Người dân cho biết, họ rất sốc trước thông tin đổi đôla Mỹ bị phạt 90 triệu đồng. Bởi trước giờ, chuyện đổi tiền diễn ra như cơm bữa.

Cảnh báo thủ đoạn du khách ngoại quốc lừa đảo bằng trò tráo đô la, đổi tiền

Mang tiền giả lừa ngân hàng, lấy tiền thật đổi tiền giả ăn tiêu

Sốc toàn tập!

Như đã thông tin, UBND TP.Cần Thơ vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh N.C.R (sinh năm 1980, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) số tiền 90 triệu đồng về hành vi “Mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ ”.

{keywords}
 

Trước đó, anh R bị lực lượng chức năng bắt quả tang khi đang đổi 100 USD tại một cơ sở kinh doanh nữ trang ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

UBND TP. Cần Thơ cũng ra quyết định xử phạt cơ sở thu mua 100 USD của anh R với số tiền 180 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tịch thu tang vật là 100 USD cùng số tiền 2.260.000 đồng (được quy đổi từ 100 USD của anh R)...

Ông Nguyễn Văn Thanh (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết: "Tôi thường được người thân cho tiền USD và thường xuyên đem ra tiệm vàng đổi. Giờ nghe thông tin này, tôi ớn quá. Phạt gần 100 triệu đồng, chắc tôi bán nhà để nộp".

Chị Ngọc (ở phường An Hội, quận Ninh Kiều) nói: "Mỗi lần có tiền USD, tôi đều đi đổi ở tiệm vàng, chưa từng biết việc này là vi phạm. Đọc tin trên báo, cả nhà tôi ai cũng sốc toàn tập. Mai mốt, tôi hết dám đi đổi luôn".

Những người dân khác khi được hỏi, họ đều tỏ ra... mù tịt về Nghị định 96. Hầu như ai cũng nói, việc đổi USD ở tiệm vàng là bình thường, và là chuyện diễn ra như cơm bữa. Và trước giờ, họ cũng chưa thấy ai bị xử lý gì.

Phạt không sai, nhưng...

Luật sư Nguyễn Văn Đức - Phó trưởng Phòng Luật sư Vạn Lý, TP.Cần Thơ - cho biết: Việc UBND thành phố Cần Thơ, căn cứ Nghị định 96/2014 để xử phạt Vi phạm hành chính đối với cá nhân đổi ngoại tệ với số tiền 100 USD là không sai. Tuy nhiên, quy định pháp luật này cần phải được sửa đổi bổ sung cho sát với thực tế để đi vào cuộc sống, vì tồn tại nhiều bất cập.

Bởi vấn đề là kiểm soát điểm kinh doanh, chứ không phải là cá nhân có nhu cầu nhỏ lẻ. Trong giao dịch hằng ngày, có nhiều trường hợp như lì xì, tặng cho nhau với lượng nhỏ USD, nếu có nhu cầu đổi thì xử lý cũng không ổn về thực tiễn đối với quy định pháp luật này.

Ngoài ra, nếu cá nhân đi đến ngân hàng để đổi ngoại tệ đi chăng nữa thì có ai đó yêu cầu ngân hàng xuất trình giấy phép về việc được đổi ngoại tệ hay không?

Tóm lại, Nghị định 96/2014 cần phải nghiêm túc đánh giá giữa quy định với thực tiễn.

(Theo Lao động)

Đổi tiền mới Tết Đinh Dậu: Ngân hàng than khó, "chợ đen" chặt chém

Đổi tiền mới Tết Đinh Dậu: Ngân hàng than khó, "chợ đen" chặt chém

Trong khi nhiều ngân hàng "khan" tiền mới mệnh giá nhỏ thì "các cò chợ đen" facebook lại mặc sức tung hoành, rêu rao "đổi bao nhiêu cũng đáp ứng hết" với mức phí rất "chát", có nơi lên tới 40%.