn sàng xếp hàng để rút tiền tại đúng ngâ hàng vì lo mất phí giao dịch.

“Chủ nhật, phòng giao dịch không làm việc, cô phải rút nhiều lần mới được đủ số tiền mình cần đi sắm Tết”, bà Nguyễn Thị Xuân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Bà Xuân nói bà đã phải đợi gần một tiếng đồng hồ mới đến lượt rút tiền. Nhiều người cũng như bà Xuân do cuối tuần ngân hàng không làm việc nên phải thực hiện nhiều giao dịch để rút tiền tại ATM.

“Hôm nay còn vắng, những hôm trước người đến rút tiền xếp hàng dài ra tận vỉa hè. Tuy không xảy ra tình trạng hỗn loạn nhưng từ sáng tới giờ lúc nào cũng khoảng 10-15 người cứ đứng xếp hàng chờ rút tiền, người này đi thì người khác lại đến”, bà Ngô Thị Lan bán nước gần đó cho biết.

Cách khoảng 500 m cùng trên đường Duy Tân, cả 2 bên đường đều có 2 cây ATM của 2 ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, trái ngược với hình ảnh hàng dài người chờ rút tiền thì 2 cây ATM này lại vắng người qua lại.

{keywords}
Nhiều cây ATM tại cùng một tuyến phố trong lại không có người tới rút tiền.

Bà Lan cho biết thêm dọc tuyến phố Duy Tân có khoảng 5-6 cây ATM của nhiều ngân hàng khác nhau, nhưng không hiểu sao người dân chỉ tập trung rút tại một điểm, trong khi những cây khác vẫn hoạt động bình thường.

Anh Duy Mạnh (32 tuổi, quận Cầu Giấy), cho biết khu vực xung quanh có nhiều cây ATM của các ngân hàng khác nhau, nhưng anh nghĩ nên rút tiền tại cây ATM của cùng ngân hàng mở tài khoản sẽ thuận tiện và không mất phí.

“Người ta bảo rút tiền khác ngân hàng thì mất phí, nên tôi cứ ra đúng cây ATM của ngân hàng mà rút thôi, đợi lâu một chút cũng được”, bà Xuân cho biết thêm.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra tại đường Nguyễn Cơ Thạch, khi khá đông người dân tập trung rút tiền tại một cây ATM trong khi hơn 10 cây ATM của các ngân hàng khác nhau vẫn hoạt động bình thường mà không có người tới rút. Nguyên nhân chủ yếu được người dân cho biết do khác ATM nên lo bị mất phí giao dịch.

Rút ATM khác ngân hàng mất bao nhiêu tiền phí?

Việc thu phí rút tiền mặt qua ATM của các ngân hàng được thực hiện theo thông tư 35/2012 của Ngân hàng Nhà nước, phí giao dịch quy định khoảng 3.000 đồng/lần giao dịch. Song mỗi ngân hàng sẽ có mức phí rút tiền mặt ATM khác nhau.

{keywords}
 

Tại Agribank, phí giao dịch cho mỗi lần rút tiền mặt của thẻ ATM ngân hàng khác là 3.300 đồng/lần giao dịch với ATM trong nước và 44.000 đồng với giao dịch tại nước ngoài. Vietinbank, SeABank... cũng thu phí giao dịch ATM khác ngân hàng 3.300 đồng/lần giao dịch.

Các nhà băng khác như BIDV, Sacombank, Techcombank, ACB… thu phí giao dịch rút tiền ATM khác ngân hàng là 3.000 đồng/lần giao dịch.

Và khác với giao dịch tại quầy, người dân giao dịch rút tiền tại ATM phải tuân theo hạn mức quy định của ngân hàng tối đa 3-5 triệu đồng/lần giao dịch. Như vậy, nếu người dân có nhu cầu rút tiền lớn sẽ phải thực hiện nhiều giao dịch và chịu phí nhiều lần.

Tuy nhiên, cũng có một số ngân hàng miễn phí rút tiền mặt ATM khác ngân hàng như TPBank, VIB, OceanBank, Đông Á..., thậm chí còn miễn phí phí chuyển tiền.

(Theo Zing)