Hàng loạt cổ phiếu nhấp nhổm tăng giá trước mùa đại hội cổ đông. CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) cũng có kết quả khá nhất trong nhiều năm qua.

Đầu năm 2017, QCG nhà ông Nguyễn Quốc Cường là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất nhì trên thị trường chứng khoán. Tuy vào đầu 2018, cổ phiếu QCG có chiều hướng đi xuống nhưng với kết quả tích cực của năm qua dường như DN Cường Đôla đang đến thời trở lại. Vị doanh nhân trẻ cũng đang dẫn đầu đoàn siêu xe cùng Đàm Thu Trang lên Sapa chơi.

Nhiều rủi ro và nghịch lý tiềm ẩn ở trong doanh nghiệp của doanh nhân có sức nóng hàng đầu trên thị trường chứng khoán (TTCK), cũng như trong giới showbiz với tên tuổi gắn liền với siêu xe và các hotgirl hàng đầu showbiz Việt.

Với những diễn biến và tâm lý thị trường tích cực, nhiều chuyên gia cho rằng TTCK sẽ vượt đỉnh 1.170 điểm ngay trong tháng 3. Đây là thời điểm hàng loạt doanh nghiệp sẽ tổ chức đại hội cổ đông và đưa ra kế hoạch cho cả năm. 

{keywords}
 

TTCK được dự báo giống như nhiều năm trước, sẽ tăng mạnh vào khoảng thời gian và thông tin tích cực dồn dập được công bố. Tình hình kinh tế vĩ mô tốt cùng với những triển vọng sáng sủa trên TTCK có thể sẽ góp phần đưa giá nhiều cổ phiếu lên đỉnh cao mới.

Theo một số CTCK, thị trường hiện đã hình thành một mặt bằng giá mới, một mức cao mới. Nhưng quan trọng hơn là hàng loạt các cổ phiếu trụ cột vẫn có động lực tăng khá mạnh mẽ nhờ vào dòng tiền và kỳ vọng vào tương lai của những cổ phiếu đầu ngành trong bối cảnh hội nhập diễn ra mạnh mẽ.

Kết quả kinh doanh quý 1 dần lộ diện cũng là một yếu tố nâng đỡ thị trường trên con đường chinh phục đỉnh cao mới.

Tuy nhiên, TTCK giờ đây phân hóa rất mạnh. Trong khi giá nhiều cổ phiếu đã lên mức 100.000-200.000 đồng thì rất nhiều cổ phiếu vẫn đang ở mức “trà đá rau thơm”, dưới mệnh giá. Cũng có rất nhiều cổ phiếu không tăng giá được trong đợt thị trường bứt phá vừa qua.

Trong 6 tháng qua, cổ phiếu QCG của nhà ông Nguyễn Quốc Cường không tăng giá theo xu hướng bứt phá dữ dội của thị trường do giới đầu tư lo ngại về vấn đề công bố thông tin cũng như những nghịch lý và rủi ro của doanh nghiệp này.

Năm 2017, Quốc Cường Gia Lai có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với năm trước đó nhờ khoản thu tài chính bất thường. Tuy nhiên, đây là năm thứ 7 liên tiếp QCG không đạt kế hoạch đặt ra. Doanh thu 2017 đạt hơn 800 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch 2.500 tỷ đồng. Lợi nhuận ở mức rất cao hơn 400 tỷ đồng, nhưng còn quá thấp so với kế hoạch 720 tỷ đồng đặt ra từ trước đó.

Bên cạnh đó, QCG cũng đã có nhiều lần công bố thông tin sai lệch trong nhiều năm.

Tình trạng báo cáo tốt, đặt kế hoạch cao nhưng không thực hiện được là điều mà nhiều nhà đầu tư lo ngại. Đây cũng là lý do khiến nhiều cổ phiếu chưa thể bứt phá và không được hưởng lợi nhiều từ sự sôi động trên TTCK thời gian qua.

Trên TTCK, giao dịch vẫn rất sôi động. Nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng lại dậy sóng giúp VN-Index vượt ngưỡng 1.120 điểm. Như vậy, chỉ còn khoảng 50 điểm nữa là TTCK sẽ vượt đỉnh cũ.

Giới đầu tư hiện đang kỳ vọng vào các cổ phiếu bất động sản và xây dựng quy mô tầm trung và có giá chưa tăng mạnh.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch 2/3, VN-index tăng 5,42 điểm lên 1.121,21 điểm; HNX-Index tăng 1,15 điểm lên 128,5 điểm. Upcom-Index tăng 0,35 điểm lên 60,17 điểm. Thanh khoản đạt 270 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 8,0 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

V. Hà