Thị trường chứng khoán phát đi tín hiệu tích cực với thanh khoản tăng. Các cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán hút tiền. Khối ngoại tiếp tục dồn tiền mạnh vào các doanh nghiệp của các đại gia Nguyễn Đức Tài, Phạm Nhật Vượng với kỳ vọng về tầm nhìn dài hạn.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là tâm điểm của thị trường sau những biến động liên quan tới Ngân hàng Sacombank (STB) và ông trùm ngân hàng một thời Trầm Bê. Áp lực bán gia tăng đối với Sacombank.

Tuy nhiên, giới đầu tư tranh thủ mua nhiều cổ phiếu ngân hàng, với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng và cơ chế xử lý nợ xấu mới sẽ giúp nhiều tổ chức tín dụng đạt được kết quả đột phá trong năm 2017, sau khi công bố có lợi nhuận ngàn tỷ trong nửa đầu năm.

Các cổ phiếu Eximbank, BIDV, Vietcombank, NVB tăng ấn tượng. Vietinbank, Quân Đội, SHB,... trùng lại. Cổ phiếu Ngân hàng Quân đội (MBB) tiếp tục khớp lệnh khối lượng lớn, lên tới với 7,6 triệu đơn vị.

Không chỉ các nhà đầu tư trong nước, khối các nhà đầu tư ngoại cũng tăng cường mua vào cổ phiếu ngân hàng, trong đó đang tập trung vào Vietinbank, BIDV và Sài Gòn Hà Nội. Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển nằm trong số hiếm hoi có cổ phiếu còn nằm dưới mệnh giá và tiềm năng khá tốt.

{keywords}
Dòng tiền đang chảy mạnh vào bán lẻ Việt Nam.

Cổ phiếu SHB của đại gia Đỗ Quang Hiển tăng mạnh từ mức 5 ngàn đồng lên trên 8 ngàn đồng/cp. Tuy nhiên, giới đầu tư kỳ vọng cổ phiếu này có thể bứt phá và lên trên mệnh giá ngay trong năm 2017. SHB báo lãi nửa đầu năm 645 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục hút dòng tiền. Giới đầu tư trong nước mua mạnh các cổ phiếu như VnDirect (VND), Chứng khoán Quân đọi (MBS) và Chứng khoán TP.HCM (HCM), Agriseco (AGR). Các cổ phiếu này đều tăng giá.

Cổ phiếu chứng khoán mới lên sàn Artex tiếp tục dư mua trần gần 3 triệu đơn vị, với chỉ 200 cổ phiếu được chuyển nhượng, không có người bán ra.

Khối ngoại mua mạnh cổ phiếu Chứng khoán Bản Việt (VCI) với lượng mua ròng hơn 41 tỷ đồng.

Dòng tiền của khối ngoại đổ mạnh vào rất nhiều cổ phiếu trụ cột và có cơ bản tốt trên thị trường như: Vinamilk (VNM) của bà Mai Kiều Liên, Hòa Phát (HPG) của ông Trần Đình Long, Vietinbank (CTG), BIDV (BID), Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB), PVG,...

Các quỹ ngoại thuộc công ty quản lý Dragon Capital đang dổ tiền mạnh vào cổ phiếu Thế giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài bất chấp cổ phiếu này đang có giá đứng ở vùng giá cao lịch sử. Quỹ tài chính ngoại lớn nhất này cũng đang đẩy mạnh mua cổ phần của các doanh nghiệp đầu ngành khi Nhà nước thoái vốn.

Gần đây, Dragon Capital mua vào 2 triệu cổ phiếu MWG từ các nhà đầu tư ngoại khác nâng tổng nắm giữ lên 30 triệu cổ phiếu (tương đương 3 ngàn tỷ đồng), trong khi trao tay cho quỹ ngoại khác hàng triệu cổ phiếu FPT- DN nhà ông Trương Gia Bình. Tuy nhiên, nhóm Dragon Capital vẫn đang nắm giữ hơn 47 triệu FPT, trị giá gần 2,5 ngàn tỷ đồng.

Thế Giới Di Động hiện tại sở hữu chuỗi bán lẻ điện thoại di động lớn nhất Việt Nam. Thời gian qua, ông Nguyễn Đức Tài mở mạnh chuỗi điện máy và đang dự định tung 2,5 ngàn tỷ đồng mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm. Thông tin ban đầu cho biết, tất cả đã có kế hoạch và chỉ cần cổ đông phê duyệt.

Theo Bloomberg, ông lớn Vingroup của doanh nhân Phạm Nhật Vượng cùng với cổ đông ngoại Warburg Pincus, cũng đang tính chào bán lượng cổ phiếu trị giá 600 triệu USD thông qua IPO tại thị trường trong nước để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cho mảng bán lẻ Vincom Retail.

Đứng thứ 10 trong danh sách các ông lớn bán lẻ tại Việt Nam, Vincom Retail hiện đang quản lý 40 trung tâm thương mại tại 21 tỉnh thành trên cả nước, chiếm khoảng 60% thị phần mặt bằng kênh bán lẻ hiện đại.

Về tổng thể, theo nhiều CTCK, thị trường chứng khoán tiếp tục sôi động với mỗi phiên có trên dưới 5 ngàn tỷ đồng giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng. Theo đa số các CTCK, thị trường đang diễn biến tích cực và kỳ vọng của các nhà đầu tư về thị trường vẫn tốt.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/8, VN-index tăng 2,26 điểm xuống 788,49 điểm; HNX-Index tăng 0,46 điểm lên 101,44 điểm. Upcom-Index giảm 0,23 điểm xuống 55,6 điểm. Thanh khoản toàn tiếp tục duy trì ở mức cao với 280 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị hơn 4,9 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 160 tỷ đồng.

H. Tú