Ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cho biết như vậy tại Hội nghị Tập huấn báo chí tuyên truyền chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) vào sáng 6/12.

Tại buổi tập huấn, ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: "Sự khác biệt lớn nhất giữa BHXH và bảo hiểm thương mại đó là mục đích. Theo đó, BHXH là loại hình bảo hiểm phi lợi nhuận, còn bảo hiểm nhân thọ nhằm mục đích sinh lời."

{keywords}
Ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

"Khoản lời của bảo hiểm nhân thọ được lấy từ chính tiền của người tham gia, thù lao cho đại lý của bảo hiểm nhân thọ là rất lớn (từ 20 đến 25% trong năm đầu và giảm dần trong các năm về sau nhưng không dưới 5%)" - ông Thọ cho hay.

Về điều kiện và mức phí tham gia, theo ông Thọ thì các gói quyền lợi của bảo hiểm nhân thọ nhìn thoáng qua có vẻ hấp dẫn. Tuy nhiên, họ đặt ra điều kiện khá ngặt nghèo về tuổi đời, sức khỏe tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm để giảm thiểu rủi ro.        

Cũng theo ông Thọ, đối với quyền lợi của người tham gia BHXH khi mất hoặc bị thương tật vì bất cứ lý do gì thì thời gian đã đóng BHXH đều được ghi nhận để tính hưởng BHXH. Còn đối với bảo hiểm nhân thọ lại quy định doanh nghiệp không trả tiền bảo hiểm trong một số trường hợp (chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng; người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình...).

Ngoài ra, khi đã hưởng lương hưu thì lương hưu được điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế, trong thực tế, gần như hằng năm Nhà nước đều điều chỉnh và tăng lương hưu. Khi hết tuổi lao động, lương hưu được xem là cứu cánh của người tham gia BHXH, đây chính là ưu điểm vượt trội của BHXH so với bảo hiểm nhân thọ.

Cần cân nhắc giữa hưởng lương hưu và BHXH một lần

Về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Thọ cho rằng, người lao động cần hết sức thận trọng khi cân nhắc để hưởng BHXH một lần. Lý do vì khi nhận BHXH một lần thì người lao động sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu. Cần hiểu rằng khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là của để dành của chính mình, nó không mất đi mà ngược lại vẫn được cơ quan BHXH quản lý và đầu tư tăng trưởng.

{keywords}
Toàn cảnh buổi tập huấn.

Ông Thọ nhấn mạnh, người lao động hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước. Đặc biệt, trong thời gian bảo lưu nếu chẳng may bị chết thì gia đình còn được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở.

Phó Ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam phân tích, người lao động khi nhận BHXH một lần phải chấp nhận sự thiệt thòi rất lớn. Theo đó, với mức 22% tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương. Trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 2 tháng lương. Như vậy, người lao động bị thiệt 0,64 tháng lương và quỹ có lợi

"Nhà nước không khuyến khích việc nhận BHXH một lần cũng chính vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân." - ông Đỗ Ngọc Thọ khẳng định.

(Theo Tổ Quốc)