Người tham gia phải có 5 tiêu chí thông tin để được cấp mã số, tuy nhiên, người dân chủ yếu thiếu giấy tờ về nơi cấp giấy khai sinh lần đầu.

Từ 1/8/2017, mỗi người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế được cấp một mã số bảo hiểm xã hội duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Đến nay, gần 6 tháng triển khai thực hiện, Bảo hiểm Xã hội TPHCM đã cấp hàng triệu thẻ bảo hiểm và đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm cho người tham gia.

Chị Nguyễn Thị Hoàn, kế toán tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Teamwork Việt Nam, Quận 12, TPHCM đã xong thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế mới cho hơn 350 nhân viên của công ty từ tháng 11 năm 2017. Theo chị Hoàn, đây là một chủ trương mới được các đơn vị sử dụng lao động như công ty chị ủng hộ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hiện ngành bảo hiểm đã có sự cải cách hành chính rất nhiều nên giờ đây chị không cần phải lên cơ quan bảo hiểm nữa. Hầu hết các loại hồ sơ đều làm qua mạng, sau đó nhận hồ sơ qua bưu điện. Theo chị Hoàn, việc cấp mã số cho nhân viên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hơn. Đối với kế toán như chị, mỗi ngày quá nhiều việc nên nếu người lao động có cùng mã số số và thẻ bảo hiểm y tế, khi làm hồ sơ để giải quyết chế độ cho người lao động cũng trở nên dễ dàng với chị, không bị quên hay nhầm lẫn.

Chị Nguyễn Thị Hoàn kể: “Tôi đăng ký trên mạng rất nhanh, được quản lý trả lời trực tiếp đã nhận được hay chưa. Nếu đã nhận sẽ được báo hoàn thành. Khi thư gửi đi cũng được nhận và được báo rất đơn giản”.

Không chỉ nhân viên của chị Hoàn, mà đến nay, TPHCM đã thực hiện cấp mã số cho 6 triệu 600 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, với tỉ lệ đồng bộ đạt 94%. Theo ngành bảo hiểm xã hội, việc cấp mã số Bảo hiểm Xã hội trên thẻ Bảo hiểm Y tế như một mã định danh duy nhất, mang lại nhiều tiện ích.

Cơ sở dữ liệu này giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm Y tế, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia Bảo hiểm Y tế ngày càng được chú trọng hơn, như quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm Y tế liên tục hơn 5 năm, được quy định trong Luật Bảo hiểm Y tế.

Đặc biệt, người dân khi đi khám, chữa bệnh cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ Bảo hiểm Y tế, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ Bảo hiểm Y tế của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM cho biết: Hiện nay còn 6% trường hợp chưa được đồng bộ mã số là do còn thiếu các thông tin cá nhân. Theo quy định thì người tham gia phải có 5 tiêu chí thông tin để được cấp mã số, tuy nhiên, hiện nay người dân chủ yếu thiếu giấy tờ về nơi cấp giấy khai sinh lần đầu. Vì vậy mà ngành bảo hiểm xã hội thành phố đã chuyển dữ liệu về cho các đơn vị để bổ sung.

Theo yêu cầu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, việc đồng bộ này sẽ phải hoàn thành vào cuối tháng 6/2018. Tuy nhiên, dự kiến TPHCM sẽ hoàn thành sớm hơn thời gian này. Đặc biệt, hiện chỉ còn đối tượng là trẻ em và cán bộ hưu trí đang trong quá trình thu thập dữ liệu để đồng bộ mã số, dự kiến sang tháng 4 sẽ đổi sang mã thẻ mới để cấp lại.

Cũng theo lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội TPHCM, việc đổi mã thẻ Bảo hiểm Y tế có thể tạo ra khối lượng công việc lớn cho ngành. Tuy nhiên, quá trình đổi mã thẻ không làm xáo trộn hay ảnh hưởng gì đến quyền lợi của người tham gia. Trong quá trình thực hiện, ngành cũng không gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thu nói: “Với những trường hợp thiếu thông tin, chúng tôi đã chuyển dữ liệu về cho các đơn vị để họ làm việc với người lao động. Khi gửi dữ liệu về thì cần phải đôn đốc, vì các doanh nghiệp hoặc người tham gia đôi khi không quan tâm”.

Sự thay đổi trong việc cấp mã số bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người tham gia là một chủ trương mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành bảo hiểm xã hội.

Với đặc thù đông dân cư, đặc biệt là nhiều người tham gia Bảo hiểm Xã hội là từ các tỉnh thành khác Bảo hiểm Xã hội TPHCM đang tích đẩy mạnh rà soát, bổ sung thông tin và tiến tới hoàn thành việc cấp mã số Bảo hiểm xã hội cho 100% số đối tượng tham gia Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế trên địa bàn.

(Theo VOV)