Hỏi: Bạn Nguyễn Vân Nga (Đống Đa, Hà Nội) hỏi: Thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) của tôi mới được phát có mã số bắt đầu ký hiệu là CH, khác với thẻ trước đó ở đơn vị cũ của tôi là HC. Cho tôi hỏi mã số đó có ý nghĩa như thế nào và quyền lợi được hưởng khi đi khám chữa bệnh trên thẻ BHYT của tôi ra sao?

Trả lời:

Từ tháng 9/2017, BHXH Việt Nam bắt đầu phát hành thẻ BHYT mới theo mã số BHXH. Việc làm này nhằm mục đích phân loại, thống kê đối tượng tham gia BHYT, đồng thời xác định quyền lợi của người tham gia BHYT khi khám chữa bệnh BHYT.

Theo đó, mã số ghi trên thẻ BHYT gồm 15 ký tự, trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH – đây là mã định danh duy nhất của mỗi người trong suốt quá trình tham gia BHYT. Riêng 5 ký tự đầu của mã thẻ BHYT sẽ thay đổi khi có sự điều chỉnh về nhóm tham gia, mức quyền lợi tương ứng của người tham gia BHYT.

{keywords}
 

Cụ thể, hai ký tự đầu thuộc ô thứ nhất, như thẻ BHYT bạn đang có ký hiệu là CH hoặc HC là mã đối tượng tham gia BHYT. Có rất nhiều đối tượng tham gia BHXH và mỗi nhóm khác nhau sẽ có ký hiệu khác nhau. Cụ thể, mã CH là chỉ những người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức chính trị- xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội- nghề nghiệp và tổ chức xã hội khác.

Còn mã HC (trước đó bạn đã được cấp) là đối tượng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Cũng trong nhóm do người lao động và người sử dụng lao động tham gia đóng BHYT còn có các mã: DN: Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư. HX: Người lao động làm việc trong các Hợp tác xã, liên hiệp Hợp tác xã thành lập và hoạt động theo Luật Hợp tác xã...

Ký tự tiếp theo (thuộc ô thứ hai) được ký hiệu bằng số (theo số thứ tự từ 1 đến 5) là mức hưởng BHYT. Do bạn không nói rõ thẻ BHYT của bạn bắt đầu bằng số mấy. Tuy nhiên có 5 mức hưởng cụ thể như sau: Nếu thẻ có ký hiệu bằng số 1, người tham gia sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về danh mục và tỉ lệ, điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật.

Với ký hiệu số 2, người tham gia được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế).

Với ký hiệu bằng số 3, người tham gia được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế).

Với ký hiệu bằng số 4, người tham gia được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD.

Với ký hiệu bằng số 5, người tham gia được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, kể cả chi phí khám chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT.

(Theo LĐTĐ)