- Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), MasterCard và Quỹ châu Á khởi động dự án cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng qua điện thoại cho hàng chục triệu người dân Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận dễ dàng và an tâm hơn với tín dụng.

Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” được Chính phủ Australia hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh (Business Partnerships Platform).

Dự án được thực hiện trong giai đoạn 3 năm từ năm 2017-2019 nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp và đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành.

{keywords}
NHCSXH khởi động dự án dịch vụ tài chính cho người nghèo.

 

Trong thời gian đầu, NHCSXH sẽ gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hằng tháng. Sau đó, NHCSXH sẽ triển khai thí điểm dịch vụ mobile banking nhằm tự động hóa quy trình giao dịch với ngân hàng.

Tại Việt Nam, mạng lưới chi nhánh ngân hàng đã phát triển trên khắp cả nước nhưng vẫn còn khá mỏng ở vùng sâu vùng xa, nông thông hải đảo. Do vậy, khoảng 70% dân số, nhất là người nghèo vùng nông thôn vẫn thiếu sự tiếp cận với các dịch vụ tài chính.

Sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông đã tạo ra một mạng lưới viễn thông có sóng phủ hầu khắp cả nước. Đây là tiền đề để các tổ chức tài chính vi mô như NHCSXH có thể kết hợp với các đối tác để phát triển các dịch vụ hỗ trợ người nghèo.

NHCSXH là một định chế tài chính đặc biệt và lớn nhất cung cấp dịch vụ tài chính vi mô của Việt Nam. Đây cũng là định chế tài chính vi mô lớn thứ 5 trên thế giới. Trong gần 15 năm qua, NHCSXH là ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính, đặc biệt là tín dụng chính sách giúp giảm nghèo và phục vụ các mục tiêu xã hội một cách hiệu quả.

NHCSXH có mạng lưới giao dịch rộng khắp với 63 chi nhánh tỉnh và 629 phòng giao dịch huyện, hơn 11.000 điểm giao dịch xã/phường và 200.000 tổ tiết kiệm và vay vốn trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, thế mạnh của NHCSXH là có mạng lưới giao dịch phủ sóng đến tận nhà người dân.

NH này hiện có 7 triệu khách hàng với 80% sống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa với tổng dự nợ gần 160 ngàn tỷ đồng.

Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc NHCSXH kỳ vọng, dự án cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam có thể giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững và hiệu quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế.  

M. Hà - Bích Thủy