Bộ Tài chính đề xuất, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bắt buộc phải thanh toán thông qua tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (ngân hàng), hoặc dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép, theo quy định của pháp luật.

Đề xuất trên nhằm quản lý và thu thuế với hoạt động thương mại điện tử, được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiện tại Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Theo Bộ Tài chính, hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển mạnh những năm gần đây. Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quảng cáo thông qua các phương tiện như phát sóng truyền hình, các website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, các mạng xã hội của nước ngoài ngày càng nở rộ.

Do sự phát triển của thương mại điện tử là một xu thế tất yếu, nên để quản lý thuế đối với hoạt động này, ngoài sự chủ động vào cuộc của cơ quan thuế, cũng cần sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan. 

{keywords}
Các hoạt động thương mại điện tử sẽ phải thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng.

Dù vậy, hiện việc quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử dựa trên nền tảng tự khai, tự nộp. Tuy nhiên, để quản lý, mở rộng cơ sở thuế với hoạt động thương mại mới này, Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Bộ Tài chính đã bổ sung các nội dung liên quan đến việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Theo đó, ngành thuế sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử, như khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử, nộp thuế online. Qua đó đảm bảo 100% người nộp thuế đều có điều kiện tiếp cận các phương tiện này để bắt nhịp cùng với thương mại điện tử.

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều khoản liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các cấp và các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế. 

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp để phát triển thanh toán thương mại điện tử; nghiên cứu, đề xuất các dịch vụ xuyên biên giới khi thực hiện thanh toán phải thông qua tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép.

Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các ngân hàng thương mại khi chuyển tiền thanh toán từ các tổ chức, cá nhân cho các trang mạng xã hội nước ngoài như Google, Facebook, Youtube… có trách nhiệm khấu trừ thay tổ chức nước ngoài số thuế nhà thầu phải nộp. 

(Theo Tiền Phong) 

Bán hàng online: Kinh nghiệm bỏ túi của 1 du học sinh

Bán hàng online: Kinh nghiệm bỏ túi của 1 du học sinh

Từ một đam mê, nữ du học sinh đã thành công trở thành một chủ shop bán hàng online. 

Kiếm triệu đô sau ba tháng bán hàng qua mạng

Kiếm triệu đô sau ba tháng bán hàng qua mạng

Với số vốn 200 USD, doanh nhân 33 tuổi Trevor Chapman, sống tại Mỹ, thành lập trang web LDSman.com, chuyên bán các loại hàng “độc, lạ” từ Trung Quốc và thu về 1 triệu USD chỉ sau 3 tháng.

Bắt đầu kê khai thu thuế bán hàng qua mạng

Bắt đầu kê khai thu thuế bán hàng qua mạng

Nhiều cơ sở kinh doanh tại TP.HCM cho biết đã nhận được thư mời tới cơ quan thuế để kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Giảng viên bán hàng online thu 2 tỷ, giám đốc đa cấp lừa đảo 700 tỷ

Giảng viên bán hàng online thu 2 tỷ, giám đốc đa cấp lừa đảo 700 tỷ

Thỏa thuận hợp tác hàng tỷ USD được ký kết với các doanh nghiệp Việt Nam nhân chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng, thêm một hãng hàng không mới và những cá nhân thành công khởi nghiệp là những vấn đề đáng chú ý tuần qua.

Tháng 6, ôtô đại hạ giá: Mánh bán hàng khiến khách mua ngã ngửa

Tháng 6, ôtô đại hạ giá: Mánh bán hàng khiến khách mua ngã ngửa

Một loạt mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, ngay đầu tháng 6 đã ồ ạt công bố giảm giá bán và khuyến mãi khủng. Đâu là sự thật của việc giảm giá này?

Bán hàng Facebook trên 100 triệu/năm mới phải đóng thuế

Bán hàng Facebook trên 100 triệu/năm mới phải đóng thuế

Những cá nhân kinh doanh qua mạng có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế và nộp dưới hình thức thuế khoán.

Bán hàng 'nhà làm', coi chừng bị phạt nặng

Bán hàng 'nhà làm', coi chừng bị phạt nặng

Trên thực tế hiện nay có rất nhiều người bán hàng hóa, thực phẩm không nhãn mác vì có nhiều trường hợp đây là hàng hóa, thực phẩm do hộ gia đình sản xuất. Việc bán hàng hóa như thế cũng bị xử lý theo pháp luật.